Thứ sáu, 22/11/2024 - 15:57

Hỗ trợ tâm lý, tăng cường tương tác khi học sinh quay trở lại trường

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa có công điện gửi Giám đốc các Sở GD&ĐT về một số việc cần lưu ý khi học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị Giám đốc các Sở GDĐT khẩn trương triển khai, thực hiện một số nội dung: Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức dạy học trực tiếp tại địa phương thống nhất, đầy đủ tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa đón, chăm sóc học sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các trường tư vấn, hỗ trợ tâm lý, tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các trường tư vấn, hỗ trợ tâm lý, tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học

Trong những ngày đầu học sinh quay lại học trực tiếp tại cơ sở giáo dục, giáo viên cần dành lượng gian phù hợp để học sinh làm quen trở lại với việc học trực tiếp. Riêng các em học sinh lớp 1 chưa từng tới trường, nhà trường cần phổ biến các quy định về học tập và sinh hoạt tại trường; Tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú và trạng thái thoải mái cho học sinh tới trường; Hướng dẫn các em kiến thức phòng dịch; Tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; Tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học; Tuyệt đối không được để xảy ra việc kì thị đối với các trường hợp không may bị FO.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị giám đốc các Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức dạy học tại trường các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh; Tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Các trường tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến khác nhau ngay trong nội dung dạy học chính khoá, nhất là với học sinh không được học qua truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển khỏi nơi cư trú, phòng chống dịch bệnh.

Hỗ trợ tâm lý, tăng cường tương tác khi học sinh quay trở lại trường

Về việc kiểm tra, đánh giá định kì theo hình thức trực tiếp tại trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức. Riêng đối với học sinh lớp 12, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021-2022 trước ngày 30/6/2022; Đối với những địa phương không thể hoàn thành trước ngày 30/6 vì lý do bất khả kháng cần kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT để được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo phù hợp với Kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục cần triển khai tốt các nội dung, biện pháp phòng, chống dịch và xử lý các tình huống phát sinh kịp thời và hiệu quả theo các phương án, kịch bản đã được UBND tỉnh phê duyệt và chỉ đạo; Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường, đảm bảo an toàn; Không chủ quan, xem nhẹ việc phòng dịch nhưng cũng không thực hiện căng thẳng quá mức cần thiết, ảnh hưởng tới việc học tập và sinh hoạt của học sinh.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để quản lý học sinh học tập ở nhà, học tập ở trường cũng như việc đi lại hàng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

Lượt xem: 413
Tác giả: Mai Khôi
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật