Thứ 4, 28/07/2021 - 19:55

Thành phố New York (Mỹ) đối mặt với nhiều thách thức với kế hoạch mở cửa hoàn toàn

Giới chức thành phố New York (Mỹ) mới đây thông báo kế hoạch “mở cửa hoàn toàn” thành phố từ ngày 1/7 tới, sau hơn 1 năm đóng cửa do dịch Covid-19.

Thành phố New York là tâm điểm dịch bệnh Covid-19 ở Mỹ, trong khi Mỹ là điểm nóng Covid-19 số 1 thế giới ở thời điểm cách đây 1 năm. Tất cả mọi chỉ số từ số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2, nhập viện và tử vong do Covid-19 ở thành phố New York đều cao hơn bất kỳ nơi nào khác ở Mỹ và thành phố này đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề cả về người và kinh tế do Covid-19 gây ra.

New York (Mỹ) có kế hoạch “mở cửa hoàn toàn” thành phố. Ảnh minh họa: Bloomberg

New York (Mỹ) có kế hoạch “mở cửa hoàn toàn” thành phố. Ảnh minh họa: Bloomberg

Kế hoạch mở cửa trở lại

Thị trưởng Bill de Blasio mới đây đã thông báo mục tiêu mở cửa hoàn toàn trở lại từ 01/07. Trong bối cảnh Covid-19 vẫn chưa thực sự được kiểm soát hoàn toàn ở Mỹ thì nhiều người có thể nghĩ mục tiêu này khá rủi ro, tuy nhiên, quyết định này không hẳn là không có cơ sở.

Thành phố New York hiện đang trong giai đoạn 4, giai đoạn cuối cùng của kế hoạch mở cửa trở lại của toàn bang New York, điều này có nghĩa thành phố này đã đạt được rất nhiều tiêu chí để có thể hướng tới mở cửa hoàn toàn trở lại. Các tiêu chí này bao gồm số ca nhiễm mới và số ca nhập viện mỗi ngày và điều quan trọng hơn cả là tỷ lệ người được tiêm phòng Covid-19 ở thành phố New York là rất cao.

Tới nay đã có 6,3 triệu trong tổng số 8,3 triệu người ở New York đã được tiêm phòng, khoảng 76%, một con số rất cao. Trên thực tế, thành phố New York đã dần nối lại các hoạt động từng bị gián đoạn do Covid-19 và việc mở cửa trở lại hoàn toàn vào đầu tháng 7 là hoàn toàn theo lộ trình, có cơ sở và khả thi.    

New York là một thành phố du lịch nổi tiếng thế giới và nguồn thu từ du lịch đóng góp khá nhiều cho ngân sách thành phố mỗi năm. Chính vì vậy mà du lịch chắc chắn sẽ là một trong những nội dung cần quan tâm trong mục tiêu tái mở cửa của thành phố New York.

Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio đã thông báo chiến dịch mang tên "NYC Reawakens" (tạm dịch: New York thức giấc) với ngân sách lên tới 30 triệu USD và dự kiến ra mắt vào tháng 6/2021. Đây là chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay của thành phố để quảng bá du lịch. Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến việc đóng cửa hàng ngàn cửa hàng, nhà hàng, quán bar và khách sạn và sự trở lại của khách du lịch được coi là chìa khóa cho sự hồi sinh của thành phố New York.

Theo thống kê, chỉ có 22 triệu lượt khách du lịch đến thăm thành phố này trong năm 2020, giảm so với gần 67 triệu lượt khách vào năm 2019. New York dự kiến sẽ đón 36,4 triệu lượt khách trong năm nay và 2024 sẽ là năm số lượt khách vượt mức trước đại dịch. Hiện nay Mỹ vẫn hạn chế công dân từ nhiều nước vào nước này do lo ngại về các biển thể virus mới nên ban đầu chiến dịch quảng bá du lịch của New York sẽ nhắm đến đối tượng là người dân trong nước trước khi mở rộng ra toàn cầu một khi các hạn chế đi lại đối với công dân nước ngoài được gỡ bỏ và các biện pháp kiểm soát đại dịch phát huy hiệu quả.

Thách thức lớn

Mặc dù, thành phố New York đã đạt được nhiều tiêu chí để hướng tới tái mở cửa hoàn toàn nhưng điều này không phải là không có rủi ro. Lo ngại đầu tiên đó là liệu dịch bệnh Covid-19 có bùng phát trở lại hay không. Mặc dù số người được tiêm phòng ở New York là khá cao tuy nhiên khả năng tái nhiễm vẫn có thể xảy ra khi chưa có loại vaccine nào tại Mỹ hay trên thế giới đạt mức hiệu quả 100%.

Thứ hai đó là hiện nay đã và đang xuất hiện nhiều biến thể virus mới có mức độ lây nhiễm cao hơn và vẫn chưa thể khẳng định 100% là các loại vaccine hiện nay hiệu quả đối với các biển thể này. Đây là thách thức lớn nhất đối với kế hoạch mở cửa của New York, chính vì vậy, mặc dù hướng tới mở cửa hoàn toàn nhưng thành phố này chắc chắn sẽ phải tiếp tục duy trì một số giới hạn và các biện pháp phòng tránh để mở cửa một cách thận trọng, tránh khả năng dịch bệnh bùng phát trở lại./.

Tin liên quan