Xuất khẩu đồ điện tử của Ấn Độ tăng 50%
Xuất khẩu đồ điện tử của Ấn Độ trong năm tài chính 2022- 2023 đã tăng 50%, đạt giá trị 23 tỷ USD và có thể vượt cả kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thuốc và dược phẩm - một mặt hàng thế mạnh truyền thống của nước này.
Đây là số liệu mới nhất do bộ Công thương Ấn Độ công bố. Theo đó, sự gia tăng xuất khẩu mặt hàng đồ điện tử, bao gồm cả điện thoại thông minh, chiếm tới 31% mức tăng xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ trong năm tài chính vừa kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua so với năm trước đó.
Xuất khẩu hàng hóa nói chung của Ấn Độ đã tăng 25 tỷ USD, lập mốc 447 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, so với mức 422 tỷ USD trong năm tài chính 2021-2022. Trong số này, mức tăng trưởng xuất khẩu điện thoại thông minh nói chung và điện thoại iPhone của hãng Apple nói riêng đã đóng góp lần lượt là 23% và 15%.
Kim ngạch xuất khẩu đồ điện tử của quốc gia Nam Á này đã vượt qua mặt hàng quần áo may sẵn, chiếm vị trí thứ 6 trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ. Nếu xu hướng này tiếp tục, nhiều chuyên gia tin rằng, xuất khẩu hàng điện tử có thể vượt qua cả mặt hàng thuốc và dược phẩm, vốn đang đứng vị trí thứ 5 với kim ngạch 25 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua.
Mặt hàng điện thoại thông minh đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng này khi kim ngạch tăng gấp đôi, lên mức 11,5 tỷ USD trong năm qua, chiếm tới một nửa giá trị xuất khẩu hàng điện tử. Mức tăng này là nhờ chương trình Khuyến khích Liên kết Sản xuất của Chính phủ Ấn Độ nhằm tạo điều kiện cho ngành công nghiệp lắp ráp, chế tạo trong nước. Ấn Độ cũng được hưởng lợi từ chiến lược chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc mà hãng công nghệ Mỹ Apple đang tiến hành.
Chính phủ Ấn Độ đặt ra mục tiêu lớn cho sản xuất và xuất khẩu hàng điện tử cho tới năm tài chính 2026. Theo đó, nước này phải đạt được giá trị sản xuất mặt hàng này là 300 tỷ USD, trong đó xuất khẩu là 120 tỷ USD. Với riêng thiết bị di động, dự kiến xuất khẩu điện thoại sẽ phải đạt kim ngạch từ 52-58 tỷ USD vào năm 2026./.