Thứ năm, 29/05/2025 - 06:19

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì một Việt Nam thịnh vượng

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì một Việt Nam thịnh vượng

 

Đoàn đại biểu chủ trì, điều hành Diễn đàn

Đoàn đại biểu chủ trì, điều hành Diễn đàn "“Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Diễn dàn có sự tham dự của ông Nguyễn Huy Ngọc - Vụ trưởng Vụ địa phương 3, Ban Tuyên giáo và Dân vận (TG&DV) Trung ương; ông Nguyễn Thành Đạt - Trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tại TP Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Minh Hải - Trưởng phòng Tuyên truyền - Báo chí - Xuất bản, Ban TG&DV Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, cùng với các hiệp hội doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp và các cơ quan báo chí trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh cho biết, Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng - Một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà được chính danh là “một động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước.

Song song với đó, báo chí - với vai trò là “người bạn đồng hành tin cậy” - cần thể hiện rõ sứ mệnh của mình là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, phản ánh tâm tư của cộng đồng doanh nghiệp, kiến nghị chính sách, lan tỏa những mô hình tốt, những giải pháp hay, đồng thời lên tiếng cho một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và phát triển bền vững.

Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh… không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. Doanh nghiệp muốn đi xa phải đổi mới không ngừng. Và báo chí, hơn bao giờ hết, phải là người đồng hành sáng tạo - hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ trong sản xuất, đầu tư mà cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.

Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh. Ảnh: Thanh Thủy

Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh. Ảnh: Thanh Thủy

Diễn đàn tập trung vào các chủ đề mang tính thời sự, thiết thực gắn liền với những “huyệt đạo” phát triển của nềm kinh tế tư nhân

Với lĩnh vực bất động sản diễn đàn sẽ thảo luận về các nội dung báo chí đồng hành tháo gỡ những điểm nghẽn pháp lý, lan tỏa xu hướng nhà ở xanh, nhà ở xã hội và đô thị thông minh…

Với lĩnh vực môi trường, báo chí có thể là tiếng nói mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, công nghệ sạch và các hành vi tiêu dùng bền vững.

Với lĩnh vực du lịch, chúng ta cần một hệ sinh thái truyền thông hỗ trợ du lịch sinh thái, văn hóa và sáng tạo – nơi báo chí đồng hành cùng địa phương, cùng doanh nghiệp làm thương hiệu điểm đến.

Với truyền thông doanh nghiệp, Diễn đàn sẽ thảo luận vai trò của báo chí trong thời đại số hóa, đồng hành xử lý khủng hoảng truyền thông, và quan trọng hơn cả – là đạo đức người làm báo trong mối quan hệ với doanh nghiệp và xã hội.

Phó Tổng biên tập báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, “mỗi trang báo, mỗi chương trình truyền hình, mỗi dòng thông tin trên mạng xã hội nếu được định hướng tốt đều có thể trở thành “hạt giống” gieo mầm tri thức, lan tỏa khát vọng và đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.”

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho biết, trong tiến trình phát triển của đất nước, đặc biệt là sau hơn ba thập niên đổi mới, báo chí và doanh nghiệp luôn là hai lực lượng nòng cốt, song hành, tương tác chặt chẽ, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo ông Châu, nếu doanh nghiệp là "người lính" tiên phong trên mặt trận kinh tế, thì báo chí chính là "người bạn đồng hành" trung thành, là cầu nối thông tin, truyền cảm hứng đổi mới, lan tỏa các giá trị tốt đẹp và phản biện mang tính xây dựng.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA). Ảnh: Thanh Thủy

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA). Ảnh: Thanh Thủy

Trong bối cảnh hiện nay, khi phát triển bền vững trở thành yêu cầu mang tính sống còn và toàn cầu – với ba trụ cột: kinh tế, xã hội, môi trường – thì vai trò của doanh nghiệp càng trở nên then chốt. Tuy nhiên, để doanh nghiệp thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bền vững, rất cần sự đồng hành tích cực, chủ động và bản lĩnh từ báo chí.

Đồng quan điểm, Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm cũng cho rằng, không thể nói đến doanh nghiệp mà thiếu vai trò của thông tin. Trong kỷ nguyên mới, nơi tốc độ lan truyền dữ liệu vượt qua cả chu kỳ sản xuất, báo chí chính thống giữ vai trò cốt lõi trong việc định hướng dư luận, cảnh báo rủi ro, lan tỏa tri thức và phản ánh chân thực các vấn đề của doanh nghiệp với Nhà nước và xã hội.

Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm

Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm

Một bài báo điều tra về gian lận thương mại có thể cứu hàng trăm doanh nghiệp chân chính khỏi cạnh tranh không lành mạnh. Một tuyến bài phản ánh những vướng mắc trong chính sách thuế, đất đai, đầu tư có thể góp phần thúc đẩy sửa đổi pháp luật. Một câu chuyện doanh nghiệp khởi nghiệp thành công sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng đổi mới sáng tạo.

Ở góc nhìn khác, bà Văn Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP Hồ Chí Minh (HSIA), Chủ tịch CLB Báo chí và truyền thông Xanh (HSIA) nhận định, khi báo chí viết về các doanh nghiệp đã thành công trong việc áp dụng kinh tế tuần hoàn, thành công khi thực hiện các giải pháp chuyển đổi số, sẽ tạo cảm hứng cho những doanh nghiệp khác.

Bà Văn Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TPHCM (HSIA), Chủ tịch CLB Báo chí và truyền thông Xanh (HSIA)

Bà Văn Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TPHCM (HSIA), Chủ tịch CLB Báo chí và truyền thông Xanh (HSIA)

Điều này rất cần thiết, để những doanh nghiệp nào chưa thực hiện các giải pháp kinh tế tuần hoàn – kinh tế xanh, chưa thực hiện chuyển đổi số phục vụ mục tiêu kinh tế tể tuần hoàn thì sẽ thấy mình đứng phía sau, sản phẩm của doanh nghiệp không được yêu thích, thậm chí còn bị tẩy chay.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp, luật sư, nhà báo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, phân tích làm rõ những vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí, doanh nghiệp. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Diễn đàn cũng khẳng định vai trò của báo chí, là cầu nối báo chí - doanh nghiệp - nhà quản lý - nhà hoạch định chính sách, từ đó thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Lượt xem: 3
Tác giả: Thanh Thủy
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật