Thứ năm, 30/10/2025 - 22:58

Doanh nghiệp ghi nhận doanh thu, kết nối ấn tượng tại Hội chợ Mùa Thu

Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, Thương hiệu quốc gia Bích Chi thu hút đông đảo khách hàng, mở rộng mạng lưới phân phối trong, ngoài nước.

Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, gian hàng của Công ty CP Thực phẩm Bích Chi (Đồng Tháp) - thương hiệu hơn nửa thế kỷ của ngành thực phẩm Việt thu hút đông đảo khách tham quan. Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Khắc Châu, Giám đốc Marketing Công ty CP Thực phẩm Bích Chi đã chia sẻ về chiến lược phát triển, định hướng thị trường và vai trò của xúc tiến thương mại trong hành trình vươn tầm quốc tế.

Ông Nguyễn Khắc Châu, Giám đốc Marketing Công ty CP Thực phẩm Bích Chi

Ông Nguyễn Khắc Châu, Giám đốc Marketing Công ty CP Thực phẩm Bích Chi

Hội chợ Mùa Thu mang lại "sức bật" mới 

- Thưa ông, tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, Công ty cổ phần Thực phẩm Bích Chi mang đến những sản phẩm tiêu biểu nào?

Ông Nguyễn Khắc Châu: Đến với Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, chúng tôi mang theo nhiều dòng sản phẩm, trong đó có bánh gạo sen Bích Chi. Đây là sản phẩm mới được phát triển từ nguồn nguyên liệu đặc sản của Đồng Tháp, với 3 hương vị: Diêu ngọt, phô mai và rong biển.

Ngoài bánh gạo, Bích Chi còn có các sản phẩm truyền thống như: Bột Yến mạch thực dưỡng cao cấp, bột đậu hạt sen các loại, bột gạo lứt, thanh gạo lứt ngũ cốc... cho người ăn kiêng, ăn mặn. Để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Bích Chi còn cho ra nhiều dòng sản phẩm hữu cơ, sản phẩm ăn liền (phở, hủ tiếu, bún, cháo...), bánh phồng tôm, bánh tráng, bánh kẹo, snack... phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng.

- Sau 4 ngày hội chợ, kết quả bán hàng và kết nối đối tác của doanh nghiệp ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Khắc Châu: Chúng tôi thấy rõ sức hút của thị trường nội địa và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm mang thương hiệu Việt. Gian hàng của Bích Chi luôn tấp nập khách, nhiều thời điểm khách phải xếp hàng để được thử và mua sản phẩm. Nhiều người đến dùng thử, mua sản phẩm rồi quay lại mua vào ngày hôm sau và còn giới thiệu cho người thân, bạn bè cùng ghé thăm. Doanh số bán hàng mỗi ngày đạt kết quả khả quan, lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cùng với hoạt động bán hàng, chúng tôi cũng thu được nhiều tín hiệu tích cực trong kết nối và mở rộng hệ thống đối tác. Nhiều doanh nghiệp trong nước từ Lào Cai, Hưng Yên, Quảng Ninh đã chủ động trao đổi, mong muốn hợp tác làm đại lý và phân phối sản phẩm. Về phía thị trường quốc tế, Bích Chi đã có buổi làm việc trực tiếp với hai đối tác đến từ Trung Quốc, mở ra triển vọng hợp tác xuất khẩu cho giai đoạn tới.

Với chúng tôi, thành công lớn nhất là thương hiệu Bích Chi được lan tỏa mạnh mẽ và được khách hàng đón nhận với sự tin tưởng, thiện cảm. Đó chính là động lực để công ty tiếp tục đổi mới, mang đến nhiều sản phẩm chất lượng hơn trong tương lai.

Gian hàng của Công ty CP Thực phẩm Bích Chi tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 luôn trong tình trạng đông kín khách

Gian hàng của Công ty CP Thực phẩm Bích Chi tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 luôn trong tình trạng đông kín khách

- Ông có thể chia sẻ thêm về quy mô sản xuất và định hướng phát triển thị trường của Bích Chi hiện nay?

Ông Nguyễn Khắc Châu: Bích Chi được thành lập từ năm 1966, đến nay đã gần 60 năm gắn bó với ngành thực phẩm Việt Nam và vinh dự đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia. Hiện công ty có khoảng 300 sản phẩm, trong đó hơn 30 dòng sản phẩm được xuất khẩu tới 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tỷ trọng xuất khẩu chiếm khoảng 70% doanh thu.

Những năm gần đây, công ty đẩy mạnh đầu tư công nghệ, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất và nâng cao năng lực quản trị để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường. Bên cạnh mở rộng xuất khẩu, công ty cũng dành sự quan tâm lớn hơn cho thị trường nội địa, coi đây là nền tảng quan trọng để duy trì tăng trưởng bền vững.

Hiện chúng tôi đã xây dựng hệ thống phân phối tại hầu hết các tỉnh, thành, tham gia các chuỗi siêu thị và kênh bán hàng hiện đại. Từ đầu năm 2025, bắt đầu phát triển kênh thương mại điện tử, hướng đến nhóm khách hàng trẻ và thị trường tiêu dùng trực tuyến.

Thương hiệu Việt mang vị quê nhà ra thế giới

- Công ty đã khai thác và phát huy giá trị nguyên liệu bản địa như thế nào để vừa bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu, vừa tạo nên chuỗi sinh kế bền vững cho người dân Đồng Tháp, thưa ông?

Ông Nguyễn Khắc Châu: Đồng Tháp là vùng đất giàu truyền thống nông nghiệp, đặc biệt là cây lúa và làng nghề bột Sa Đéc nổi tiếng. Đây chính là lợi thế lớn giúp Bích Chi phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu bản địa, vừa mang đặc trưng văn hóa vùng miền, vừa đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.

Chúng tôi xây dựng vùng nguyên liệu liên kết với nông dân theo hướng VietGAP và hữu cơ, đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Doanh nghiệp trực tiếp hỗ trợ kỹ thuật canh tác, kiểm soát chất lượng đầu vào và thu mua ổn định cho bà con. Mỗi lô nguyên liệu đều được kiểm nghiệm nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn thực phẩm và phù hợp với yêu cầu của các thị trường như EU hay châu Mỹ.

Bên cạnh lúa gạo, công ty còn khai thác nhiều nguồn nguyên liệu bản địa khác như sen, tôm, hạt chia, phục vụ cho các dòng sản phẩm chế biến sâu. Việc gắn sản xuất với vùng nguyên liệu giúp kiểm soát chất lượng, góp phần tạo sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương.

Chúng tôi luôn coi trọng yếu tố con người trong chuỗi giá trị. Khi người trồng lúa, người làm bột có đời sống tốt hơn, họ sẽ yên tâm gắn bó lâu dài với vùng nguyên liệu. Đó cũng chính là cách Bích Chi giữ gìn và phát triển thương hiệu gắn liền với quê hương Đồng Tháp.

Các dòng sản phẩm của công ty sử dụng nguyên liệu từ địa phương góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân

Các dòng sản phẩm của công ty sử dụng nguyên liệu từ địa phương góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân

- Là doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm thực phẩm tới hơn 65 quốc gia, ông đánh giá ra sao về những thuận lợi mà các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại?

Ông Nguyễn Khắc Châu: Các FTA đã mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường và nâng cao vị thế thương hiệu. Với Bích Chi, tác động tích cực thấy rõ ở việc giảm thuế xuất khẩu, đơn giản hóa thủ tục và mở rộng cơ hội tiếp cận các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và châu Âu...

Nhờ những cam kết trong các FTA, sản phẩm của Bích Chi được hưởng lợi về thuế quan, đồng thời thuận lợi hơn trong khâu logistics và chứng nhận xuất xứ. Điều này giúp chúng tôi tự tin hơn khi làm việc với các đối tác quốc tế, đặc biệt trong việc đưa sản phẩm từ gạo và ngũ cốc Việt Nam ra thế giới.

Các FTA còn tạo động lực để nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và năng lực quản trị, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường phát triển. Chính sự cạnh tranh quốc tế buộc Bích Chi phải cải tiến công nghệ, hoàn thiện hệ thống kiểm soát chất lượng và nâng tầm thương hiệu.

- Các chính sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương và chính quyền địa phương có ý nghĩa thế nào đối với doanh nghiệp trong phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của người dân bản địa, thưa ông?

Ông Nguyễn Khắc Châu: Trong nhiều năm qua, Bộ Công Thương và chính quyền địa phương Đồng Tháp luôn đồng hành rất sát với doanh nghiệp. Các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước do Bộ Công Thương tổ chức đã giúp chúng tôi quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Riêng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, Bộ Công Thương tổ chức rất nhiều diễn đàn, hội thảo, hoạt động kết nối thương vụ, xúc tiến thương mại. Qua đó, doanh nghiệp chúng tôi được tiếp cận nhiều nguồn thông tin thị trường, có cơ hội gặp gỡ các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và trao đổi trực tiếp với các nhà nhập khẩu quốc tế.

Về phía chính quyền Đồng Tháp đã hỗ trợ rất nhiều trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, hướng dẫn thủ tục chứng nhận VietGAP, kiểm định chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Các chính sách này giúp nông dân địa phương gắn bó hơn với vùng sản xuất, tạo nguồn cung ổn định và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, địa phương và doanh nghiệp đang mang lại hiệu quả thực chất. Đây là mối liên kết ba bên rất cần được duy trì lâu dài để sản phẩm Việt nói chung và thực phẩm Bích Chi nói riêng có thể vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Xin cảm ơn ông!

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 diễn ra từ ngày 25/10 đến hết ngày 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội). Hội chợ là sự kiện kinh tế, văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.

Lượt xem: 5
Tác giả: Nguyên Thảo (thực hiện)
Tin liên quan