Đa dạng hóa thị trường để chủ động trước nguy cơ thương chiến trên thế giới
Đứng trước nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại thế giới, Việt Nam phải chủ động để có kịch bản ứng phó phù hợp, không để những biến động của thị trường làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và xuất khẩu.
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa gần chạm mốc 800 tỉ USD, kim ngạch xuất khẩu đạt 405 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt gần 119 tỉ USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Gần đây, các chính sách thuế mới từ phía Mỹ sau khi ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống đã có những tác động lên thị trường của nhiều nước, Việt Nam không phải là ngoại lệ. Hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Mỹ có thể đối mặt với những khó khăn nếu như xảy ra chiến tranh thương mại. Xuất khẩu có thể sẽ bị thu hẹp do biến động giá và doanh nghiệp bị áp lực tăng các loại chi phí.
Trước nguy cơ chiến tranh thương mại, việc nắm rõ thông tin, diễn biến thị trường trong khu vực và trên thế giới rất quan trọng, qua đó đưa ra phân tích, dự báo chính xác để có kế sách ứng phó kịp thời, hiệu quả.
Tuy nhiên, việc phải làm ngay là mở rộng thị trường để hàng hóa Việt Nam đi đến nhiều nước, không bị bó hẹp ở các thị trường hiện nay. Nếu chỉ tập trung vào thị trường truyền thống, khi có biến động hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu sẽ bị ngưng trệ. Muốn đa dạng hóa thị trường, cần đa dạng hóa sản phẩm, bởi vì nhu cầu tiêu dùng của Mỹ khác với Trung Đông, châu Âu khác với Nam Mỹ.
Mở rộng thị trường trước hết là việc của doanh nghiệp khi cần nghiên cứu, tìm kiếm thị trường, sản xuất nhiều mặt hàng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng các nước.
Tại tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - UAE diễn ra tháng 10.2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam có thể bảo đảm an ninh lương thực cho UAE thông qua sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản theo các đơn đặt hàng của các doanh nghiệp UAE. Đây là một cánh cửa có thể mở để đưa hàng nông sản Việt Nam sang thị trường mới, vấn đề còn lại là khả năng khai thác của các doanh nghiệp trong nước.
Để mở được thị trường mới, cùng với sự chủ động của doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ của các bộ, ngành về công tác thông tin, dự báo, xúc tiến thương mại và thủ tục pháp lý. Có được sự hỗ trợ từ các cơ quan của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường, bước đi chắc chắn, tiết kiệm thời gian và chi phí.