Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó người Khmer đông nhất cả nước, chiếm trên 31% dân số của tỉnh. Những năm qua, công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được các cấp ủy, chính quyền, địa phương quan tâm, không ngừng nâng cao về chất lượng.
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, toàn tỉnh hiện có 458 trường công lập, trong đó có 390 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm trên 85%. Đặc biệt, tại các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Sóc Trăng ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ phòng chức năng, nhà đa năng… qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
Tại huyện Mỹ Tú, địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, người Khmer chiếm hơn 26% dân số của huyện, tập trung ở 3 xã Phú Mỹ, Mỹ Thuận và Thuận Hưng. Tại các địa phương này, nhiều ngôi trường kiên cố, khang trang vừa được xây mới mang đến niềm vui cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Thầy Nguyễn Văn Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Thuận B, xã Mỹ Thuận cho biết, ngôi trường mới được đầu tư xây dựng và đưa vào giảng dạy vào năm 2022. Mỗi năm, ngôi trường đón trên 570 học sinh theo học, trong đó học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Ngôi trường mới khang trang với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại giúp các em học tập say sưa hơn, vui hơn, chất lượng giáo dục được nâng lên.
Theo thầy Nguyễn Văn Tú, Nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho nhà trường như đồ dùng học tập, tivi, máy tính tại tất cả phòng học. Nhờ vậy, giúp học sinh học có điều kiện nghiên cứu, học tập với chương trình học mới.
Châu Thành cũng là một trong những địa phương tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số với hơn 50% dân số, chủ yếu là đồng bào Khmer nhưng đến nay, 100% trường học ở Châu Thành đều đạt chuẩn quốc gia.
Từ cuối năm 2024, Trường Trung học cơ sở Thuận Hòa (Châu Thành) là trường cuối cùng của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đây là niềm vui lớn của giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh có con em theo học tại trường. Được thành lập từ năm 2020, Trường Trung học cơ sở Thuận Hòa có cơ sở vật chất khang trang, diện tích gần 6.000m2, được đầu tư hàng rào kiên cố, sân trường luôn đảm bảo xanh-sạch-đẹp-an toàn. Đặc biệt, bảo đảm mỗi lớp có phòng học riêng, cơ sở vật chất trang bị đúng theo tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, trường còn có 6 phòng học bộ môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Tin học, ngoại ngữ. Nhờ sự quan tâm đầu tư trong phát triển sự nghiệp giáo dục mà thành tích của trường được nâng lên từng năm học, tỷ lệ học sinh lên lớp luôn đạt gần 100%.
Do địa bàn đông đồng bào dân tộc thiểu số nên Châu Thành được đầu tư trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú và đã đạt chuẩn quốc gia từ nhiều năm trước. Hằng năm, Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú Châu Thành được đầu tư sửa chữa, trang bị thêm thiết bị dạy và học. Các sân chơi phục vụ hoạt động ngoài giờ lên lớp của các em được quan tâm đầu tư như hồ bơi, trang bị bộ nhạc ngũ âm của đồng bào Khmer cho các em học và tham gia biểu diễn…
Thầy Đồ Văn Nôl, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú Châu Thành cho biết, nhờ sự quan tâm của địa phương, nỗ lực của giáo viên, chất lượng học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Nhà trường luôn sát sao trong việc học tập của học sinh, đặc biệt là trong sinh hoạt, nhờ vậy, những năm học gần đây, hơn 70% học sinh của trường đạt học lực khá giỏi, 100% học sinh được lên lớp.
Ông Trịnh Văn Bé, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho biết, cùng với sự phát triển kinh tế, công tác giáo dục và đào tạo của huyện trong những năm qua có bước phát triển về số lượng lẫn chất lượng. Hiện nay, hệ thống giáo dục ở địa phương này gồm có 46 trường công lập. Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện, số trường được kiên cố hóa nâng lên đáng kể, đáp ứng nhu cầu dạy học 2 buổi/ngày của giáo viên và học sinh. Thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được ưu tiên đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Tính đến cuối năm 2024, toàn huyện có 41/46 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt trên 89%.
Cùng với phát triển về trường, lớp, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, tỉnh Sóc Trăng, ngành Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm dạy tiếng Khmer cho học sinh. Năm học 2024-2025 vừa qua, toàn tỉnh có 131 trường dạy tiếng Khmer với 1.676 lớp, khoảng 45 ngàn học sinh dân tộc Khmer học chữ Khmer, góp phần bảo tồn, phát triển tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số. Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh nói chung và vùng dân tộc thiểu số nói riêng./.
Trung Hiếu