Chuyên gia bàn luận về ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh trực tuyến
Tọa đàm “Ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay” mới đây đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức dưới sự chủ trì của SunUni Academy (đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ trong đào tạo tiếng Anh trực tuyến theo chuẩn quốc tế), phối hợp cùng Báo Giáo dục & Thời đại, Ban Tổ chức học bổng E-International và Viện Đào tạo và Phát triển Kinh tế (ITED).
PGS.TS Lê Văn Canh - nguyên giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội điều hành tọa đàm. Sự kiện còn thu hút nhiều chuyên gia giáo dục, các nhà quản lý và đại diện hàng chục đơn vị đào tạo tiếng Anh trên địa bàn Hà Nội, các giảng viên, học viên cùng tham gia.
Ứng dụng AI là xu thế tất yếu
Phát biểu đề dẫn tọa đàm, PGS.TS Lê Văn Canh khẳng định, AI thực sự là cuộc cách mạng. Nó thay đổi toàn diện, triệt để, từ khái niệm dạy học, lớp học đến thầy cô, người học, tài liệu học tập… Ông cho rằng lớp học không còn là nơi duy nhất để truyền thụ, lĩnh hội kiến thức. Thậm chí, chỉ với điện thoại di động, người học có thể học rất nhiều thứ. Như trong việc học tiếng Anh, ông đánh giá người máy ở các ứng dụng còn phát âm tốt hơn giáo viên. Các ứng dụng cũng có thể cá nhân hóa theo người học để đưa ra lộ trình phù hợp.
Các diễn giả trong và ngoài nước trao đổi tại tọa đàm |
Minh họa thêm cho quan điểm này, ông Nguyễn Minh Tuấn - Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển Kinh tế (ITED) cũng đã có những chia sẻ thực tiễn về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, tổ chức đào tạo, kiểm tra - đánh giá và biên soạn chương trình, học liệu tiếng Anh trực tuyến.
Chia sẻ với vai trò là phụ huynh, nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng, các trung tâm tiếng Anh hiện nay ứng dụng AI là rất tốt, mục đích cuối cùng cũng là để hỗ trợ cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Anh cho các con. Tuy nhiên, điều phụ huynh mong chờ hơn là các trung tâm hãy thực sự trở thành các tổ chức giáo dục mang tính kết nối cảm xúc nhiều hơn nếu muốn tồn tại trong xã hội AI này, thay vì chạy đua biến mình thành các ứng dụng. Hay nói cách khác, các trung tâm tiếng Anh ngoài việc ứng dụng công nghệ AI, cải thiện giáo trình cần phải tăng yếu tố "người" hơn nữa để các con khi học ở đó thì thân thiết nhau hơn, yêu mến nhau hơn và biết cách kết nối với cha mẹ, thầy cô và bạn bè hơn.
Tại tọa đàm, các diễn giả đều đồng thuận rằng, trong thời đại 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những công cụ quan trọng trong việc đổi mới và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động giáo dục trên toàn cầu. AI đã hỗ trợ rất tích cực cho hoạt động giảng dạy của các cơ sở giáo dục nói chung và các đơn vị đào tạo tiếng Anh nói riêng. AI cũng đã tạo ra nhiều cơ hội tốt cho người học. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng vẫn là cần nắm bắt cơ hội, sử dụng công nghệ sao cho hiệu quả. Một số diễn giả cũng cho biết, hiện nay đã có nhiều đơn vị đào tạo Anh ngữ trên thị trường như SunUni Academy đã sớm nắm bắt được những lợi thế của AI và ứng dụng hiệu quả vào giảng dạy và hỗ trợ học tập cho học viên thông qua việc kết hợp hài hòa giữa yếu tố con người và công nghệ.
PGS.TS. Lê Văn Canh chia sẻ quan điểm tại buổi tọa đàm |
Tiên phong đón đầu xu thế mới
Ông Nguyễn Tiến Nam - CEO SunUni Academy (đơn vị đào tạo của học bổng E-International) cho biết, trước những cơ hội và thách thức mà công nghệ AI mang lại trong thời 4.0, thay vì những lo ngại trên, SunUni Academy đã chủ trương sử dụng AI để phục vụ hiệu quả hoạt động đào tạo Anh ngữ trực tuyến.
“AI rất thông minh và nhanh nhạy nhưng AI vẫn chưa thể thay thế vai trò của con người bởi rõ ràng chúng ta không thể học như một cái máy. Cái chúng ta cần làm chính là nâng cao giá trị của bản thân và sử dụng chính AI để phục vụ cho công việc của mình” - ông Nguyễn Tiến Nam nói. Ông cũng cho biết, SunUni Academy là một trong những đơn vị đi tiên phong đào tạo 100% trực tuyến và áp dụng công nghệ AI vào giảng dạy nhưng luôn cố gắng nâng cao chất lượng nhân sự, xây dựng chương trình đào tạo bài bản và khác biệt, tiếp cận nhu cầu học viên từ những chi tiết nhỏ, đồng thời đề cao việc truyền cảm hứng và giúp giờ học có nhiều cảm xúc - vốn là thứ mà AI không làm được.
Ông Nguyễn Tiến Nam cũng cho biết thêm, đơn vị của ông đã kế thừa những kinh nghiệm, những ưu điểm của các đơn vị giáo dục nói chung, đồng thời tiếp thu những xu thế mới để xây dựng nên mô hình đào tạo tiếng Anh trực tuyến chất lượng cao có sự kết hợp hài hòa giữa con người và công nghệ. Ở mô hình này, SunUni Academy đặc biệt chú trọng toàn diện vào yếu tố con người, chương trình đào tạo và công nghệ, trong đó:
Về yếu tố con người, SunUni Academy đặc biệt quan tâm đến việc tuyển chọn và xây dựng một đội ngũ chuyên gia, tư vấn, giảng dạy và hỗ trợ học tập chất lượng cao, được thể hiện qua mô hình “4 nhân tố kèm một học viên”, trong đó gồm: Giảng viên; Đội ngũ tư vấn viên giáo dục; Đội ngũ cố vấn học tập; Hội đồng chuyên môn.
Về chương trình đào tạo, SunUni Academy xây dựng chương trình đào tạo bản quyền, được biên soạn và thiết kế bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh.
Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global kiêm CEO của SunUni Academy |
Về công nghệ, SunUni Academy chủ động ứng dụng các nền tảng học trực tuyến tiên tiến của các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới, phù hợp với xu thế của thời kỳ chuyển đổi số để mang lại những trải nghiệm học tập tốt nhất cho học viên. SunUni Academy đã và đang nghiên cứu, hợp tác với các đối tác để đưa hệ thống quản lý học tập thông minh (LMS) ứng dụng vào quy trình quản lý học tập và giảng dạy để tối ưu hiệu quả quản lý hoạt động học tập trực tuyến.
Đặc biệt, SunUni Academy còn hợp tác với ELSA Corp - một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh. Việc tích hợp công nghệ AI của ELSA vào chương trình đào tạo đã hỗ trợ học viên luyện nói và phát âm sau giờ học với các phản hồi tức thì, giúp hiệu quả học tập của học viên được nâng lên một cách đáng kể.
Quá trình ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động đào tạo tiếng Anh trực tuyến đã giúp SunUni Academy từng bước tự động hóa các quy trình quản lý lớp học như: điểm danh, kiểm tra và chấm bài... giảm tải các công việc hành chính cho giảng viên và đội ngũ cố vấn học tập, từ đó giúp họ có thể chuyên tâm vào việc nghiên cứu và cải tiến phương pháp giảng dạy cũng như truyền động lực và cảm hứng học tập tốt nhất cho học viên.