Thứ sáu, 22/11/2024 - 05:31

Cần sớm gỡ khó cho miền Tây

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% thủy sản và 70% trái cây xuất khẩu cả nước.

Hạ tầng hàng không còn chưa đồng bộ

Nơi đây có dân số 17.367.169 người, đứng vị trí thứ 3 trong 6 vùng kinh tế - xã hội của quốc gia (cập nhật vào tháng 9/2021).

Điểm nhấn cho vùng hạ lưu dòng Mekong là khu vực tập trung nhiều nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu lớn, đặc biệt là cá tra, tôm và 1 số loài thủy sản khác. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL từ 17 - 18 triệu tấn/năm.

Một vùng kinh tế rất năng động với mật độ giao thương, du lịch, công tác, quan hệ đối tác, học tập hay thăm thân ở nước ngoài của 17 triệu dân và hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp mỗi ngày một tăng và hết sức cần thiết.

Cần sớm gỡ khó cho miền Tây

Lưa thưa hành khách tại sân bay quốc tế Cần Thơ

Cứ ngỡ rằng, khi Tây Đô có sân bay quốc tế thì sẽ giải tỏa được cơn khát “thuận tiện - nhanh chóng - kinh tế” cho người dân miền Tây ngẩng cao đầu. Đồng thời, còn là đáp án cho bài toán về giảm gánh nặng chi phí, thời gian, công sức giúp cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân đỡ vất vả, để “rồng” bay cao. Thực tiễn nhiều năm qua thì vô cùng trái khoáy!

Rất nhiều người đến ĐBSCL và khi rời đi họ đều ngán ngẩm bởi sự đơn điệu đến tẻ nhạt của sân bay quốc tế Cần Thơ. Dân số BĐSCL chiếm gần 1/3 dân số cả nước nhưng sân bay ở đây không có nổi một tuyến bay quốc tế, đường bay nội địa thì nghèo, dịch vụ còn khá thô sơ.

Cần sớm gỡ khó cho miền Tây

Do lượng khách đi máy bay tăng cao tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách có thể phải xếp hàng chờ đợi ở các khu vực làm thủ tục (Ảnh: VNA)

Và hàng triệu người dân ĐBSCL hàng ngày còn phải chịu đựng cảnh ngồi xe hàng mấy tiếng đồng hồ để di chuyển từ TP HCM đến miền tây. Chứng kiến cảnh ách tắt giao thông ngay tuyến cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận mới vừa được thông tuyến với mức thu phí không hề nhẹ chút nào.

Trái ngược với những hình ảnh yên ắng ở sân bay Cần Thơ là tình trạng ùn tắc cả trên trời, nhà ga và cả phía ngoài đường ở khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đang là câu chuyện gây nhiều phiền toái và bức xúc cho hành khách.

Giải quyết như thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải vì các đường bay nội địa và quốc tế đổ dồn về, đặc biệt sau dịch COVID được kiểm soát thì lưu lượng người di chuyển qua cảng hàng không tấp nập hơn.

Theo số liệu của Cảng vụ Hàng không miền Nam cho thấy tổng chuyến bay qua sân bay Tân Sơn Nhất dao động trong ngày khoảng 733 lượt chuyến, trong đó có 365 chuyến bay đi và 368 chuyến bay đến, với hơn 59.900 lượt ở chiều đi và khoảng 55.000 lượt khách đến TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Cần sớm gỡ khó cho miền Tây

Sân bay quốc tế Cần Thơ

Trong khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải bao nhiêu thì sân bay Cần Thơ lại vắng vẻ bấy nhiêu.

Phải khởi động thêm tuyến bay nội lẫn ngoại là giải pháp tốt nhất hiện nay, đừng vọng chờ sân bay quốc tế Long Thành. Điều đó chẳng thể giải quyết được nỗi bức xúc cho người dân “ đất chín rồng” đang phải chịu đựng cảnh dồn ép về TP HCM để được bay.

Doanh nghiệp ĐBSCL đang gượng dậy khôi phục từng ngày vượt qua những hệ lụy sau 2 năm đại dịch tàn phá. Họ cũng đang kỳ vọng sân bay quốc tế Cần thơ cần thay đổi tư duy vùng và bài toán hạ tầng để giảm bớt gánh nặng hàng loạt chi phí đang đè trên lưng người miền Tây.

Lượt xem: 74
Tác giả: Văn Khánh
Nguồn:tuoitrethudo.com.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật