Thứ tư, 01/10/2025 - 05:20

Nghị quyết 71 tạo cú hích chính sách cho giáo dục ngoài công lập

Nghị quyết 71-NQ/TW tạo động lực giúp các trường tư thục mạnh dạn đầu tư, đổi mới và khẳng định vai trò trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Học sinh Trường Phổ thông FPT Đà Nẵng.
Học sinh Trường Phổ thông FPT Đà Nẵng.

Cú hích chính sách cho giáo dục tư thục

Theo bà Phùng Thị Loan – Giám đốc điều hành Khối THPT, FPT School Đà Nẵng, điểm ưu việt lớn nhất của Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị chính là sự nhìn nhận toàn diện và công bằng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Nghị quyết khẳng định: giáo dục công lập tiếp tục giữ vai trò trụ cột, đồng thời giáo dục ngoài công lập được xác định là một thành phần quan trọng không thể thiếu.

co-loan-2.jpg

Bà Phùng Thị Loan – Giám đốc điều hành Khối THPT, FPT School Đà Nẵng.

“Đây không chỉ là sự công nhận, mà còn là sự khích lệ mạnh mẽ để các trường tư thục phát huy lợi thế về sáng tạo, công nghệ và trải nghiệm. Nghị quyết 71 tạo nên cú hích chính sách quan trọng, mở ra hệ sinh thái giáo dục đa dạng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của xã hội”, bà Loan nhấn mạnh.

Bà Loan cũng cho rằng, đối với các trường tư thục, Nghị quyết số 71 vừa mở ra cơ hội, vừa đặt ra trách nhiệm. Đó là cơ hội để khẳng định giá trị đổi mới, mở rộng tầm ảnh hưởng; đồng thời yêu cầu sự chuyên nghiệp trong quản trị, minh bạch chất lượng và cam kết trách nhiệm xã hội.

Khi làm tốt, trường tư sẽ trở thành “đối tác chiến lược” cùng giáo dục công lập kiến tạo nền giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và bền vững.

hoat-dong-stem-soi-noi-da-dang.jpg

Hoạt động trải nghiệm được tổ chức trong trường.

Theo bà Loan, tại FPT School Đà Nẵng, nhà trường kiên định với định hướng xây dựng trường học số, đưa AI vào giáo dục. Trong nhiều năm qua, FPT Schools tuyển chọn kỹ lưỡng, đào tạo bài bản và trao quyền cho đội ngũ giáo viên. Song song, nền tảng hỗ trợ lớp học đảo ngược tích hợp AI được phát triển, giúp việc ứng dụng công nghệ trở thành nền nếp.

Về chương trình, học sinh tham gia “Trải nghiệm thế giới thông minh” với nhiều hoạt động đặc thù. Không chỉ dừng ở đào tạo nội bộ, FPT Schools còn lan tỏa AI đến cộng đồng thông qua phong trào Day of AI Vietnam từ năm 2024 – sáng kiến hợp tác với MIT nhằm phổ cập kiến thức AI miễn phí đến hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước.

trai-nghiem.jpg

Hoạt động giao lưu.

Những giải pháp này không chỉ trang bị kiến thức AI, STEM mà còn rèn luyện tư duy phản biện, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng nghề nghiệp, chuẩn bị hành trang cho học sinh bước vào kỷ nguyên số với sự chủ động và tự tin.

Với chiến lược coi phát triển đội ngũ là then chốt, nhà trường hợp tác với các trường sư phạm hàng đầu để tạo nguồn giáo viên chất lượng. 100% giáo viên đã hoàn thành chương trình đào tạo ứng dụng AI, bao gồm cả khóa chuyên sâu từ Kira Learning, đồng thời thường xuyên tham gia tập huấn, hội thảo chuyên môn toàn hệ thống.

vovinam.jpg

Học sinh trong tiết học thể dục với bộ môn võ thuật.

Nhà trường nhìn nhận, Đức – Trí – Thể – Mỹ cùng kỹ năng mềm và năng lực số không phải phần bổ sung mà là cốt lõi phát triển bền vững cho học sinh.

Hành lang pháp lý quan trọng cho đổi mới

Bà Loan nhấn mạnh: “Nghị quyết 71 đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, giúp FPT School Đà Nẵng củng cố và định hướng phát triển rõ ràng hơn. Nhờ Nghị quyết, nhà trường có cơ sở chuẩn hóa đội ngũ, mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là STEM/STEAM và nền tảng số. Quan trọng hơn, phương pháp dạy học đã chuyển biến mạnh mẽ, lấy phát triển năng lực, phẩm chất và kỹ năng số của học sinh làm trung tâm, thay vì chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức”.

lop-hoc-sang-tao-doi-moi.jpg

Lớp học đổi mới, sáng tạo.

Trong giai đoạn tới, FPT School Đà Nẵng kiên định với mục tiêu xây dựng trường học đa dạng trải nghiệm, thầy trò hạnh phúc, chuẩn bị hành trang để học sinh trở thành công dân toàn cầu trong thời đại số nhưng vẫn giàu bản sắc, tự hào văn hóa dân tộc.

hoat-dong-thien-nguyen.jpg

Học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện.

“Đây chính là cách FPT School Đà Nẵng đồng hành thực chất cùng mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện, cũng như tạo đột phá trong giáo dục và đào tạo mà Nghị quyết 71 đã đề ra”, bà Loan khẳng định.

Lượt xem: 3
Nguồn:giaoducthoidai.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật