Thứ năm, 19/09/2024 - 23:40

Quảng Ninh hướng tới trở thành “tỉnh sạch ma túy” vào năm 2030

Quảng Ninh hướng tới xây dựng trở thành "tỉnh sạch ma túy", phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Cụ thể, Quảng Ninh đặt ra mục tiêu hết năm 2024, xây dựng ít nhất 3 huyện, 78 xã, phường, thị trấn sạch ma túy. Đến năm 2025, tỉnh có trên 105 địa bàn cấp xã đạt các tiêu chí về "xã, phường, thị trấn sạch ma túy", 4 "huyện sạch ma túy" và đến năm 2030 tỉnh giữ vững địa bàn sạch ma túy.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng của Quảng Ninh đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kiểm soát, ngăn chặn triệt để nguồn cung, làm giảm nguồn cầu ma túy, góp phần làm sạch địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không có các điểm, tụ điểm về tội phạm, tệ nạn ma túy mà không được phát hiện xử lý kịp thời và có 34 "xã, phường sạch ma túy".

Để trở thành “tỉnh sạch ma túy”, Quảng Ninh thực hiện các giải pháp thiết thực để đạt được mục tiêu 3 giảm “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại ma túy”.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, tỉnh xác định mục tiêu tiếp tục kiềm chế, chặn đứng, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy; tiến tới sớm xóa bỏ hoàn toàn tệ nạn này ra khỏi cộng đồng. Tỉnh chủ động phòng ngừa, phát hiện từ xa, từ sớm, từ ngoài địa bàn, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả mọi nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn dưới mọi hình thức, nhất là vận chuyển ma túy qua biên giới và trên môi trường mạng; tuyệt đối không để Quảng Ninh là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế, sản xuất trái phép chất ma túy. Tỉnh kiên quyết triệt phá và xóa bỏ tận gốc các tổ chức, đường dây, điểm, tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong nội địa; kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần. Tỉnh nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, giảm mạnh số người nghiện ma túy mới; quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền cấp xã gắn với lực lượng Công an xã, lực lượng an ninh trật tự ở xã đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; xác định phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, gắn trách nhiệm người đứng đầu. Các địa phương, đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống theo phương châm “Lấy phòng ngừa là cơ bản, chiến lược, lâu dài; tích cực phát hiện, chủ động đấu tranh, xử lý nghiêm minh, kịp thời mọi hành vi vi phạm là trọng tâm, thường xuyên, cấp bách”; coi trọng công tác cai nghiện tập trung và nâng cao hiệu quả quản lý người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy tại cộng đồng. Cùng với đó,  tỉnh tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; đẩy mạnh phối hợp liên ngành, liên vùng, hợp tác quốc tế trong phòng ngừa, ngăn chặn ma túy và huy động sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, để thực hiện nhiệm vụ này, hằng năm, các cấp, ngành phải xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu để có lộ trình cụ thể hoàn thành mục tiêu xây dựng "xã, phường, thị trấn sạch ma túy", "thôn, bản, khu phố sạch ma túy"; chú trọng đúng mức truyền thông thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, tiếp tục nâng cao nhận thức, cảnh báo toàn xã hội, mỗi người dân, nhất là đối với thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về hiểm họa ma túy. Các đơn vị, địa phương xây dựng và nhân rộng, phát triển mạnh mẽ mô hình "thôn, khu, bản, xã, phường, thị trấn, huyện sạch ma túy" gắn với không tội phạm; siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, nhất là loại hình tàu nghỉ đêm trên vịnh, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ngành nghề kinh doanh có điều kiện; tăng cường quản lý hộ tịch, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng; tận dụng tối đa ưu thế, lợi ích của dữ liệu dân cư quốc gia...

Đồng thời, địa phương, đơn vị phát huy vai trò của cấp xã, phường mà nòng
cốt là lực lượng Công an xã trong phòng, chống ma túy ngay từ cơ sở; thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống ma túy; kết hợp với phòng, chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác. Quảng Ninh tăng cường các nguồn lực cho phòng, chống và kiểm soát ma túy và ưu tiên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, khu vực biên giới và địa bàn phức tạp về ma túy…/.

Văn Đức

Lượt xem: 10
Tác giả: Vũ Văn Đức
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết
Tin liên quan