Chủ nhật, 21/04/2024 - 02:39

3 xu hướng khởi nghiệp hàng đầu châu Á năm 2022

Theo Microsoft, siêu ứng dụng, game và thương mại điện tử sẽ là 3 xu hướng khởi nghiệp dẫn đầu châu Á năm 2022.

Theo Jesus Martin, trưởng bộ phận chiến lược của Microsoft châu Á, xu hướng "mobile first" (ưu tiên hàng đầu cho các thiết bị di động) ở châu Á nổi bật hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. 

“Và bởi vì các công ty châu Á ưu tiên thiết bị di động, di động đã trở thành nền tảng tạo cơ sở cho các mô hình kinh doanh mới”, Martin nói.

Với việc ưu tiên hàng đầu cho thiết bị di động, các công ty sẽ thể hiện thông qua chiến lược thiết kế sản phẩm và trải nghiệm cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Đây cũng là lý do tại sao khởi nghiệp ở châu Á lại bùng nổ.

Trích dẫn báo cáo của CB Insight, ông Martin cho biết, châu Á là khu vực dẫn đầu về các thương vụ đầu tư, chiếm 36% toàn cầu trong quý IV/2021.

“Triển vọng không thể tốt hơn”, ông nhấn mạnh.

Theo Martin, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đang chứng kiến những startup kỳ lân được tạo ra “mỗi tuần”, ám chỉ về những công ty khởi nghiệp được định giá ít nhất 1 tỷ USD.

″Ở Ấn Độ, SaaS có tiềm năng trở thành ngành công nghiệp trị giá 1.000 tỷ USD tiếp theo", ông nói thêm, nhắc đến dịch vụ phần mềm cho phép người dùng sử dụng thông qua internet thay vì cài đặt chúng trên nền tảng điện toán đám mây. 

Châu Á nổi bật với xu hướng

Châu Á nổi bật với xu hướng "mobile first". Ảnh: Getty Images

Theo đó, 3 xu hướng khởi nghiệp chủ đạo ở khu vực châu Á trong năm 2022 bao gồm:

3. Thương mại điện tử

Vì ngày càng có nhiều người ở nhà khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh số thương mại điện tử đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trên khắp thế giới. Theo Microsoft Asia, xu hướng đó sẽ tiếp tục gia tăng ở Đông Nam Á trong năm nay .

Theo báo cáo năm 2021 từ Facebook và Bain & Company, ước tính có thêm 70 triệu người - từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - đã mua sắm trực tuyến kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Martin cho biết: “Thương mại điện tử trong khu vực được dẫn dắt bởi tiếp thị xã hội và trải nghiệm khách hàng”, ví dụ như Shopee của Singapore và Reliance Jio của Ấn Độ .

“Họ đã xây dựng hệ sinh thái bán lẻ với khách hàng là trung tâm, cung cấp sự lựa chọn tốt nhất, một loạt các mức giá, thanh toán kỹ thuật số và hậu cần đảm bảo giao hàng nhanh chóng".

Tại Trung Quốc, thương mại điện tử cũng đã tạo ra “toàn bộ hệ sinh thái thanh toán và fintech” liền mạch, cho phép người tiêu dùng làm được nhiều việc hơn chỉ bằng một nút bấm.

Mặc dù các công ty khởi nghiệp ở châu Á đã đạt được thành công lớn ở quê nhà tuy nhiên tầm ảnh hưởng của họ có thể còn lan rộng xa hơn.

Tấn Đạt (Theo CNBC)

Lượt xem: 463
Tác giả: Khánh Linh
Nguồn:khoinghiep.org.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan