Đảm bảo cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục
Vượt qua những thách thức về địa bàn rộng và dân số đông, xã Thạnh Hòa (TP Cần Thơ) với truyền thống hiếu học, đã vươn lên trở thành điểm sáng nổi bật, đạt nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Lâm, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Thạnh Hòa, khẳng định hiệu quả lớn nhất sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp là “độ trễ chính sách gần như không còn”.
Các văn bản chỉ đạo từ thành phố được chuyển đến xã nhanh, rõ ràng, tạo điều kiện để xã ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ và triển khai ngay tại cơ sở.
Trước đây, nhiều tầng nấc trung gian khiến việc điều hành chậm hơn nhu cầu thực tế. Hiện nay, mọi nội dung quan trọng như huy động học sinh, phổ cập giáo dục, đầu tư trường lớp, xây dựng trường chuẩn… đều được xử lý thống nhất và thông suốt.
“Cái được lớn nhất là sự chủ động. Nhiệm vụ nào cũng triển khai được ngay bằng những giải pháp phù hợp địa bàn, giúp học sinh và giáo viên thụ hưởng chính sách đúng lúc, đúng nhu cầu”, ông Trần Minh Lâm nhấn mạnh.

Ông Trần Minh Lâm, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Thạnh Hòa (TP Cần Thơ) điều hành Kỳ họp thứ ba (kỳ họp chuyên đề).
Mô hình chính quyền địa phương hai cấp cũng mở rộng quyền chủ động cho Thạnh Hòa trong quy hoạch mạng lưới trường học. Xã trực tiếp rà soát dân cư, dự báo nhu cầu học tập, đề xuất đầu tư và cải tạo kịp thời. Thủ tục thẩm định, phân bổ vốn được rút ngắn, từ đó giúp nhiều trường xuống cấp được nâng cấp, mở rộng mới khang trang.
Đến nay, xã Thạnh Hòa có 10/13 trường đạt chuẩn Quốc gia (76,9%), vượt nhiều địa phương có điều kiện thuận lợi hơn. Hệ thống phòng học bộ môn, sân chơi cùng bãi tập, thiết bị giảng dạy công nghệ cao được đầu tư đồng bộ, giúp triển khai Chương trình GDPT 2018 hiệu quả và bền vững.
Một trong những chuyển biến quan trọng là xã được trao thẩm quyền sát thực tế hơn trong quản lý Giáo dục và Đào tạo. Nhờ nắm chắc dân cư, xã phát hiện sớm học sinh có nguy cơ bỏ học hoặc gặp khó khăn để kịp thời hỗ trợ.
Ông Trần Minh Lâm chia sẻ: “Từ vận động học sinh đến lớp với việc duy trì phổ cập, giờ đây xã làm chủ hoàn toàn. Không còn đùn đẩy trách nhiệm hay chờ cấp trên”.
Nhờ đó, xã Thạnh Hòa đạt nhiều kết quả tích cực: 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành phổ cập mầm non, phổ cập Tiểu học và THCS đạt mức độ 3. Kỷ cương trường học giữ vững, chất lượng giáo dục ngày càng vượt trội.
Khơi dậy nguồn lực xã hội, hướng tới giáo dục hiện đại
Một nét nổi bật ở xã Thạnh Hòa là huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa dựa trên phương châm: “Niềm tin tạo ra nguồn lực, minh bạch tạo ra đồng thuận”.
Trong năm học qua, xã đã huy động hơn 2 tỷ đồng cho nhiều hoạt động như học bổng và hỗ trợ học sinh khó khăn, mua sắm trang thiết bị học tập, cải tạo phòng học, xây dựng sân chơi và các công trình cộng đồng phục vụ giáo dục.
Sự công khai, minh bạch nhờ cơ chế quản lý hai cấp đã tăng niềm tin của người dân, doanh nghiệp; điển hình là nhiều công trình được đóng góp từ các dòng họ, tổ nhân dân tự quản, thể hiện tinh thần đoàn kết nghĩa tình với sự nghiệp Giáo dục.

Học sinh trên địa bàn xã Thạnh Hòa vui Tết Trung thu 2025.
Trước thực trạng đội ngũ nhân sự ở cơ sở còn hạn chế, xã Thạnh Hòa chủ động “chia sẻ trách nhiệm” bằng cách liên kết các lực lượng. Trong đó, Công an bảo đảm an ninh trường học; Trạm Y tế đồng hành chăm sóc sức khỏe học đường; Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể vận động học sinh đến trường, hỗ trợ gia đình khó khăn…
Hướng đến giai đoạn 2025 - 2030, xã Thạnh Hòa đặt mục tiêu phát triển giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá Giáo dục và Đào tạo.
Xã tập trung chuẩn hóa cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, thân thiện; chăm lo chính sách cho giáo viên và học sinh; đẩy mạnh chuyển đổi số, minh bạch hóa thông tin; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, kỷ cương, lấy học sinh làm trung tâm; chủ động huy động các nguồn lực xã hội hóa, kết nối chương trình của thành phố và Trung ương.
Ông Trần Minh Lâm nhấn mạnh: “Với sự đồng thuận của nhân dân và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, xã Thạnh Hòa tin tưởng bước vào giai đoạn phát triển Giáo dục và Đào tạo nhanh hơn, bền vững hơn và hiện đại hơn”.





In bài viết

