Thứ 6, 20/09/2019 - 02:46
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm tên 21 doanh nghiệp ở Việt Nam vi phạm quảng cáo trên Youtube

Cục PTTH&TTĐT đã gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước.

Theo nguồn tin từ Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH &TTĐT), hôm nay (10/6/2019) Cục đã chính thức gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu đang có quảng cáo trong các clip mang nội dung phản động trên YouTube, yêu cầu các nhãn hàng này dừng ngay quảng cáo trong các clip chống phá nhà nước.

Nguồn tin từ Cục PTTH &TTĐT cũng cho biết, những thương hiệu lớn như Adayroi, Samsung Việt Nam, Grab, FPT, Yamaha, Shopee, Watsons (Việt Nam), Huawei Việt Nam, Công ty TNHH Trung tâm Thể dục Thể hình và Yoga California, Công ty cổ phẩn giáo dục Topica English, Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Đức, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI, Công ty CP Dược phẩm Thái Minh, Công ty TNHH Thiết bị máy móc Đại Chính Quang, Công ty TNHH Đức Nhân, Công ty TNHH Sản xuất Trầm Hương Việt Nam, Công ty TNHH Yamaha Motor Vietnam... đều đang quảng cáo trong những clip phản động.

Cục yêu cầu công ty dừng ngay quảng cáo trong các video của Youtube có nội dung xấu, độc, phản động, chống phá Đảng và Nhà nước. Chủ động rà soát, kịp thời cảnh báo với các đối tác cung cấp dịch vụ nhằm bảo đảm hoạt động quảng cáo của công ty phù hợp với quy định hiện hành. Các doanh nghiệp cũng phải có giải trình tới cơ quan chức năng.

Vào đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Goolge chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại và gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Bộ TT&TT đã gửi công văn cảnh báo tới các doanh nghiệp, đồng thời tổ chức làm việc với các doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo, đại diện của Google yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng nêu trên. Vì vậy, sau tháng 3/2017 tình trạng gán quảng cáo trên các clip phản động đã tạm thời được khắc phục.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, qua theo dõi, rà soát thông tin trên mạng xã hội YouTube, Cục PTTH & TTĐT nhận thấy tình trạng này đã và đang tái diễn trở lại. Quảng cáo của các công ty đã bị gán vào các video có nội dung vi phạm pháp luật trên YouTube. Vì thế, buộc Cục PTTH & TTĐT lần nữa có công văn tới các nhãn hàng và thương hiệu này.

Trước đó, chiều 7/6/2019, ông Lê Quang Tự Do - Phó cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã tiếp tục công bố tới báo chí các hành vi sai phạm trên nền tảng Youtube, Google. Lãnh đạo Cục cho biết, trong 2 năm qua, Google đã hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông rất tích cực trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Bộ, gỡ khoảng 8.000 clip. Tỷ lệ đáp ứng của Goolge lên hơn 90%, còn 6 tháng đầu năm nay lên tới 95%.

Tuy nhiên, tình trạng các clip xấu độc được đăng tải trên nền tảng này vẫn còn rất nhiều và theo rà soát của Bộ có chiều hướng gia tăng. Cụ thể trên Youtube hiện nay có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật – một con số theo ông Tự Do là rất lớn, gấp rất nhiều lần số clip đã được gỡ bỏ.

Cục này cũng cho biết, quá trình theo dõi, rà soát cho thấy, các sai phạm này đến từ nhiều chủ thể tham gia hoạt động trên Youtube gồm: Youtube, Google; các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam; những người mua quảng cáo trên nền tảng Youtube, Google (bao gồm các nhãn hàng, thương hiệu); những nhà sáng tạo nội dung trên Youtube(content creator); và các công ty đối tác quản lý đa kênh của Google tại Việt Nam (MCN).

Linh Nga

Tác giả: Linh Nga
Nguồn: enternews.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết