Thứ 2, 16/12/2019 - 18:21
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các phương án mở rộng sân bay Nội Bài đón 100 triệu khách/năm

Tư vấn Pháp ADPi vừa hoàn thiện 8 phương án với 3 nhóm cấu hình đường cất/hạ cánh (CHC) để nâng cấp, mở rộng sân bay Nội Bài.

Quy mô công suất đảm bảo phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô

Quy mô công suất sân bay đảm bảo phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô.

Văn phòng Chính phủ đã phát đi kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Phó Thủ tướng nhận định cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng cửa ngõ quốc tế của Thủ đô Hà Nội, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của vùng Thủ đô và các tỉnh khu vực phía Bắc.

Những năm vừa qua, do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt xa dự báo của Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2008 (sản lượng khai thác năm 2018 đã là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm).

Do vậy, Phó Thủ tướng đánh giá, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết và phải khẩn trương thực hiện.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bài bản, khoa học, đảm bảo đúng mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bước đầu đã đề xuất được các phương án quy hoạch.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi hoàn thiện các phương án điều chỉnh Quy hoạch để lựa chọn phương án đảm bảo các yêu cầu: Quy mô công suất đảm bảo phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các quy hoạch có liên quan; Quy hoạch vị trí các công trình đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không.

ADPi là công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp thuộc Aéroports de Paris Group (ADP). Công ty này quản lý và thiết kế các công trình phức hợp sân bay như nhà ga hành khách, tháp điều khiển, nhà ga để máy bay: Hangar, trung tâm bảo dưỡng máy bay... tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Dubai, Jeddah... 

Được biết, Tư vấn ADPi đã đề xuất 8 phương án mở rộng, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Nội Bài, với 3 nhóm cấu hình đường cất hạ cánh - CHC chính bao gồm: Nhóm thứ nhất là 3 đường CHC độc lập; Nhóm thứ hai là 1 đường độc lập và 2 đường CHC phụ thuộc và nhóm thứ ba là 2 cặp đường CHC song song phụ thuộc (tương tự sân bay Long Thành).

Trong giai đoạn ngắn hạn (đến năm 2030), tư vấn cho rằng khả thi nhất là xây dựng đường CHC ở phía Nam, vốn ít phải giải phóng mặt bằng nhất.

Về dài hạn, đến năm 2050, để có thể đạt công suất 100 triệu khách/năm, Tư vấn đề xuất có thêm đường CHC ở phía Bắc. Vị trí các đường cảng hàng không này cụ thể như thế nào sẽ tiếp tục là vấn đề cần phải cân nhắc. “Với Nội Bài, quan trọng nhất là việc ảnh hưởng đến khu dân cư như thế nào, thu hồi đất ra sao. Những phương án đòi hỏi phải thu hồi đất rất lớn hoặc ảnh hưởng quá nhiều đến đất quốc phòng sẽ không phải là phương án lựa chọn”, đại diện ADPi khẳng định.

Theo Quyết định 590/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đến năm 2020, khu hàng không dân dụng của cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng công suất đạt 20 - 25 triệu khách/năm. Giai đoạn sau năm 2020, hoàn chỉnh nâng cấp khu phía Bắc của cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 25 triệu hành khách/năm.

Quy hoạch cũng định hướng việc mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía Nam (đối diện với khu hiện tại). Cụ thể, quy hoạch thêm đường cất hạ cánh số 2A song song và cách đường CHC 1B là 1.700m, kích thước 4.000m x 60m; xây dựng thêm nhà ga hành khách T3 (hoặc T3 và T4) nâng tổng công suất của cảng hàng không Nội Bài lên 50 triệu hành khách/năm.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc quy hoạch 590 đã không còn phù hợp với nhu cầu phát triển và tiềm năng phát triển của Nội Bài trong giai đoạn dài hạn.


Tác giả: Linh Nga
Nguồn: enternews.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan