Thứ bảy, 31/05/2025 - 21:12

Hải Dương đề xuất xây nhà công vụ, nhà ở xã hội sau sáp nhập

Việc hàng nghìn cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Hải Dương sẽ làm việc tại TP Hải Phòng đặt ra yêu cầu lớn về tổ chức đi lại, lưu trú và đời sống sinh hoạt.

Hải Dương đề xuất xây nhà công vụ, nhà ở xã hội sau sáp nhập

Người dân Hải Dương lên tàu đến Hải Phòng. Ảnh: Mai Hương

Chủ động thích nghi

Theo Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, có tổng cộng 2.582 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan cấp tỉnh sẽ phải di chuyển sang TP Hải Phòng làm việc sau sáp nhập.

Qua khảo sát sơ bộ, khoảng 1.400 người có nhu cầu thường xuyên sử dụng phương tiện vận tải công cộng để đi lại theo hình thức sáng đi - tối về, trong khi hơn 700 người có nhu cầu di chuyển không thường xuyên (dưới 3 lần/tuần).

Anh Vũ Văn Đạt - một cán bộ đang làm việc tại tỉnh Hải Dương vừa chuyển trụ sở về Hải Phòng chia sẻ: “Giai đoạn đầu, anh em có chút bỡ ngỡ vì quãng đường di chuyển dài hơn. Nhưng nhờ có xe chung, nên cũng thuận tiện. Công việc vẫn ổn định, không bị gián đoạn”.

Theo anh Đỗ Văn Quyết - một cán bộ chuẩn bị sang công tác tại cơ quan mới đặt ở Hải Phòng, gia đình đang sắp xếp lại sinh hoạt, chuẩn bị tâm lý cho làm việc xa nhà. “Tôi được cơ quan phổ biến cụ thể phương án đi lại, nơi ăn ở, nên cũng yên tâm phần nào. Chúng tôi xác định đây là bước chuyển lớn, cần chủ động thích nghi” - anh Quyết cho hay.

Tại ga Hải Dương, ông Nguyễn Văn Hòa - một người dân huyện Thanh Hà đang chờ tàu đi Hải Phòng chia sẻ: “Tôi có con gái làm ở khu công nghiệp ngoài Hải Phòng, cứ cuối tuần tôi ra thăm cháu. Từ khi nghe tin hai tỉnh sáp nhập, tôi cảm thấy việc đi lại sau này sẽ thuận tiện hơn, chỉ mong có thêm nhiều chuyến tàu chạy đúng giờ và nhà ga hiện đại hơn để người dân đi lại dễ dàng”.

Ổn định đời sống cho cán bộ, người lao động

Để giúp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại Hải Dương giảm bớt khó khăn, ổn định tâm lý, yên tâm công tác, việc xây dựng và ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại tỉnh Hải Dương đến làm việc tại TP Hải Phòng sau khi hợp nhất là rất cần thiết.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản, hiện có 5 tuyến kết nối chính giữa hai địa phương gồm: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5, tuyến đường sắt, tuyến đường bộ qua Kinh Môn - cầu Dinh - Thủy Nguyên và tuyến Thanh Hà - cầu Quang Thanh - An Lão. Những tuyến này đang phát huy hiệu quả bước đầu trong việc rút ngắn thời gian di chuyển, tạo thuận lợi cho người dân và cán bộ công chức.

Về hạ tầng giao thông, phía Hải Dương đề xuất TP Hải Phòng xem xét mở rộng đoạn đường từ cầu Dinh đến trung tâm huyện Thủy Nguyên nhằm tăng cường khả năng kết nối. Đồng thời, kiến nghị nghiên cứu thêm một tuyến giao thông mới nối từ huyện Kim Thành đến khu vực Quán Toan để tạo thuận lợi cho việc di chuyển giữa hai địa phương.

Trước nhu cầu đi lại thường xuyên của cán bộ, công chức sau sáp nhập, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đề xuất tổ chức các phương tiện vận tải công cộng như xe buýt, tàu hỏa, nhằm hỗ trợ việc đi làm hằng ngày. Cùng với đó là việc bố trí bữa trưa, chỗ ở cho những người có nhu cầu lưu trú tại Hải Phòng. Về lâu dài, hai địa phương sẽ phối hợp triển khai các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại để phục vụ ổn định đời sống cho đội ngũ cán bộ, người lao động.

Tại buổi làm việc mới đây với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, ông Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - yêu cầu Hải Dương và Hải Phòng nghiêm túc triển khai Kết luận 150 của Bộ Chính trị về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Ông cũng đề nghị hai địa phương sớm thống nhất phương án bố trí trụ sở làm việc mới, xây dựng nhà công vụ cho cán bộ, xử lý tài sản công minh bạch, hiệu quả sau sáp nhập. Việc phân công cán bộ cần phù hợp năng lực, sở trường và yêu cầu thực tiễn.

Lượt xem: 0
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật