Thứ 6, 18/10/2019 - 14:29
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có nguy cơ “trễ hẹn”

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn phải khởi công trong tháng 10/2019, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa lựa chọn xong nhà thầu.

đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư dự án vẫn chưa lựa chọn xong nhà thầu xây lắp để triển khai khởi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.

Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư dự án vẫn chưa lựa chọn xong nhà thầu xây lắp để triển khai khởi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.

Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam vào cuối tháng 6/2019, ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình, cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT ngày 15/7/2019 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2019.

Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư dự án vẫn chưa lựa chọn xong nhà thầu xây lắp để triển khai khởi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho biết, chủ đầu tư mới mở bán hồ sơ mời thầu từ ngày 27/8/2018. “Theo quy định, thời gian chấm thầu là 45 ngày. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo dự án phải khởi công trong tháng 10/2019. Hiện chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh công tác chấm thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp”, ông Hùng nói.

Về tình hình giải phóng mặt bằng, theo báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm của Bộ GTVT, hiện Bộ đã phê duyệt xong dự án đầu tư của 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam, phê duyệt xong nhiệm vụ và dự toán chi phí khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, thiết kế và cắm cọc giải phóng mặt bằng, cơ bản bàn giao toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương để thực hiện kiểm đếm, đo đạc, lập phương án đền bù.

Riêng dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Sở GTVT Ninh Bình đã nhận bàn giao mặt bằng được 7,5/15,2km. Được biết, dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2km, tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án duy nhất trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ GTVT giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Đây cũng là một trong những dự án cao tốc Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán sớm nhất trong 11 dự án thành phần.

Đây cũng là dự án được kỳ vọng sẽ tiên phong khởi công đầu tiên trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công tác triển khai dự án Cao Bồ - Mai Sơn do Sở GTVT Ninh Bình (chủ đầu tư) đảm nhiệm vẫn rất chậm trễ.

TheoTS. Nguyễn Hữu Đức - chuyên gia giao thông, trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam chỉ có 3 dự án được nhà nước dành nguồn lực từ ngân sách nhà nước. Qua đó thấy được tầm quan trọng và tính chất cấp thiết phải triển khai ngay; trong đó, dự án Cao Bồ - Mai Sơn được kỳ vọng triển khai sớm để giải tỏa nút thắt cổ chai giao thông cửa ngõ từ Nam miền Trung ra cửa ngõ Thủ đô.

“Trong giai đoạn ngân sách nhà nước còn khó khăn, việc sử dụng hiệu quả đồng vốn cần được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, việc đấu thầu chọn nhà thầu cần có tính cạnh tranh minh bạch để vừa tiết kiệm được tiền cho ngân sách nhưng vẫn đảm bảo tìm được nhà thầu có đủ năng lực, qua đó đảm bảo chất lượng và tiến độ của từng dự án”, ông Đức chia sẻ.

Nguyễn Việt

Tác giả: Nguyễn Việt
Nguồn: enternews.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết