Thứ sáu, 20/09/2024 - 06:05

Thiết kế cửa ngăn nước vào nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 ở TPHCM

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cùng các nhà thầu thi công ga ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã trình diễn quy trình lắp đặt cửa ngăn nước tại các cửa vào 3 nhà ga ngầm tuyến metro số 1.

a

Theo MAUR, vấn đề ngăn chặn ngập nước tại các nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 làm sao để phù hợp với thời tiết tại TPHCM là rất quan trọng. Ảnh: MAUR

Nhà thầu đã tính đến phương án xác định mực nước cao nhất để thiết kế cao độ đối với các cửa vào nhà 3 ga ngầm tuyến metro số 1 (ga Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son).

Nhà thầu đã tính đến phương án xác định mực nước cao nhất để thiết kế cao độ đối với các cửa vào nhà 3 ga ngầm tuyến metro số 1 (ga Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son). Ảnh: MAUR

Theo đó, xác định mực nước thiết kế cuối cùng của cửa vào lấy giá trị lớn nhất thỏa mãn 2 yêu cầu: (1) mức lũ 100 năm cộng thêm 30 cm và cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu; (2) mức lũ 300 năm cộng nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Theo đó, xác định mực nước thiết kế cuối cùng của cửa vào lấy giá trị lớn nhất thỏa mãn 2 yêu cầu: (1) mức lũ 100 năm cộng thêm 30 cm và cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu; (2) mức lũ 300 năm cộng nước biển dâng do biến đổi khí hậu. Ảnh: MAUR

Các cửa vào nhà ga ngầm tuyến metro số 1 được thiết kế và xây dựng bao gồm 02 bậc cấp và các tấm ngăn nước có chiều cao tương ứng thay đổi từ 300 mm đến 900mm. Ngoài ra, một mái che được cung cấp dọc theo toàn bộ chiều dài của cấu trúc mở để tránh mưa.

Các cửa vào nhà ga ngầm tuyến metro số 1 được thiết kế và xây dựng bao gồm 2 bậc cấp và các tấm ngăn nước có chiều cao thiết kế tương ứng thay đổi từ 300 mm đến 900mm. Ngoài ra, một mái che được cung cấp dọc theo toàn bộ chiều dài của cấu trúc mở để tránh mưa. Ảnh: MAUR

Trường hợp khi nước dâng cao vượt qua tấm ngăn nước, lúc này cần sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn hơn như sử dụng bao cát hoặc máy bơm có công suất lớn sẽ bơm nước từ nhiều vị trí bể thu nước dưới các tầng ngầm ra bên ngoài.

Trường hợp khi nước dâng cao vượt qua tấm ngăn nước, lúc này cần sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn hơn như sử dụng bao cát hoặc máy bơm có công suất lớn sẽ bơm nước từ nhiều vị trí bể thu nước dưới các tầng ngầm ra bên ngoài. Ảnh: MAUR

Trong lúc ngăn chăn nước xâm nhập vào nhà ga, cần tiến hành sơ tán khẩn cấp hành khách tại các tầng thấp hơn lên các tầng cao hơn và mặt đất để di chuyển đến khu vực cao hơn tại các lối thoát hiểm.

Trong lúc ngăn chăn nước xâm nhập vào nhà ga, cần tiến hành sơ tán khẩn cấp hành khách tại các tầng thấp hơn lên các tầng cao hơn và mặt đất để di chuyển đến khu vực cao hơn tại các lối thoát hiểm. Ảnh: MAUR

Trước đó, các thân trụ và vế thang của các cầu bộ hành tại 5 nhà ga trên cao đã hoàn thành và đã đúc xong 3 trên tổng số 86 dầm cầu bộ hành. Dự kiến, những dầm cầu đầu tiên sẽ bắt đầu tiến hành lắp đặt vào đầu tháng 11.2023. Ảnh: MAUR

Trước đó, các thân trụ và vế thang của các cầu bộ hành tại 5 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 đã hoàn thành và đúc xong 3 trên tổng số 86 dầm cầu bộ hành. Dự kiến, những dầm cầu đầu tiên sẽ bắt đầu tiến hành lắp đặt vào đầu tháng 11.2023. Ảnh: MAUR

Đến nay, dự án metro số 1 đã đạt 96,25% tổng khối lượng dự án. Dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2023 và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2024. Ảnh: Anh Tú

Đến nay, dự án metro số 1 đã đạt 96,25% tổng khối lượng dự án. Dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2023 và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2024. Ảnh: Anh Tú

Tuyến metro số 1 có tổng số 17 đoàn tàu, mỗi đoàn 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).

Được khởi công năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Toàn tuyến dài khoảng 20km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Sau nhiều lần trễ hẹn, ngày 29.8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 chính thức rời ga Bến Thành, chạy thử nghiệm trên toàn tuyến cả đoạn ngầm và trên cao, từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên. TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.

 

Tin liên quan