Bình Phước: Chia sẻ giải pháp phát triển thị trường ngoài nước cho hạt điều
Chương trình Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn” do Đài PT-TH và Báo Bình Phước cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước và một số doanh nghiệp thực hiện. Chương trình đưa ra nhiều giải pháp phát triển hạt điều Bình Phước đến với thị trường nước ngoài.
Theo đó, Chương trình được tổ chức với 280 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở kinh doanh, chế biến hạt điều của tỉnh Bình Phước, được xem là trung tâm chế biến hạt điều số 1 của thế giới; trong đó, khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.
Toàn cảnh Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn” (Ảnh: BPTV) |
Hạt điều Bình Phước được đánh giá là có chất lượng ngon nhất thế giới, được sử dụng để chế biến những sản phẩm phong phú, mang nhiều hương vị độc đáo. Sở hữu thế mạnh trên, Bình Phước đang hướng đến mục tiêu vươn xa hơn nữa trên bản đồ nông sản thế giới. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp hạt điều trong tỉnh.
Tại Việt Nam, Bình Phước là địa phương duy nhất được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều. Hiện tại, với chất lượng vượt trội so với hạt điều nhập khẩu trên thế giới, hạt điều Bình Phước đang có mặt ở những thị trường “khó tính” trên toàn cầu.
Chương trình Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn” đã góp phần lan tỏa những thời cơ cho hạt điều Bình Phước, nhận diện các thử thách và tìm hướng tháo gỡ, góp phần đưa thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới.
Talk show nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình khát vọng” của Đài PT-TH và Báo Bình Phước được phát sóng trên kênh BPTV1 và các hạ tầng số.
Hạt điều Bình Phước được đánh giá có chất lượng ngon nhất thế giới và được chế biến thành những sản phẩm phong phú, thơm ngon và độc đáo |
Tại chương trình các khách mời tham gia Talk show đều nhận thấy với những bước chuyển mình mạnh mẽ, các doanh nghiệp sản xuất hạt điều Bình Phước đã vượt nhiều thử thách để đưa hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới.
Tại chương trình, ông Khoa Phan, nguyên Phó Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP Melbourne (Úc), Cố vấn Phát triển Doanh nghiệp Việt tại Úc bày tỏ doanh nghiệp hạt điều cần chú trọng tới chất lượng, mẫu mã bao bì và phải nghiên cứu về thị trường xuất khẩu để đáp ứng yêu cầu của các công ty nhập khẩu nước ngoài, nói chung và tại Úc, nói riêng.
Theo ông Trần Quốc Duy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước, ông luôn tích cực hỗ trợ các start-up trong tỉnh từ việc hỗ trợ đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đến việc tổ chức các Hội thảo trực tuyến giữa những startup Bình Phước với Hội Doanh nhân trẻ tại TP Melbourne (Úc) để tìm đầu ra cho nông sản, đặc biệt là các sản phẩm hạt điều.
Người tiêu dùng ở các nước trên thế giới bày tỏ vẻ hài lòng, thích thú đối với các sản phẩm từ hạt điều Bình Phước (Ảnh: BPTV) |
“Bình Phước đã được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều. Đây chính là “bệ phóng” để xây dựng và phát triển thương hiệu hạt điều Bình Phước ở tầm quốc tế”, ông Trần Quốc Duy chia sẻ.
Trong khi đó, ông Trần Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo với thương hiệu hạt điều "Bà Tư Bình Phước" nhấn mạnh ông không chấp nhận việc các doanh nghiệp tại Bình Phước chỉ xuất khẩu hạt điều thô. Theo ông, phải đưa được giá trị thật sự của hạt điều ra thế giới, phải ghi trên bao bì cho người tiêu dùng biết đây là đặc sản của Bình Phước.
“Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo đã từng phải đối mặt với vô vàn khó khăn để đưa thương hiệu hạt điều Bà Tư ra thế giới, nhất là phải tìm hiểu văn hóa cho đến khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng ở mỗi quốc gia; nếu xuất khẩu sang những nước có người Hồi giáo sinh sống thì phải có in rõ chứng nhận Halal trên bao bì. Ngoài ra, sản phẩm phải được xuất khẩu chính ngạch mới có thể xuất khẩu một cách bền vững”, ông Trần Văn Sơn bộc bạch.
Khách mời và Ban tổ chức chụp hình lưu niệm |
Đặc biệt, ông Trần Quốc Duy và ông Trần Văn Sơn đều khẳng định: “Hãy bán thứ khách hàng cần, chứ không phải bán thứ mình có”.
Các vị khách mời đều nhìn nhận việc phát triển thương hiệu hạt điều Bình Phước ra thế giới có tiềm năng rất lớn nhưng hiện tại, số lượng các doanh nghiệp làm được điều này còn khá khiêm tốn do các doanh nghiệp chưa mạnh dạn thay đổi tư duy và tầm nhìn chiến lược.
“Để có thể mở rộng thị trường, không chỉ xuất khẩu thô hoặc đưa các sản phẩm đã có đi là ổn; cần đẩy mạnh chế biến sâu một cách sáng tạo hơn, không rập khuôn. Không chỉ cho ra lò những sản phẩm tẩm vị như trước giờ mà còn có thể tìm cách đưa hạt điều vào trong bữa ăn hàng ngày với các món cá rô kho hạt điều hay là sữa hạt điều...”, ông Trần Quốc Duy gợi ý.
Ngoài ra, ông Trần Văn Sơn cho rằng chất lượng các sản phẩm hạt điều chưa được các doanh nghiệp chú trọng một cách toàn diện, trên thị trường đã xuất hiện một số hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng pha trộn để cạnh tranh với hàng “chính hiệu”, làm ảnh hưởng đến hình ảnh hạt điều Bình Phước. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để hạt điều Bình Phước luôn giữ vững được vị thế, uy tín ở thị trường trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, ông Trần Quốc Duy thông tin rằng các doanh nghiệp ở Bình Phước đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao về hạt điều, điều hữu cơ đã xuất hiện ở Bình Phước, vùng nguyên liệu sạch bền vững sẽ giúp cho thị trường hạt điều được mở rộng hơn nữa ở các nước có tiềm năng.
Kết thúc Talk show, các vị khách mời đã đến thăm quán “Bà Tư Café & More” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo (phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, Bình Phước) - nơi bày bán các đặc sản địa phương và cùng thưởng thức sữa hạt điều tại đây.
Talk show đã góp phần tỏa sáng những triển vọng phát triển của ngành điều Bình Phước trên thị trường thế giới với sự tiếp tục chung tay, hỗ trợ của Nhà nước và lòng nhiệt huyết, đam mê, sự quyết tâm đổi mới tư duy và chung tay hành động của các nông dân và doanh nghiệp hạt điều.