Thứ 5, 24/09/2020 - 14:51

Chuyện cũ nói mãi: Bản quyền khi phát nhạc trong chuỗi cửa hàng kinh doanh

Âm nhạc là yếu tố không thể thiếu để thu hút khách hàng đến với hệ thống kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào. Điều này còn đặt ra câu hỏi, việc phát nhạc có cần đến bản quyền và thu phí như thế nào?

Nghiên cứu từ Srinivasan và Mukherjee đã chứng minh âm nhạc làm cho khách hàng lưu lại các cửa hàng lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm. Trong khảo sát từ McKinsey & Company, thị trường ngành công nghiệp phát nhạc trực tuyến của châu Á tăng trưởng nhanh gấp 20 lần tốc độ toàn cầu, đạt 1,2 tỉ USD trong năm 2017. Trong đó, lĩnh vực phát nhạc trực tuyến trong cửa hàng đóng góp một phần không hề nhỏ.

Do vậy, các hệ thống kinh doanh thương mại luôn có chiến lược sử dụng âm nhạc để kích thích nhu cầu chi tiền của người tiêu dùng. Từ những năm 1970, thay vì xây dựng những cửa hàng quy mô hoành tráng thu hút khách quan, các nhà kinh doanh tập trung vào việc tạo ra một môi trường mua sắm thoải mái để kích thích người tiêu dùng chi tiền. Trong đó, âm nhạc là một phần không thể thiếu, là một trong những yếu tố tác động mạnh nhất tới hành vi của người tiêu dùng.

Một báo cáo trên tạp chí Frontiers in Psychology đã cho thấy, con người khi nghe nhạc sẽ xảy ra 4 phản ứng cơ bản, được phân loại thành: xã hội, cảm xúc, nhận thức và kích thích. Dựa vào những phản ứng đó mà siêu thị hay nhà hàng sẽ lựa chọn kiểu nhạc phù hợp nhằm tác động đến khách hàng của mình. Các nghiên cứu hành vi tiêu dùng đã chỉ ra, mỗi dòng nhạc cụ thể sẽ giữ chân đối tượng khách hang khác nhau. Nhạc nhẹ giúp người mua sắm thư giãn và muốn lưu lại cửa hàng lâu hơn. Nhạc có nhịp điệu vừa vặn làm tăng nhu cầu mua sắm và thoải mái chi tiêu hơn.

Tuy nhiên, không phải cứ lên mạng tìm kiếm nhạc rồi sử dụng tại các địa điểm kinh doanh thương mại là xong khi mà nghĩa vụ thanh toán phí bản quyền cho chủ sở hữu bản quyền đối với việc sử dụng âm nhạc đã được quy định tại các văn bản pháp luật. Theo đó, hệ thống cửa hàng thương mại có mục đích kinh doanh, cung ứng dịch vụ có doanh thu đều sẽ phải trả phí bản quyền khi sử dụng nhạc, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan khi họ sử dụng các bản nhạc tại điểm kinh doanh.

Theo quy định hiện hành của Luật sở hữu trí tuệ thì “Tổ chức, cá nhân sử dụng bản ghi âm, ghi hình đã công bố trong hoạt động kinh doanh, thương mại không phải xin phép, nhưng phải trả tiền nhuận bút, thù lao theo thỏa thuận cho tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng kể từ khi sử dụng, trường hợp không thỏa thuận được thì thực hiện theo quy định của Chính phủ hoặc khởi kiện Tòa án theo quy định của pháp luật” (khoản 2 Điều 33 Luật Sở hữu trí tuệ).

Có thể thấy luật pháp không bắt buộc các đơn vị kinh doanh phải xin phép chủ sở hữu bản quyền để sử dụng âm nhạc trong môi trường kinh doanh, thương mại tuy nhiên để đảm bảo hợp pháp cho việc sử dụng âm nhạc này, các đơn vị kinh doanh sử dụng phải thực hiện thỏa thuận và chi trả nhuận bút, thù lao (hiểu nôm na là phí sử dụng bản quyền bản ghi) cho chủ sở hữu bản quyền.

Trường hợp các đơn vị kinh doanh sử dụng âm nhạc nhưng không thỏa thuận chi trả nhuận bút, thù lao hợp lý cho chủ sở hữu bản quyền, các xung đột, tranh chấp pháp lý với chủ sở hữu bản quyền dễ xảy ra và quá trình giải quyết những tranh chấp này tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể gây tốn kém chi phí và ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng, uy tín thương hiệu.

Do vậy, để khai thác tối đa lợi ích mà âm nhạc có thể mang lại cho hoạt động kinh doanh và đồng thời xây dựng, bảo vệ uy tín của thương hiệu, các tổ chức, cá nhân khi sử dụng âm nhạc cần liên hệ với chủ sở hữu bản quyền để thỏa thuận cụ thể về chi phí sử dụng đối với các sản phẩm âm nhạc.

Về công ty “SKY Music”:

“SKY Music” được thành lập với sứ mệnh tạo lập thị trường âm nhạc lành mạnh, minh bạch và tôn trọng bản quyền âm nhạc cũng như hỗ trợ ca sĩ về mặt truyền thông và các kênh phát hành. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc, “SKY Music” quảng bá và khai thác âm nhạc cho nghệ sĩ trên khắp các kênh truyền thông, báo chí và chia sẻ cộng đồng. Không chỉ trong nước, công ty còn phân phối các ca khúc trên diện quốc tế với các nền tảng phát hành hàng đầu như Spotify, Apple Music, YouTube Music, Amazon, Deezer và Tik Tok…

“SKY Music” hoạt động với 4 tiêu chí: Minh bạch, Kiên định, Đổi mới và Hợp tác để mang đến những ca khúc mới được đảm bảo về bản quyền âm nhạc. Đây còn là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng công nghệ để quản lí bản quyền âm nhạc và khai thác nội dung cũng như các tác phẩm âm nhạc trên nhiều nền tảng, đồng thời cho phép nghệ sĩ sử dụng phương tiện để theo dõi nguồn thu của mình.

Ngoài ra, công ty còn cung cấp dịch vụ sử dụng bản quyền âm nhạc cho các bên thứ ba, các chuỗi dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê như Aeon Mall, Jollibee, Cộng Café, Golden Gate, Mega Market, QSR… “SKY Music” còn liên tục mang đến người nghe những playlist nhạc bản quyền mới nhất. Ngoài những tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng, công ty còn giới thiệu những tên tuổi nghệ sĩ trẻ, mở ra nhiều cơ hội để âm nhạc của họ đến gần khán giả.

“SKY Music” còn có mạng lưới phân phối rộng khắp, hỗ trợ quảng bá và truyền thông sản phẩm cho hơn 2,000 nghệ sĩ. Công ty luôn đặt quyền lợi nghệ sĩ lên trên hết và luôn cập nhật những xu hướng công nghệ lẫn truyền thông mới nhất để hỗ trợ sức lan tỏa của sản phẩm âm nhạc đến công chúng.

Theo SKYMUSIC

Tin liên quan