Thứ năm, 19/09/2024 - 09:00

Nhịp đập kinh tế thế giới nghe từ Canton Fair 2023

Thực tế tại Canton Fair - Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc - ở thành phố Quảng Châu cho thấy, xuất khẩu của Trung Quốc tăng bất ngờ trong tháng 3 năm nay có thể phản ánh việc các nhà xuất khẩu đáp ứng những đơn đặt hàng bị trì hoãn vào năm ngoái do quy định ngừa COVID-19 hơn là kinh tế phục hồi.

Nhịp đập kinh tế thế giới nghe từ Canton Fair 2023

Các gian hàng tại Canton Fair - Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc năm 2023. Ảnh: Xinhua

Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc - sự kiện thương mại lớn đầu tiên kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ quy định ngừa COVID-19 và mở cửa lại biên giới diễn ra khi chi phí đi vay ở Mỹ và châu Âu tăng mạnh làm ảnh hưởng đến nhu cầu với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc trưng bày sản phẩm tại hội chợ này cho biết, nền kinh tế toàn cầu suy yếu đang gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh của họ, với nhiều khoản đầu tư bị đóng băng và một số đơn vị cắt giảm chi phí lao động để ứng phó.

Ông Kris Lin -  đại diện của nhà sản xuất đèn giáng sinh Taizhou Hangjie Lamps - cho biết, các đơn đặt hàng năm nay giảm 30% so với năm ngoái.

Ông Kris Lin cho hay, công ty không thể bán hàng với giá thấp hơn, nhưng có thể tìm cách giảm chi phí lao động. Công ty dựa vào những lao động hợp đồng, thường giải phóng lao động vào tháng 9 đến tháng 10 sau khi giao các đơn đặt hàng giáng sinh. "Nếu năm nay đơn đặt hàng yếu, tôi sẽ giải phóng nhân công sớm" - ông nói.

Huang Qinqin - Giám đốc bán hàng của nhà sản xuất quạt thông gió Zhong Shan Shi Limaton Electronics - cũng có suy nghĩ tương tự về cắt giảm chi phí sau khi đơn đặt hàng giảm một nửa trong quý đầu tiên. “Ở nhà máy của chúng tôi, công nhân đến làm việc khi có đơn đặt hàng" - bà Huang Qinqin cho hay. Điều này có nghĩa là lao động từng phải làm thêm giờ vào cả cuối tuần nhưng năm nay việc người lao động được nghỉ cuối tuần phổ biến hơn, bà nói.

Nhà sản xuất thiết bị cạo râu giấu tên từ thành phố Ninh Ba tiết lộ, công ty đã sa thải công nhân và sẽ giảm giá trong những tháng tới nếu số lượng đơn đặt hàng không được cải thiện. Triển vọng tồi tệ hơn với người lao động trong các ngành sản xuất sẽ gây lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách, những người đặt mục tiêu tạo 12 triệu việc làm mới trên khắp Trung Quốc trong năm nay, tăng so với mục tiêu 11 triệu của năm ngoái, Reuters lưu ý.

Hàng chục nhà cung cấp Trung Quốc cũng tiết lộ không có ý định chi nhiều để cải thiện dây chuyền sản xuất trong năm nay do nhu cầu yếu.

Bà Vicky Chen - giám đốc ngoại thương của nhà sản xuất ổ cắm Qinjia Electric - không trông đợi đợi doanh số bán hàng tăng mạnh tại hội chợ khai mạc ngày 15.4 và kéo dài đến ngày 5.5. "Hiện tại, toàn bộ nền kinh tế toàn cầu đang hoạt động kém hiệu quả và hội chợ sẽ không thay đổi tình hình đó" - bà nói.

Tương tự, SCMP cho hay, tại hội chợ thương mại lớn nhất của Trung Quốc tổ chức trực tiếp lần đầu sau 3 năm, các nhà xuất khẩu Trung Quốc bày tỏ sự lạc quan thận trọng về triển vọng kinh doanh khi các đơn đặt hàng từ phương Tây giảm.

Canton Fair, bắt đầu vào năm 1957, vẫn là nền tảng quan trọng để các nhà xuất khẩu Trung Quốc giới thiệu sản phẩm ngay cả trong thời đại thương mại điện tử. Dù lượng tham gia đông đảo, các đơn vị triển lãm nhận định ngay từ ngày khai mạc rằng, số lượng người mua nước ngoài ít hơn rõ rệt so với những năm trước đại dịch.

Lượt xem: 11
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan