Cá nhân hóa việc học giúp học sinh phát triển tối ưu
Giáo viên cần xây dựng lộ trình cùng các phương pháp giảng dạy cá nhân hóa phù hợp với từng em để giúp tối đa hóa việc học và phát triển tối ưu.
![]() |
Cá nhân hóa việc học giúp học sinh phát triển tối ưu. |
Bà Nguyễn Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sao Ánh Dương Maple Bear Canada - Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng, mỗi học sinh đều có những năng lực, phẩm chất, tính cách và tốc độ học khác nhau.
Với việc áp dụng phương pháp cá nhân hóa học tập ở cấp Tiểu học sẽ giúp giáo viên thiết kế được các hoạt động phù hợp với từng em, từ đó lựa chọn được phương pháp giảng dạy, nội dung cũng như cách thức đánh giá riêng với mỗi học sinh.
Phương pháp cá nhân hóa giúp học sinh tự tin hơn, phát triển tư duy phản biện.
"Tại trường, nhiều tiết học Toán học sinh nhớ bảng cộng trừ nhân chia thông qua các bài rap, các mô hình… Việc sớm phát hiện năng lực riêng của từng học sinh là tiền đề quan trọng cho việc hướng nghiệp sau này. Chúng tôi có một thông điệp, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, bạn không cần giống ai cả, hãy là chính mình", bà Nguyễn Thị Thảo nói.
Theo cô Dung, phương pháp này đòi hỏi giáo viên phải rất linh hoạt trong thiết kế bài giảng cũng như sử dụng nhiều chiến lược dạy học khác nhau. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần tổ chức không gian, thời gian lớp học sao cho đảm bảo tất cả học sinh đều được hỗ trợ kịp thời, đạt được mục tiêu của mỗi tiết học.
Có hai con theo học tại trường, chị Giang Linh tâm sự: “Trong lớp, mỗi con sẽ có một năng lực khác nhau, giáo viên sẽ dựa vào đó để đào tạo cho từng học sinh. Các cô giáo đã định hướng rất rõ những điểm mạnh và đi sâu giúp mỗi con phát huy thế mạnh riêng của mình. Nhờ đó, các con tiến bộ rất nhiều, tự tin hơn và luôn yêu thích đến trường”.