Thứ bảy, 23/08/2025 - 03:17

Ngành Giáo dục Vĩnh Long chuẩn bị cho năm học mới

Vĩnh Long - Sau sáp nhập, Vĩnh Long có hơn 1.300 cơ sở giáo dục nhưng thiếu giáo viên và hạn chế cơ sở vật chất đang tạo áp lực lớn cho năm học mới.

Bà La Thị Thúy - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Vĩnh Long - cho biết, sau khi sáp nhập, toàn tỉnh hiện có 1.316 cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông và giáo dục thường xuyên, trong đó có 1.264 trường công lập và 52 trường ngoài công lập.

Từ ngày 1.7.2025, Sở GDĐT đã phối hợp với UBND các xã, phường rà soát, thống kê nhu cầu giáo viên cho năm học 2025-2026. Kết quả, toàn ngành đang thiếu 1.866 giáo viên do chưa kịp tuyển bổ sung. Trong đó, bậc mầm non thiếu 816 người, tiểu học thiếu 334 người, THCS thiếu 427 người và THPT (bao gồm GDTX) thiếu 289 người.

Ngày 13.8.2025, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định giao số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở GDĐT cùng UBND các xã, phường sẽ tiếp nhận, thuyên chuyển, điều động và tuyển dụng giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu cho năm học mới.

Theo bà Thúy, để khắc phục tình trạng thừa - thiếu cục bộ giáo viên, Sở đang tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, thuyên chuyển, điều động giáo viên từ nơi thừa đến nơi thiếu trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức tuyển dụng bổ sung giáo viên theo biên chế đã được giao. “Trường hợp sau khi tiếp nhận, thuyên chuyển và tuyển dụng mà vẫn còn thiếu, Sở sẽ hướng dẫn các đơn vị ký hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP với chỉ tiêu hợp đồng đã được HĐND tỉnh giao”, bà Thúy nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Long cũng cho biết thêm, hiện nay, các cơ sở giáo dục của tỉnh vẫn giữ nguyên hiện trạng, cơ bản đáp ứng việc dạy và học. Tuy nhiên, do khó khăn chung về nguồn vốn, tiến độ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị còn chậm, số lượng chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là việc dạy học 2 buổi/ngày theo chỉ đạo của Bộ GDĐT.

"Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục thường xuyên cũng thiếu trang thiết bị, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Nhiều trường học xuống cấp, còn thiếu phòng bộ môn, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập... Điều này ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia, chương trình nông thôn mới và mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư cho ngành còn hạn hẹp, chủ yếu tập trung vào các xã nông thôn mới và một số dự án cấp bách, trong khi nhiều trường khác chưa được bố trí vốn kịp thời để xây dựng, sửa chữa", bà Thúy cho hay.

Ảnh: Thành Nhân
Vĩnh Long đang thiếu 1.866 giáo viên. Ảnh: Thành Nhân

Theo Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Long, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, nhất là tại vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Đồng thời, đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, thu hút tài trợ, viện trợ và các dự án của tổ chức, cá nhân cho giáo dục, đặc biệt là bậc mầm non.

Sở cũng sẽ tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, đầu tư trang thiết bị dạy học, khai thác hiệu quả phòng chức năng, thư viện, phòng bộ môn; khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học chất lượng. Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thiết bị trường học và triển khai hiệu quả phần mềm quản lý thiết bị. Ngoài ra, Sở GDĐT sẽ phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí, phân kỳ nguồn vốn hợp lý; kết hợp xã hội hóa trong đầu tư cơ sở vật chất; phân bổ và quyết toán kinh phí đúng quy định, đảm bảo hiệu quả sử dụng.

“Với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh và nỗ lực của toàn ngành, chúng tôi tin rằng những khó khăn hiện nay về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất sẽ từng bước được tháo gỡ, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, bà La Thị Thúy khẳng định.

Lượt xem: 5
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật