Thứ năm, 19/09/2024 - 07:56

Bình Định: Tạo đột phá trong liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch

Bình Định đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch… để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Ngành du lịch phấn đấu doanh thu đạt 16.400 tỷ đồng trong năm 2023

Sáng 19/7 tại thành phố Quy Nhơn, Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch.

Hội nghị nhằm mục đích xây dựng mối liên kết trong hoạt động du lịch với những hoạt động, sự kiện liên kết hợp tác phát triển du lịch, thu hút sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, đổi mới hình thức xúc tiến quảng bá, thu hút, kêu gọi đầu tư; xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch và mở rộng thị trường khách du lịch. Qua đó, phát huy tinh thần phối hợp, chủ động của Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch của các địa phương trong triển khai các nội dung chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch. Các hoạt động được tổ chức đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Bình Định: Tạo đột phá trong liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch
Bình Định: Tạo đột phá trong liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch
Ông Trần Văn Thanh – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Thanh – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, hội nghị lần này nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác, đẩy mạnh nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các Sở Du lịch khu vực phía Nam. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá vá phát triển du lịch Việt Nam nói chung và giữa các Sở Du lịch khu vực phía Nam nói riêng.

Với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến không thể thiếu của du lịch Duyên hải Nam Trung bộ, trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư phát triển du lịch góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và dần khẳng định thương hiệu là điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn.

Đặc biệt là năm 2023, ngành Du lịch Bình Định đã tổ chức thành công các sự kiện để chào đón mùa du lịch hè, Lễ hội du lịch Bình Định… Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch ước đón 2.757.840 lượt khách (tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2022) và doanh thu 6 tháng đầu năm 2023, ước đạt 7.617,59 tỷ đồng (tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2022). Năm 2023, ngành du lịch Bình Định phấn đấu đón 5 triệu lượt khách; doanh thu đạt 16.400 tỷ đồng.

Sở Du lịch Bình Định mong muốn các Sở Du lịch khu vực phía Nam tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch, qua đó góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Bình Định nói riêng và các tỉnh/thành phố: Hồ Chí Minh - Đà Nẵng - Kiên Giang - Khánh Hòa - Bà Rịa, Vũng Tàu nói chung”, ông Thanh cho hay.

Bình Định: Tạo đột phá trong liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch
Năm 2023, ngành du lịch Bình Định phấn đấu đón 5 triệu lượt khách; doanh thu đạt 16.400 tỷ đồng

Cần có các sản phẩm du lịch liên vùng

Tại hội nghị, các đại biểu, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã có những những ý kiến, đề xuất để du lịch Bình Định nói riêng và các tỉnh, thành trong vùng nói chung phát triển trong thời gian đến.

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Bình Định mong muốn có sự liên kết giữa các tỉnh thành, hình thành các sản phẩm liên vùng. Ngoài ra, các Sở ngành liên quan, doanh nghiệp du lịch đi trước có kinh nghiệm inbound để đưa ra những chương trình, xúc tiến cụ thể phù hợp với từng đối tượng khách.

Bình Định: Tạo đột phá trong liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch
Bà Nguyễn Thị Xuân Lan - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Bình Định mong muốn có sự liên kết giữa các tỉnh thành, hình thành nên các sản phẩm liên vùng.

Đồng thời, phải tìm ra điểm khác biệt, nổi bật của từng vùng để đánh vào đúng trọng điểm. “Đơn cử như tỉnh Bình Định, nơi đây không chỉ có phát triển du lịch biển mà còn có thể phát triển du lịch lịch sử, tâm linh, văn hoá... Chính vì thế, mong Sở sẽ xây dựng các kế hoạch cụ thể để phát triển du lịch tỉnh Bình Định tương xứng với tiềm năng của mình, bà Lan nói.

Đại diện công ty du lịch tại Đà Nẵng, ông Lê Tấn Thanh Tùng cho biết, 6 tỉnh thành (cụm thi đua phía Nam) và Lâm Đồng đều là những tỉnh tiềm năng để phát triển du lịch.

Trong bối cảnh du lịch vừa khôi phục, du lich quốc tế đã khởi động lại nhưng vẫn còn nhiều khó khăn và xu hướng du lịch thay đổi, chính vì thế ông đề xuất các địa phương liên kết cùng nhau đẩy mạnh quảng bá xúc tiến trên các phương tiện truyền thông, quảng bá qua lại lẫn nhau. Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở việc hợp tác liên kết trong ngành du lịch mà phải mở rộng hợp tác ở các lĩnh vực khác như kinh tế, văn hoá, thể thao… “Hơn nữa, các địa phương nên dành chính sách đặc biệt cho nhau. Như áp dụng các chương trình giảm giá, ưu đãi tại những điểm đến du lịch (do địa phương quản lý) cho người dân tại các địa phương trong vùng liên kết”, ông Tùng gợi ý.

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, Bình Định hội tụ nhiều ưu thế vượt trội về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, có truyền thống văn hóa giàu bản sắc, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, đang vươn mình phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm đến mới, quyến rũ của du lịch duyên hải Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Được đánh giá là một điểm sáng thị trường về thu hút khách du lịch và tạo được ấn tượng sâu sắc đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Bình Định: Tạo đột phá trong liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch
Ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Những ý kiến đóng góp của đại biểu, đặc biệt là những ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp du lịch rất quan trọng đối với việc nghiên cứu, xây dựng và khai thác các sản phẩm du lịch. “Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mong muốn và tin tưởng rằng, đây là nỗ lực đưa liên kết, hợp tác của Cụm thi đua các Sở Du lịch khu vực phía Nam đi vào thực chất, góp phần thực hiện có hiệu quả phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch: Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, ông Thuỷ nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, các Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố đã ký kết về liên kết hợp tác, kích cầu phát triển du lịch.

 
Lượt xem: 17
Tác giả: Hạ Vĩ
Tin liên quan