Thứ sáu, 20/09/2024 - 04:39

Cửa khẩu Lý Vạn đìu hiu, hơn 3 năm đóng băng không giao thương

Dù nằm trong quy hoạch trở thành cửa khẩu quốc tế, nhưng cửa khẩu Lý Vạn rơi vào khung cảnh đìu hiu, ảm đạm.

Chính thức được công bố là cửa khẩu chính vào năm 2012, cửa khẩu Lý Vạn từng được xem là điểm sáng trên toàn bộ hệ thống của khẩu của tỉnh Cao Bằng.

Được công bố là cửa khẩu chính vào năm 2012, Lý Vạn từng được xem là điểm sáng trên toàn bộ hệ thống cửa khẩu toàn tuyến biên giới tỉnh Cao Bằng.

Thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát mỗi tuần có hàng trăm lượt phương tiện hàng hoá thông thương, sang phía cửa khẩu Thạc Long (Trung Quốc) cùng với đó là hoạt động xuất, nhập cảnh của người dân 2 nước.

Trước đây, mỗi tuần có hàng trăm lượt phương tiện hàng hoá thông thương, sang phía cửa khẩu Thạc Long (Trung Quốc).

Cuối năm 2019, đại dịch bùng phát và lan rộng nước bạn dừng tất cả các hoạt động giao thương để ngăn chặn và chống dịch COVID-19, cửa khẩu Lý Vạn từ đó lâm cảnh đìu hiu.

Cuối năm 2019, đại dịch bùng phát và lan rộng, nước bạn dừng tất cả các hoạt động giao thương để tập trung chống dịch COVID-19, cửa khẩu Lý Vạn từ đó cũng lâm cảnh đìu hiu vì phía Trung Quốc tạm dừng tiếp nhận hàng hoá.

Tuyến tỉnh lộ 207 - con đường kết nối cửa khẩu với các trục giao thông chính của tỉnh nay chỉ lác đác vài bóng xe máy của người dân qua lại. Những bến bãi giữ xe hàng hoá trước kia nay tất cả lâm cảnh đìu hiu, hoang dại, cây cỏ mọc um tùm khắp bãi.

Dọc tỉnh lộ 207 - con đường kết nối cửa khẩu với các trục giao thông chính của Cao Bằng nay chỉ lác đác vài bóng xe máy của người dân qua lại. Những bến bãi giữ xe hàng hoá trước kia nay lâm cảnh đìu hiu, hoang dại, cây cỏ mọc um tùm khắp bãi.

Trạm kiểm soát Bản Khoòng cũng trầm buồn bên vách núi.

Trạm Kiểm soát Bản Khoòng cũng trầm lặng bên vách núi. Được biết, năm 2023, khi tình hình dịch COVID-19 tạm thời được khống chế, UBND tỉnh Cao Bằng cùng chính quyền sở tại phía Trung Quốc tổ chức nhiều cuộc hội đàm, trao đổi để sớm nối lại hoạt động giao thương. Tuy vậy đến nay việc nối lại trao đổi hàng hoá vẫn chưa thể triển khai.

Trạm kiểm soát liên hợp vẫn luôn có các lực lượng: Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch... túc trực, tuy nhiên mấy năm nay cửa khẩu không hề có bóng dáng của 1 xe hàng hoá.

Trạm kiểm soát liên hợp vẫn luôn có các lực lượng: Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch... túc trực, tuy nhiên từ khi COVID-19 xuất hiện đến nay cửa khẩu không hề có bóng dáng của 1 xe hàng hoá.

Một bãi giữ xe hàng trên đường dẫn vào cửa khẩu nay cỏ mọc quá đầu người, thành nơi chăn thả gia súc.

Một bãi giữ xe hàng nay cỏ mọc um tùm, thành nơi chăn thả gia súc.

Chốt kiểm soát biên phòng nằm buồn thiu, lạnh lẽo.

Chốt kiểm soát biên phòng nằm buồn thiu, lạnh lẽo.

Hiện nay, khu vực cửa khẩu chỉ ghi nhận những lần trao trả công dân xuất nhập cảnh trái phép từ 2 phía. Trong năm 2023, có khoảng 3003 lượt công dân được trao trả. Đây cũng là hoạt động trao đổi duy nhất của 2 nước diễn ra tại cửa khẩu Lý Vạn.

Theo quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 của Thủ tướng Chính phủ cặp cửa khẩu Lý Vạn (Việt Nam) – Thạc Long (Trung Quốc) sẽ là cửa khẩu quốc tế (với lối mở Bản Khoòng đầy tiềm năng).

Theo quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 của Thủ tướng Chính phủ, cặp cửa khẩu Lý Vạn (Việt Nam) – Thạc Long (Trung Quốc) sẽ là 1 trong 3 cặp cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

 
 
Lượt xem: 45
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan