Giao hàng tiết kiệm có kế hoạch IPO với định giá 1 tỷ USD
Theo thông tin từ DealStreetAsia, Giao hàng tiết kiệm (GHTK) có kế hoạch IPO trong nước với mức định giá lên đến 1 tỷ USD.
Giao hàng tiết kiệm được thành lập vào năm 2013 bởi một nhóm doanh nhân, trong đó có ông Mai Thanh Bình, người sáng lập công ty game Garena Việt Nam và phó chủ tịch VNLife. Đến nay GHTK đã có tổng cộng hơn 20 trung tâm vận hành trên khắp các tỉnh thành cả nước. Số lượng xe tải đường bộ hiện đã được trang bị hơn 1000 xe, hoạt động rộng khắp trên 700 chi nhánh, hạ tầng kho bãi rất lớn và có mặt ở hầu hết các địa bàn hoạt động của họ với tổng diện tích lên đến trên 220.000m2.
Theo số liệu thống kê được đưa ra hiện có khoảng 50 công ty khởi nghiệp đang hoạt động đang cung cấp dịch giao hàng tận nơi trong lĩnh vực e-logistics, theo ước tính của Do Ventures có trụ sở tại Việt Nam vào năm 2020. Một số đối thủ cạnh tranh đáng chú ý nhất của GHTK bao gồm GHN được hậu thuẫn bởi Temasek, J&T Express, Ninja Van và Shopee Express thuộc Shopee.
Thị trường thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến, thị trường chuyển phát nhanh của Việt Nam đang là mảnh đất cực kỳ cạnh tranh, nơi được dự báo trị giá 2,19 tỷ USD vào năm 2027.
Startup này đã tạo ra doanh thu 300 triệu USD và xử lý gần 250 triệu đơn đặt hàng vào năm 2021. Các cổ đông chính cùng góp vốn là các tập đoàn lớn trong khu vực như: Kerry Logistics nắm giữ 42% mới rót vốn đầu tư từ năm 2020 và SEA Group là công ty mẹ của ứng dụng vận chuyển, giao dịch đồ ăn hàng hoá là Shopee.
Theo các chuyên gia dự báo, trong năm 2022 các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục chiếm xu thế khi nhu cầu mua sắm tăng trưởng mạnh, đồng thời các dịch vụ của ngành cũng góp phần vào sự tăng trưởng của nền kinh tế. Đặc biệt, đây là cơ hội khá tốt và thuận lợi để các doanh nghiệp Việt “bung sức”, xây dựng những chiến lược kinh doanh mới, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại nhằm mở rộng thị trường và phục hồi sau đại dịch.