Thứ năm, 23/01/2025 - 22:11

Phát triển sản phẩm đặc thù để du lịch trở thành trụ cột kinh tế quan trọng

Những năm gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, tập trung vào các thị trường tiềm năng. Cùng với đó, tỉnh đưa vào khai thác nhiều loại hình du lịch mới (trải nghiệm; kết hợp hội nghị, hội thảo, thể thao), đồng thời tổ chức nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch ở những điểm đến được nhiều du khách yêu thích.
 

Theo ông Đỗ Hoàng Dương, Trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc năm 2025, Vĩnh Phúc phấn đấu đón trên 12 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là hơn  10.000 lượt, doanh thu du lịch ước đạt trên 4.500 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, tỉnh đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch, tập trung vào các sản phẩm đặc thù như du lịch thể thao (golf), hội nghị, hội thảo, văn hóa, sinh thái và du lịch mạo hiểm; tăng cường khai thác ở các vùng đặc trưng, đặc biệt là khu vực xã dưới chân núi Tam Đảo, khu di sản văn hóa. Vĩnh Phúc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điểm đến, hỗ trợ du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ; xây dựng hệ sinh thái số và doanh nghiệp bảo đảm tính bền vững. Tỉnh lồng ghép các yếu tố bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu vào quy hoạch, phương án phát triển du lịch; định hướng phát triển xanh trong các mô hình kinh doanh du lịch.

Chính quyền, các doanh nghiệp, nhà đầu tư ở một số khu du lịch điển hình của Vĩnh Phúc đang đa dạng hóa dịch vụ, cách làm mới để thu hút và giữ chân du khách. Có thể kể đến Tam Đảo trước đây chỉ tập trung thu hút khách dịp hè, thu thì nay hướng tới phục vụ quanh năm nhờ những sự kiện giao lưu văn hóa, biểu diễn ca nhạc, lễ hội, chương trình trải nghiệm và thưởng thức món ăn đặc trưng của địa phương.

Ngoài ra, Flamingo Đại Lải Resort tại xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, nằm cận kề vùng có núi đồi trùng điệp ngút ngàn cây xanh, đặc biệt là hồ Đại Lải rộng hàng trăm ha, phát triển các loại hình dịch vụ  nghỉ dưỡng, du lịch hồ, sinh thái, ẩm thực, hội nghị, hội thảo, du lịch tâm linh, trải nghiệm. Năm 2024, Flamingo Đại Lải Resort đã tổ chức hàng loạt sự kiện và hoạt động ấn tượng, không chỉ mang lại những trải nghiệm đặc biệt mà còn góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đến với du khách trong và ngoài nước. Đây là một điểm nhấn về du lịch của vùng hồ Đại Lải với hàng loạt khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, sân golf... hiện đại, bao quanh vùng hồ, tạo thêm cảnh đẹp và sự hài hòa. Ngày càng đông du khách chọn nơi đây là điểm du lịch nhất là dịp nghỉ cuối tuần, ngày lễ.

Vĩnh Phúc sở hữu nhiều địa danh nổi tiếng như Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải... với cảnh quan thiên nhiên đẹp; có gần 500 di tích lịch sử và công trình văn hóa, trong đó có hàng chục di tích được xếp hạng cấp quốc gia; có 4 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế đang hoạt động. Tỉnh còn có 570 cơ sở lưu trú du lịch, giải quyết công việc cho khoảng 8.620 người. Trong đó có 4 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 9 khách sạn 3 sao, 44 khách sạn 2 sao, 15 khách sạn 1 sao và 496 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn quốc gia về nhà nghỉ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các cơ sở lưu trú đã tăng cường duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị, chất lượng dịch vụ ở các cơ sở lưu trú đã tốt hơn so với những năm trước. Vĩnh Phúc đã tập trung nguồn lực, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng đến các khu du lịch tập trung trên địa bàn; đồng thời trùng tu, tôn tạo nhiều di tích lịch sử, đền, chùa phục vụ người dân trong và ngoài tỉnh tới tham quan.

Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc đón khoảng 10,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 14% so với năm 2023, trong đó khách quốc tế ước tính khoảng 90.000 lượt và khách nội địa đạt hơn 10,5 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch ước đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 10,8%./.

Nguyễn Trọng Lịch

Lượt xem: 10
Tác giả: Nguyễn Trọng Lịch
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật