Thứ ba, 26/11/2024 - 18:43

Nhức nhối hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng

Theo đại biểu Quốc hội, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đúng với giới thiệu quảng cáo trên mạng xã hội vẫn là vấn đề nhức nhối trong thời gian qua...

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên sáng 7/11, đại biểu Lê Đào An Xuân (đoàn Phú Yên) cho biết, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đúng với giới thiệu quảng cáo vẫn là vấn đề nhức nhối, nhất là qua các kênh bán hàng online.

Nhiều vụ việc được chính cộng đồng mạng phát hiện, tẩy chay nhưng không có sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước.

Đại biểu Lê Đào An Xuân đặt vấn đề đến bao giờ Bộ Công thương mới có giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng này?

Nhức nhối hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng
Đại biểu Lê Đào An Xuân (đoàn Phú Yên)

Trả lời đại biểu Xuân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực để phát triển kinh tế, dẫn dắt chuyển đổi số.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công thương thừa nhận thương mại điện tử cũng tồn tại những yếu tố tiêu cực như các đại biểu Lê Đoàn An Xuân đã nêu.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc với quy mô lớn.

Bộ Công thương đã thực hiện một số giải pháp như bổ sung trách nhiệm của chủ mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, gỡ bỏ những thông tin về hàng hóa vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu.

Đồng thời, Bộ Công thương cũng đã tích cực chủ động phối hợp với Bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát nắm bắt thông tin, phát hiện, xử lý những vi phạm thông qua bán hàng online, đầu mối vận chuyển hàng hóa qua bưu cục; phối hợp với các mạng xã hội xây dựng kênh, báo cáo để hỗ trợ xử lý hành vi mua bán hàng hóa vi phạm pháp luật.

Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tập trung rà soát các quy định của pháp luật, nhất là Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm quản lý toàn diện giao dịch trên mạng.

Cùng với đó là việc tăng cường hoạt động quản lý, giám sát trên môi trường mạng, chủ động yêu cầu các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử xóa bỏ thông tin sản phẩm hàng hóa vi phạm pháp luật; tăng cường chia sẻ cơ sở dữ liệu, kết nối để khai thác thông tin phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước trong vấn đề này.

Lượt xem: 12
Tác giả: Hậu Lộc
Nguồn:tuoitrethudo.com.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật