Đặt cược thể thao - để không lỡ thị trường tỉ USD
Hai thập kỷ qua, hành trình hợp pháp hóa cá cược thể thao ở Việt Nam vẫn là “cuộc marathon” chưa có đích. Văn bản, dự thảo, nghị định trình rồi lại lùi, thí điểm dang dở, cho thấy sự dè dặt của cơ quan quản lý trước lĩnh vực nhạy cảm. Nhưng thực tiễn đã đặt ra yêu cầu cấp bách: Nhanh chóng xây dựng thị trường cá cược hợp pháp, minh bạch, có kiểm soát để thay thế hàng loạt đường dây phi pháp đang bòn rút hàng chục nghìn tỉ đồng khỏi nền kinh tế.
Hành trình hợp pháp hóa cá cược thể thao ở Việt Nam vẫn là “cuộc marathon” chưa có đích. Đồ họa: TKTS
ThỊ trường ngầm tỉ USD
Một buổi tối cuối tuần, trên kênh thap***.tv - một trang web lậu trực tiếp các sự kiện thể thao quốc tế, đặc biệt là bóng đá - tường thuật hàng chục trận đấu với sự theo dõi của đông đảo khán giả. Trên trang web lậu này, cũng liên tục quảng cáo cho cá độ như “lịch thi đấu , bảng xếp hạng của những giải đấu hàng đầu, kèo nhà cái với thông tin đầy đủ”.
Việc ngăn chặn quảng cáo cá độ thể thao, cá độ bóng đá đang là vấn đề của các cơ quan chức năng. Điều này cũng cho thấy thị trường ngầm cá cược thể thao Việt Nam là rất lớn.
Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2024-2025, lực lượng Công an liên tiếp triệt phá hàng chục đường dây cá độ bóng đá trực tuyến với quy mô hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng. Điển hình, tháng 9.2025, Cục Cảnh sát hình sự thông tin phá đường dây cá độ 4.500 tỉ đồng với 25 đối tượng bị bắt. Trước đó, cuối tháng 8.2025, Công an Bắc Ninh bóc gỡ đường dây hơn 400 tỉ đồng. Các con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi trên thực tế, lượng tiền chảy ra các website cá cược nước ngoài có thể lớn hơn rất nhiều. Nếu hợp pháp hóa, Nhà nước không chỉ kiểm soát được mà còn thu về nguồn thuế lớn, tái đầu tư cho thể thao và phúc lợi xã hội.
Thế nhưng, phải đến tận tháng 1.2017, lần đầu tiên một Nghị định về cá cược, đặt cược ra đời. Đó là Nghị định 06/2017 đưa ra những quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.
Tháng 8.2018, khi Luật Thể dục Thể thao được Quốc hội thông qua, tại điều 67a, vấn đề đặt cược và cá cược cũng đã được luật hóa.
Dù có Luật, có Nghị định nhưng lại không thể triển khai. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều bất cập: Quy định về đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp thí điểm chưa phù hợp với Luật Đấu thầu cũ, hạn mức đặt cược quá thấp (tối đa 1 triệu đồng/ngày), thủ tục pháp lý rườm rà, thiếu cơ chế giám sát hiệu quả. Hệ quả là thị trường hợp pháp không hình thành, trong khi thị trường phi pháp lại bùng nổ.
Tạo điều kiện để khai thác thị trường đặt cược thể thao
Tháng 4.2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết 1035, yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực xổ số, đặt cược, casino chậm nhất là năm 2025. Đến tháng 9.2025, Bộ Tài chính đã có dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 06. Đây chính là thời điểm “vàng” để Chính phủ và Quốc hội mạnh dạn quyết định, để triển khai cá cược hợp pháp.
Dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra những thay đổi rất mạnh so với Nghị định 06/2017. Trong đó, đề xuất nâng mức đặt cược tối đa trong một ngày từ 1 triệu lên 10 triệu đồng, cùng với đó, chỉ cho phép 1 doanh nghiệp được thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế với thời gian 5 năm.
Để tham gia đặt cược, Bộ Tài chính đề xuất người chơi phải mở tài khoản tại doanh nghiệp kinh doanh đặt cược. Toàn bộ hoạt động đặt cược, thanh toán, trả thưởng phải thực hiện qua tài khoản tham gia đặt cược để đảm bảo định danh người chơi và kiểm soát giao dịch.
Tỉ lệ trả thưởng phụ thuộc vào tỉ lệ cược và duy trì tỉ lệ trả thưởng kế hoạch ở mức tối thiểu là 65% trên doanh thu bán vé đối với từng sản phẩm đặt cược.
Phương thức trả thưởng biến đổi theo doanh thu với tỉ lệ trả thưởng kế hoạch do doanh nghiệp xây dựng ở mức tối thiểu là 65% trên doanh thu bán vé đối với từng sản phẩm đặt cược.
Về phạm vi đặt cược, Bộ Tài chính trình đề xuất trận đấu, giải đấu được phép kinh doanh đặt cược phải được FIFA, thành viên của FIFA tổ chức; không bao gồm giải vô địch bóng đá điện tử (eSport Football) và không bao gồm các trận đấu, giải thi đấu do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức. Đối với doanh nghiệp tham gia thị trường này, Bộ Tài chính đề xuất chỉ 1 doanh nghiệp được thí điểm đặt cược bóng đá và phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
“Đã đến lúc nên xóa bỏ tư duy, quan niệm cá cược bóng đá là đánh bạc, là không lành mạnh, tiêu cực. Chúng ta hoàn toàn có thể quản lý được nếu có được những tiêu chí, quy định rõ ràng”, PGS.TS Ngô Trí Long nói với Lao Động.