Sĩ tử căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Chỉ còn 3 tháng nữa kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Vốn là kỳ thi được ví căng thẳng hơn thi đại học, nhiều sĩ tử lớp 9 đã tìm tới các trung tâm luyện thi trong chặng "nước rút" này.
Trung tâm luyện thi kín chỗ trong chặng "nước rút" thi vào lớp 10. Ảnh: Thùy Linh
Quay cuồng học chính, học thêm
Kết thúc buổi học môn Toán, bạn Nguyễn Minh Trung (học sinh lớp 9A7 Trường THCS Yên Hòa) lại gấp rút di chuyển tới một trung tâm khác để luyện thi môn Ngữ Văn. Năm 2025 là năm đầu tiên áp dụng thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới nên Minh Trung không khỏi lo lắng kèm theo đó là những áp lực. Trong thời gian này, một ngày Minh Trung dành khoảng 5 tiếng học trên trường, còn lại sẽ là thời gian học thêm tại các trung tâm và tự học ở nhà.
Dù trên lớp đã được các thầy cô dạy vững các kiến thức nhưng Minh Trung vẫn tìm đến các trung tâm luyện thi để được luyện thêm nhiều loại đề và thêm tự tin trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Trong khoảng thời gian nước rút, 3 tháng trước kỳ thi, ngoài học trên lớp, rất nhiều học sinh đã tìm tới các trung tâm luyện thi với hy vọng cải thiện điểm số trong kỳ thi quan trọng này.
Bạn Nguyễn Trường Tường Anh (Trường THCS và THPT M.V Lômônôxốp) cho biết, mặc dù ở trên lớp được các thầy cô cung cấp đầy đủ các kỹ năng làm bài theo sách giáo khoa nhưng vì năm nay sẽ thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới nên em vẫn tìm tới trung tâm luyện thi.
"Việc được luyện nhiều dạng đề ở các trung tâm luyện thi giúp em cảm thấy được củng cố kiến thức chắc chắn hơn một chút. Ngoài thời gian học trên lớp, phần lớn thời gian em dành để học thêm tại trung tâm sau đó về nhà tự học nữa. Dù hầu hết thời gian hiện tại của em chỉ dành để học nhưng em nghĩ điều này sẽ giúp em có kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới" - Tường Anh nói.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong giai đoạn này, tại nhiều trung tâm, những buổi luyện thi cho sĩ tử lớp 9 chuẩn bị lên lớp 10 hầu như đều kín chỗ. Theo bà Nguyễn Minh Huệ - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Cường Phát, khoảng thời gian này số lượng học sinh tìm tới trung tâm có tăng so với mọi năm. Do đó số buổi luyện thi cho các học sinh lớp 9 lên lớp 10 tại trung tâm này cũng tăng nhẹ, khoảng 5 buổi/tuần và đều kín chỗ.
Học ở trung tâm là chưa đủ
Theo UBND thành phố Hà Nội, năm nay toàn thành phố Hà Nội có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Trong đó, dự kiến các trường THPT công lập tuyển khoảng 79.000 học sinh, nghĩa là chỉ khoảng hơn 60% học sinh có cơ hội giành được suất vào trường công.
Bởi vậy, việc các sĩ tử dồn hết thời gian, tâm huyết vào việc học, trong đó có việc tìm tới các trung tâm luyện thi là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ, bởi chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng vào kỹ năng, sự sáng tạo của học sinh hơn là chỉ đơn thuần học kiến thức trong sách giáo khoa.
"Khi có thời gian tới các trung tâm ôn luyện, các sĩ tử sẽ được rèn năng lực tư duy, xử lý vấn đề hay khả năng phản xạ thông qua việc luyện đi luyện lại các dề khác nhau. Tuy nhiên, việc học ở trung tâm không thể thay thế được việc học trên lớp và đặc biệt là việc tự học của các học sinh. Với đề thi mới, các kiến thức thầy cô truyền thụ chỉ là nền tảng, các học sinh cần phải biết vận dụng các kỹ năng để giải quyết vấn đề", TS Phạm Hữu Cường - giáo viên Hệ thống Giáo dục Học mãi đưa lời khuyên.
Bên cạnh đó, TS Phạm Hữu Cường cũng lưu ý, đối với đề thi môn Ngữ Văn sẽ không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa. Bởi vậy, trong quá trình học ở trên lớp hay học ở trung tâm, các thí sinh nên chủ động tìm cho mình một phương pháp học hiệu quả để nắm vững các kỹ năng, phương pháp đọc hiểu, viết nghị luận văn học hay nghị luận xã hội.
Do cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 cả ba môn đều không nhân hệ số nên việc học đều cả 3 môn là rất cần thiết để các sĩ tử có điểm số tốt nhất.
Kỳ thi lớp 10 Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 7-8.6 với 3 môn thi là Toán (120 phút), Ngữ Văn (120 phút) và Ngoại ngữ (60 phút). Thí sinh đăng ký dự thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS.