Thứ ba, 17/06/2025 - 00:46

Bảo đảm công bằng để trẻ được tiếp cận giáo dục

Sáng 16/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp

Dẫn số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 21/5, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho thấy, gần 300.000 trẻ từ 3 đến 5 tuổi vẫn chưa được đến lớp. Đây là con số rất lớn, nhiều em là con của các gia đình nghèo, sống ở những nơi điều kiện giáo dục còn nhiều hạn chế.

“Nhiều trẻ có bố mẹ không công ăn việc làm ổn định, thu nhập thấp. Đảng đã có chủ trương phổ cập giáo dục mầm non. Nói dễ hiểu ra là cho các cháu kinh phí để đi học. Với chủ trương của Đảng như vậy thì tôi nghĩ nhóm đối tượng này cần được hưởng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hơn tất cả”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội)
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội)

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, Quốc hội đưa ra chủ trương phổ cập giáo dục mầm non thì nhóm trẻ này xứng đáng được hưởng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hơn tất cả. Ông đề nghị sửa phạm vi áp dụng theo hướng "Nghị quyết này áp dụng đối với trẻ em mẫu giáo từ bằng 5 tuổi, các tổ chức và cá nhân có liên quan", không nhất thiết phải ở trong cơ sở giáo dục mầm non như dự thảo. Như vậy, toàn bộ trẻ em Việt Nam trong độ tuổi đều được thụ hưởng chính sách nhân văn.

Đồng thời, ông đề nghị cơ quan soạn thảo thiết kế thêm chính sách hướng đến các bé trong những gia đình đặc biệt khó khăn. Từng địa phương phải rà soát, xây dựng danh sách trẻ trong diện này để đảm bảo các cháu được đến trường, đảm bảo an toàn và không bị kỳ thị.

Bày tỏ nhất trí với phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Đoàn Vĩnh Long) cũng thống nhất chủ trương phổ cập giáo dục mầm non và cho biết, chủ trương là bước tiến quan trọng của giáo dục, tạo nền móng vững chắc cho toàn bộ quá trình phát triển trí tuệ, nhân cách và năng lực cho việc học tập suốt đời của mỗi công dân, thể hiện tầm nhìn về tương lai lâu dài cho thế hệ trẻ.

đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long)
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Đoàn Vĩnh Long) phát biểu

Theo đại biểu, việc hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo vào năm 2030 thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc chăm lo cho tương lai thế hệ trẻ.

"Đây sẽ là tiền đề nâng chất lượng lao động, chất lượng con người trong 20 năm sau, bảo đảm sự phát triển bền vững về con người, hướng đến mục tiêu 2045 nước ta trở thành nước có thu nhập cao", bà Quyên Thanh kỳ vọng.

Cùng với đó, theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, cần làm tốt công tác truyền thông để mọi người hiểu được việc sinh con, dạy con, giáo dục con cần sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và xã hội, khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm và cùng nhà nước đầu tư xây dựng trường mầm non.

“Đặc biệt là hỗ trợ các khoản về ăn trưa, chi phí học tập cho trẻ tại các vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích xã hội hóa và các chính sách phát triển giáo dục mầm non phù hợp với quy định của pháp luật”, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề xuất.

Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, các ĐBQH cơ bản thống nhất với việc ban hành Nghị quyết và cho rằng chủ trương này đã được đông đảo Nhân dân phấn khởi đón nhận, tin tưởng, ủng hộ; là bước tiến quan trọng của giáo dục, tạo nền móng vững chắc cho toàn bộ quá trình phát triển trí tuệ, nhân cách và năng lực học tập suốt đời của mỗi công dân, thể hiện tầm nhìn về tương lai lâu dài cho thế hệ trẻ.

Các đại biểu Quốc hội đề nghị Quốc hội mở rộng chính sách hỗ trợ để không một trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trên hành trình đến lớp.

ại biểu Vương Thị Hương (Hà Giang)
Đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn Hà Giang) phát biểu

Để chính sách thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, bền vững, đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn Hà Giang) cho rằng, cần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đặc biệt là tại các tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Quốc hội và Chính phủ ưu tiên bổ sung biên chế giáo viên mầm non, bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu cho các tỉnh này; có quy định về cơ chế ngân sách trung ương hỗ trợ rõ ràng, ổn định với lộ trình nhiều năm để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn, tránh bị động trong việc triển khai, bảo đảm thực hiện chính sách một cách hiệu quả, công bằng.

Một số đại biểu đề nghị, Chính phủ khẩn trương xây dựng đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, trong đó cần đánh giá đầy đủ, toàn diện thực trạng và nhu cầu, bảo đảm tính khả thi và không chồng chéo với các chương trình, đề án đã được ban hành.

Phát biểu giải trình cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, Chính phủ ước tính tổng nhu cầu kinh phí ngân sách Nhà nước phải chi trả để thực hiện chính sách là khoảng 30.000 tỷ đồng.

Con số này, theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tính tới 10 tỉnh, thành phố đã thực hiện miễn học phí bằng ngân sách địa phương. Với những nơi chưa cân đối được ngân sách, Bộ trưởng cũng “động viên” không cần lo lắng” vì đã có nguồn từ ngân sách bù vào.

Chia sẻ thêm về khối giáo dục mầm non, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho biết có nhiều “cái nhất”, đó là giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất. Nhưng hiện nay, Bộ trưởng khẳng định khối này cũng đang nhận được sự quan tâm nhiều nhất.

 

 
Link bài gốc Copy link
 
Lượt xem: 1
Tác giả: Lê Trang
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật