Thứ 5, 02/07/2020 - 17:08

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ: Rút ngắn nửa thời gian thực hiện liệu có khả thi?

Cty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giảm thời gian thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, từ 41 xuống 24 tháng để đảm bảo đúng tiến độ.

Bỏ quy trình sơ tuyển nhà đầu tư …

Theo văn bản kiến nghị các giải pháp của Cty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: Tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ bao gồm 04 dự án thành phần: Dự án TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, đang vận hành, khai thác; Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, đang triển khai theo hình thức PPP, hoàn thành trong năm 2021; Dự án cầu Mỹ Thuận 2, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, đang lựa chọn Nhà thầu thi công; Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, đầu tư theo hình thức PPP, chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời nhằm tận dụng tối đa những thiết bị sẵn có, sự phối nhịp nhàng của địa phương và Nhà đầu tư, chắc chắn dự án này sẽ rút ngắn thời gian triển khai dự án xuống còn 24 tháng

Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khẳng định: Nhằm tận dụng tối đa những thiết bị sẵn có, và sự phối nhịp nhàng của địa phương và Nhà đầu tư, chắc chắn dự án này sẽ rút ngắn thời gian triển khai dự án xuống còn 24 tháng.

Trong đó, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cửu khả thi giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2519/QD-BGTVT ngày 28/08/2017 của Bộ GTVT với chiều dài 23km, có điểm đầu kết nối vói Dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT tổ chức sơ tuyển nhà đầu tư từ tháng 04/2018 nhưng không thực hiện được và đã hủy kết quả sơ tuyển lựa chọn Nhà đầu tư, đến nay chưa ban hành lại hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư. Như vậy, theo nhà đầu tư, trường hợp Bộ GTVT là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ tiếp tục kéo dài thời gian, không đảm bảo tiến độ kết nối vào đoạn TP. Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận, cụ thể:

Thứ nhất, việc tổ chức đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ phải thực hiện qua các bước: sơ tuyển; đấu thầu; đàm phán ký kết Họp đồng dự án; đàm phán ký kết Hợp đồng tín dụng; hoàn thiện thủ tục giải ngân vốn Ngân sách nhà nước; GPMB; triển khai thi công,... Tổng thời gian để hoàn thành toàn bộ công việc này sẽ mất tối thiểu 41 tháng.

Thứ hai, việc thu xếp vốn sẽ khó khăn khi ngân hàng cho vay hợp vốn thực hiện bước thẩm định, hợp vốn, đàm phán ký họp đồng, giải ngân,... tương tự’ như Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (mất tối thiểu 12 tháng để thẩm định cho vay, giải ngân), đặc biệt sẽ khó đáp ứng yêu cầu giải ngân trước phần vốn chủ sở hữu vốn đối ứng của Ngân sách nhà nước, Ngân hàng.

Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận xin báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất các giải pháp triển khai Dự án cao tốc Mỹ Thuận - cần Tho

Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận đề xuất Thủ tướng Chính phủ các giải pháp triển khai Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Rút ngắn thời gian thực hiện

Liên quan tới các giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ, trao đổi với PV DĐDN, ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho rằng: Để sớm triển khai thi công đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và nhằm khẩn trương hoàn thành kết nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, cần phải có các giải pháp căn cơ và động bộ, cụ thể:

Một là, đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp "nên kết nối vào dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Bởi, khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong  thời gian qua".

Trong đó, “điều chỉnh, mở rộng phạm vi dự án do tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền được bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định của Khoản 1 Điều 32 Nghị định 63/2018/NĐ-CP, tuân thủ theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng “khi ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố môi trường… hoặc xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, kinh tế - xã hội cho dự án thì được điều chỉnh dự án”.

Hai là, về cơ cấu vốn cho đoạn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: “Nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia 50% khoảng 2.400 tỷ đồng, phần còn lại doanh nghiệp dự án sẽ cố gắng cùng các đối tác là các nhà đầu tư, nhà thầu huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu, các nguồn vốn hợp pháp khác để  quyết tâm thực hiện thông tuyến Dự án trong năm  2021”- ông Đông khẳng định.

“Nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia 50% khoảng 2.400 tỷ đồng, phần còn lại doanh nghiệp dự án sẽ cố gắng cùng các đối tác là các nhà đầu tư, nhà thầu huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu, các nguồn vốn hợp pháp khác đểp/quyết tâm thực hiện thông tuyến Dự án trong nămp/2021”

Ông Nguyễn Tấn Đông - TGĐ CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia 50%, doanh nghiệp dự án sẽ cố gắng cùng các đối tác là các nhà đầu tư, nhà thầu huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu, các nguồn vốn hợp pháp khác để quyết tâm thực hiện thông tuyến Dự án trong năm 2021”.

Cũng theo ông Đông, dựa trên những tính toán và đề xuất khá cụ thể của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, tận dụng tối đa những thiết bị sẵn có, sự phối nhịp nhàng của địa phương và Nhà đầu tư, chắc chắn dự án này sẽ rút ngắn thời gian triển khai dự án xuống còn 24 tháng, thông tuyến năm 2021, thay vì theo trình tự thông thường là 41 tháng, và hoàn thành trong năm 2022.

Vì vậy, đây chính là thời điểm tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ dự án, góp phần quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển nhanh hơn của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23km, với tổng mức đầu tư 4.758 tỷ đồng, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2. Nhưng đến nay, vì nhiều lý do mà Bộ GTVT vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư, mặc dù bộ này đã tổ chức sơ tuyển từ tháng 4/2018.

Tác giả: Hương Giang - Duy Long
Tin liên quan