Home Credit công bố lợi nhuận, duy trì vị trí đầu ngành tài chính
Tình hình thị trường tài chính nhiều biến động bắt đầu từ cuối năm 2022, tiếp tục sang năm 2023. Trong bối cảnh đó, Home Credit Việt Nam ưu tiên phát triển bền vững với kiểm soát rủi ro chặt chẽ, xây dựng niềm tin, nâng cao danh tiếng và thu hút vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tăng trưởng bền vững
Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam (Home Credit Việt Nam) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán cho năm tài chính 2023. Kết quả cho thấy, Công ty đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 375 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của Home Credit Việt Nam đạt 6.753 tỷ đồng, tăng 375 tỷ đồng hay 5,9% so với thời điểm đầu năm. Tổng nợ phải trả gấp 2,79 lần vốn chủ sở hữu, tương đương 18.841 tỷ đồng, nhưng giảm đáng kể gần 27% so với đầu năm, cho thấy Công ty đang sử dụng ít vốn vay hơn đồng thời sử dụng nhiều vốn chủ sở hữu hơn, nhằm tự chủ hơn trong việc tài trợ cho hoạt động kinh doanh cho vay. Điều này giúp Home Credit Việt Nam giảm bớt gánh nặng lãi vay và tăng khả năng sinh lời, nhằm phát triển bền vững, thận trọng.
Home Credit luôn ưu tiên việc phát triển kinh doanh bền vững |
Với hai con số trên, ước tính tổng tài sản của công ty tài chính tiêu dùng này vào cuối năm 2023 là 25.594 tỷ đồng.
Đáng chú ý, chỉ tiêu an toàn vốn (CAR) của Home Credit Việt Nam vào cuối năm 2023 ở mức gần 25%, cao hơn đáng kể so với yêu cầu là 9%. Trong khi đó, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của công ty ở mức âm 13,55%, hay nói cách khác là không cần dùng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay dài hạn.
Điều này chứng tỏ Home Credit Việt Nam có nguồn vốn mạnh, đảm bảo thanh khoản trước những rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường và các rủi ro khác khả năng hấp thụ tổn thất cao hơn, giúp công ty có thể duy trì hoạt động bình thường trong cả khi gặp rủi ro tài chính.
Thực tế trong nhiều năm hoạt động tại thị trường Việt Nam cũng cho thấy, Home Credit là công ty tài chính tiêu dùng luôn đảm bảo các chỉ số về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng đều luôn tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhằm đảm bảo an toàn hệ thống tài chính, thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, trong năm qua, việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác lớn như Thế Giới Di Động, Traveloka, Tiki,...Home Credit đã tích cực mang đến những giải pháp tài chính vượt trội, cam kết mang đến trải nghiệm tài chính tối ưu cho khách hàng.
Kiểm soát nợ xấu mức thấp nhất
Trước đó, từ ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính vào quý IV/2022, Home Credit Việt Nam đã dự trữ thanh khoản nhiều với lãi suất vay khá cao, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững, liên tục và phù hợp với các yếu tố kinh tế vĩ mô và vi mô trên thị trường.
Đồng thời, Công ty chủ động tăng trưởng chậm để đảm bảo chất lượng tài sản của công ty, thực hiện cho vay đúng mục đích và tập trung vào đúng đối tượng và nhu cầu khách hàng. Kiểm soát tăng trưởng tín dụng đảm bảo các cam kết về phát triển bền vững.
Home Credit tập trung vào đúng đối tượng và nhu cầu khách hàng, cho vay đúng mục đích |
Đặc biệt, về chất lượng tài sản của Home Credit Việt Nam, đến cuối 2023, hệ số nợ xấu (NPL) là 2.5%, thuộc nhóm thấp nhất ngành tài chính tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam.
Mặc dù thị trường còn khó khăn, song với chủ trương đẩy mạnh tiêu dùng, trong đó có cả tín dụng, nhằm tăng sức mua… nên tín dụng ở phân khúc này được kỳ vọng cải thiện. Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho hay, ngân hàng và công ty tài chính cần đẩy mạnh cho vay tiêu dùng trong năm nay để kích cầu tiêu dùng, sức mua, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, song cần kiểm soát rủi ro nợ xấu.
Kể từ quý 4 năm 2023, Home Credit Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường và sẵn sàng đón đầu sự phục hồi của doanh số bán lẻ trong quý 1 năm 2024. Nền kinh tế Việt Nam phục hồi, xuất khẩu và bán lẻ tăng trưởng, cùng với sự hỗ trợ liên tục cho FDI và nhu cầu nội địa là những yếu tố thúc đẩy cho sự phát triển này. Nhờ nền tảng vững chắc, Home Credit Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 và đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số. Công ty hướng đến cung cấp các giải pháp tài chính đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho người dân Việt Nam chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ tài chính, đồng thời tận dụng nền tảng khách hàng và hệ sinh thái được cải thiện để gia tăng lòng trung thành của khách hàng.