Ngày 23/10, Sở GD&ĐT Tuyên Quang tổ chức Hội nghị trao đổi công tác quản lý nhà nước về giáo dục khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp, năm học 2025 - 2026.
Hội nghị được kết nối đến 124 điểm cầu các xã, phường trên địa bàn tỉnh.
Nhiều ý kiến thảo luận nâng cao chất lượng quản lý giáo dục
Sau hợp nhất, toàn tỉnh Tuyên Quang có trên 1.300 cơ sở giáo dục. Mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong quản lý giáo dục, đơn giản hóa hệ thống quản lý theo hướng tinh gọn, tăng tính chủ động và hiệu quả quản lý địa phương.
Các đại biểu tham gia điểm cầu trực tiếp tại Sở GD&ĐT Tuyên Quang.
UBND các xã, phường tích cực chủ động trong việc chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện nhiệm vụ giáo dục ngay từ đầu năm học, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất để các nhà trường đi vào hoạt động; phối hợp với Sở GD&ĐT trong việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các nhà trường.
Các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục các xã, phường, đơn vị trường học sau khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Trong đó, tập trung rà soát, đánh giá các nghị quyết, chỉ thị, đề án, quy định thuộc lĩnh vực ngành giáo dục và đào tạo để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn.
Đồng thời đề xuất các chính sách đặc thù của tỉnh hỗ trợ phát triển giáo dục và đạo tạo trên địa bàn tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện tuyển dụng giáo viên năm 2025 cho các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu dạy học trong năm học 2025-2026; sắp xếp các cơ sở giáo dục phù hợp với đơn vị hành chính mới;
Bà Mai Thị Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang giải đáp nhiều thắc mắc của lãnh đạo UBND các xã, phường trên địa bàn.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tiếp tục triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới; triển khai các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học; nâng cao chất lượng, năng lực, trách nhiệm của cán bộ lãnh bộ lãnh đạo quản lý của các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn;
Đẩy mạnh giáo dục STEM và nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trong các cơ sở giáo dục; quan tâm chăm sóc, giáo dục cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh, thế hệ trẻ…
Tháo gỡ khó khăn cho địa phương
Bà Mai Thị Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang đã ghi nhận, giải đáp nhiều thắc mắc của các địa phương từ các điểm cầu trên địa bàn.
Các đại biểu thẳng thắn bày tỏ những quan điểm, nút thắt trong thực thi, điều hành quản lý giáo dục tại địa bàn mình quản lý.
Nhiều địa phương nêu những khó khăn về thiếu giáo viên, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu dẫn đến chất lượng giáo dục không được đảm bảo.
Các đại biểu cũng tập trung đề xuất về những chế độ chính sách cho giáo viên vùng sâu, vùng xa và khu vực biên giới được đảm bảo hơn.
Giải quyết vấn đề này, ông Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang cho rằng cần có sự phối hợp kịp thời, thường xuyên để công tác quản lý giáo dục tại các địa phương được thông suốt, hiệu quả.
Về việc thiếu giáo viên, Sở GD&ĐT Tuyên Quang ủy quyền việc điều động, biệt phái, luân chuyển trong khu vực địa phương quản lý. Các địa phương cần báo cáo, đề xuất với Sở để tránh những sai sót.
"Tuyên Quang là tỉnh đầu tiên hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành trong số 34 tỉnh thành trong cả nước. Đây là lợi thế để việc phối hợp giữa Sở GD&ĐT với chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn trong công tác quản lý giáo dục. Sở cũng đang triển khai các phần mềm nhằm nâng cao công tác quản lý giáo dục, những phần mềm này đều đã triển khai được hơn 70%, sẽ sớm đưa vào sử dụng nhằm nâng cao chất lượng quản lý tại các địa phương", ông Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang cho biết.