Còn nhiều khó khăn tại trung tâm giáo dục đặc thù
Ngày 18/9, đoàn công tác của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) do Phó Cục trưởng Phạm Tuấn Anh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Vĩnh Long (Trung tâm).
Nội dung làm việc tập trung khảo sát, rà soát vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, chế độ chính sách tại đơn vị.
Phó Cục trưởng Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh, ngành Giáo dục đang trong bối cảnh mới, khẩn trương, cấp thiết, nhất là khi Nghị quyết 71 được ban hành. Điều này đòi hỏi hệ thống chính sách, nhà giáo, cán bộ quản lý, cơ sở giáo dục phải được quan tâm cao nhất và báo cáo đầy đủ những hạn chế, bất cập tại Trung tâm.
Ông Nguyễn Hoàng Phúc – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Vĩnh Long báo cáo tại buổi làm việc.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Giám đốc Trung tâm cho biết đơn vị còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một số vị trí chuyên môn đặc thù chưa tuyển đủ nhân sự; viên chức chưa có chức danh nghề nghiệp riêng, các chức danh phổ thông chưa phản ánh đúng năng lực.
Chế độ, phụ cấp cho cán bộ quản lý, giáo viên hiện quy định rải rác ở nhiều văn bản, chủ yếu áp dụng cho trường chuyên biệt, vùng khó khăn hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chưa có hướng dẫn cụ thể.
Chính sách giáo dục người khuyết tật mới quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của trung tâm, chưa gắn với phụ cấp. Trung tâm cũng chưa có khung vị trí việc làm riêng nên phải áp dụng quy định cho cơ sở giáo dục phổ thông. Việc thiếu mã số vị trí việc làm dẫn đến nhiều giáo viên bị xếp sai so với trình độ, gây khó khăn quản lý và chuyển đổi khi cần.
Nhiều đề xuất, kiến nghị
Với những tồn tại trên, ông Võ Văn Luyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long đề xuất một số nội dung như: Bộ GD&ĐT sớm nghiên cứu ban hành văn bản quy định đầy đủ vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp. Định mức số lượng người làm việc và khung vị trí việc làm riêng cho các trung tâm, phù hợp đặc thù.
Ông Võ Văn Luyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đề xuất nhiều ý kiến với đoàn công tác.
Đồng thời nghiên cứu ban hành quy định về chức danh nghề nghiệp dành cho viên chức tại các trung tâm, phù hợp các vị trí đặc thù. Quy định chi tiết về cách tính giờ giảng dạy, giờ đi hỗ trợ hòa nhập và các chế độ liên quan, làm cơ sở chi trả phụ cấp...
Trao đổi về những đề xuất, Phó Cục trưởng Phạm Tuấn Anh cho biết những vấn đề ghi nhận trong buổi làm việc là cơ sở để đoàn cùng các đơn vị tham mưu những quy định, thông tư phù hợp.
Ông cũng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cùng các phòng, ban có một báo cáo tổng thể để đoàn làm cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ những vấn đề trên...