Ô tô Trung Quốc có đang ‘xâm chiếm’ phương Tây? Những con số này là câu trả lời rõ ràng
Trung Quốc đang là một thế lực đáng gờm trên bản đồ sản xuất ô tô toàn cầu. Nhưng …
Trước khi trả lời câu hỏi này, có một điểm cần làm rõ đó là khái niệm về một chiếc “ô tô Trung Quốc”. Gã khổng lồ châu Á vừa trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý I/2023, vượt qua cả Nhật Bản. Tuy nhiên, phần lớn xe xuất khẩu này được sản xuất bởi các nhà sản xuất có trụ sở tại phương Tây.
Thực tế cho thấy, nhóm các thương hiệu thuần Trung Quốc vẫn còn một khoảng cách rất xa để có thể trở thành một “người chơi lớn” ở châu Âu, chưa kể việc hoàn toàn vắng mặt tại Mỹ. Theo dữ liệu mới nhất từ JATO, các thương hiệu Trung Quốc chỉ chiếm 2% tổng số xe du lịch đăng ký mới ở châu Âu, tính đến tháng 4/2023.
Có một điểm thú vị trong nhóm ô tô Trung Quốc đang bán tại châu Âu là tỷ trọng rất lớn của MG. Thương hiệu này đang chiếm hơn 2/3 lượng ô tô bán tại châu Âu, tương đương 59.200 chiếc. MG đã nhanh chóng thăng hạng, đặc biệt trong phân khúc xe điện như các sản phẩm cạnh tranh như MG4 thế hệ mới. Model này đã lọt top 10 xe điện bán chạy nhất châu Âu hồi tháng 4.
Câu hỏi còn lại sẽ là mất bao lâu để các thương hiệu Trung Quốc giải quyết tốt các vấn đề về uy tín mà họ gặp phải ở nước ngoài. Giá cả có thể là một cách tốt để thu hút khách hàng nhưng chỉ điều đó thôi là không đủ để thay đổi nhận thức tiêu cực về ô tô Trung Quốc của nhiều người tiêu dùng trên khắp thế giới.