Thứ 2, 17/06/2019 - 13:18
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Giao hàng thời 4.0 nhưng ý thức khách hàng vẫn 0.4

Hiện tượng khách hàng đặt đồ online nhưng sau lại bùng hàng đang xuất hiện ngày một nhiều, điều này cho thấy sự thiếu ý thức của chính khách hàng, ý thức đang đi xuống trong khi công nghệ phát triển.

Hình ảnh quen thuộc với người dân những hàng dài shipper đứng mua đồ

Hình ảnh thường thấy khi những hàng dài shipper xếp hàng đứng mua đồ cho khách, bất kể nắng mưa.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin, giờ đây việc đặt một món đồ online hay đơn giản một món ăn ưa thích vô cùng dễ dàng với những ứng dụng đặt đồ ăn nhanh trên smartphone.

Thị trường giao đồ ăn nhanh ở Việt Nam đang phát triển như vũ bão của Foody hay GrabFood, đi kèm với sự tiện lợi cho khách hàng thì nay chính những shipper lại đang trở thành nạn nhân của một bộ phận khách hàng thiếu ý thức.

Liên tiếp trong hai ngày qua trên các mặt báo đã thông tin về hai vụ “bùng” đơn của khách hàng, một vụ khiến tài xế mất 1.200.000 cho 20 cốc trà sữa do một khách hàng tên P.T đặt nhưng sau đó “bùng“. Đáng trách hơn chính là thái độ thản nhiên của vị khách này khi nhắn lại “thôi mình poom nha” với anh chàng shipper.

Ngay hôm sau, một chị shipper khác cũng bị khách gọi 10 suất bún chả nhưng khi đến địa chỉ số điện thoại báo không liên lạc được, chị đành ngậm ngùi chia cho anh em đồng nghiệp và mỗi người đành quyên góp phụ giúp người shipper.

Hai trường hợp kể trên chỉ là những trường hợp nổi cộm trong số hàng loạt sự việc khác diễn ra trong suốt thời gian qua trong giới shipper. Với số tiền vài trăm đến cả triệu đồng cho mỗi đơn hàng thì quả thật đây là số tiền quá lớn đối với shipper, mỗi đơn hàng họ chỉ được có vài chục nghìn đồng.

Tùy từng hãng đương nhiên đã có chế tài khắc phục cho những trường hợp bị “bùng” đơn, về việc bảo đảm quyền lợi của các tài xế, đại diện GrabFood cho biết trong trường hợp đối tác tài xế đã hoàn tất việc nhận món ăn, đồ uống nhưng khách hàng bất ngờ hủy đơn hàng, thì cần thông báo ngay cho tổng đài để được hỗ trợ kịp thời.

"Nếu xác minh thông tin đúng là khách hàng đã hủy đơn hàng, chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ tốt nhất cho đối tác tài xế, bao gồm cả việc bồi hoàn cho đối tác", Grab chia sẻ.

Trong thời gian tới, hãng này cho biết sẽ cải thiện hệ thống để giảm thiểu tình trạng "bùng" hàng vào phút chót của khách hàng.

Tuy nhiên, như vậy có lẽ vẫn chưa đủ sức răn đe đối với những khách hàng thiếu ý thức, thiết nghĩ thay vì chỉ yêu cầu khách hàng thanh toán trực tiếp online trước hoặc tiền mặt khi nhận hàng, cần yêu cầu một khoản đặt cọc tương đương với giá trị đơn hàng. Có như vậy, chính bản thân khách hàng mới có ý thức hơn trước mỗi quyết định mua sắm online của bản thân.

Mặc dù đây là cách làm có tính khả thi cao trong thời điểm hiện nay, nhưng một số người cho rằng họ không có đủ niềm tin vào sản phẩm được nhận khi mua hàng online, rất nhiều sản phẩm có hình ảnh không đúng thực tế, như thế phần thiệt sẽ thuộc về họ. Để giải quyết vấn đề này, rõ ràng phải bắt đầu từ phía đơn vị bán và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (ở đây là đơn vị chủ quản ứng dụng giao hàng). Theo đó, người bán phải trung thực về hình ảnh, chất lượng sản phẩm mình quảng cáo có như thế mới gây được uy tín đối với người dùng. Phần bình luận, chấm sao ngay dưới sản phẩm luôn được khách hàng đặc biệt chú ý khi mua sắm online, chính bởi vậy với sản phẩm tốt bản thân người bán cũng nhận được những bình luận và đánh giá tốt về sản phẩm và như vậy lượng hàng tiêu thụ sẽ cao hơn. 

Song song với đó, về phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng cần phải có đánh giá chính xác về chất lượng sản phẩm của đơn vị bán hàng có liên kết với nền tảng dịch vụ của mình. Như vậy, khách hàng sẽ được hưởng lợi với dịch vụ mình bỏ tiền ra đúng với những gì quảng cáo và tương xứng với giá trị sản phẩm, họ sẽ sẵn sàng đặt cọc với món hàng mà mình tin tưởng.

Nguyễn Long

Tác giả: Nguyễn Long
Nguồn: enternews.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết