Thứ sáu, 20/09/2024 - 14:02

Nhân rộng mô hình cải cách hành chính nhà nước hiệu quả

Bình Phước đang triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, kết quả các chỉ số để cán bộ và nhân dân có sự nhìn nhận, đánh giá tốt hơn về nỗ lực của các cấp chính quyền. Tỉnh bố trí đủ nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; chủ động nghiên cứu, thí điểm hoặc nhân rộng mô hình cải cách mới hiệu quả, phù hợp phạm vi, thẩm quyền.

Bình Phước đổi mới tư duy trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật, trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong quy trình xây dựng pháp luật; đánh giá toàn diện kết quả thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng; chú trọng lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản. Đối với các vấn đề lớn, phức tạp, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong xây dựng thể chế; ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng và hoàn thiện thể chế.

Mặt khác, Bình Phước niêm yết, công khai thủ tục hành chính theo quy định tại trụ sở cơ quan, Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; hoàn thiện việc công khai dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thanh toán trực tuyến; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào 5 địa giới hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động cho tổ chức và công dân.

Tỉnh phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó duy trì, phát triển hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính các cấp; đảm bảo tích hợp toàn bộ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần lên Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết dịch vụ công trực tuyến. Bình Phước tiếp tục phát triển, tích hợp các ứng dụng thanh toán điện tử, triển khai đăng ký thuê bao chữ ký số công cộng cho tổ chức, cá nhân; đa dạng hóa phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để phổ cập, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử một cách rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, tỉnh triển khai ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo. Từ đó, công chức có thể sử dụng trợ lý ảo để hỏi đáp về các lĩnh vực quản lý, văn bản pháp luật, rà soát sự trùng lặp, mâu thuẫn của các văn bản pháp luật trong quá trình dự thảo. Người dân có thể sử dụng trợ lý ảo để hỏi đáp về các vấn đề pháp lý.

Năm 2023, điểm cải cách hành chính của Bình Phước đạt 88,01/100 điểm, tăng 3,54% so với năm 2022, đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố, tăng 18 bậc so với năm 2022 và đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Bộ. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của Bình Phước đạt 76,08%, tăng 0,03%; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh đạt 39,953/80 điểm, tăng 0,018 điểm so với năm 2022.

Từ kết quả năm 2023, năm 2024, Bình Phước đặt chỉ tiêu 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản dưới luật hướng dẫn việc thực hiện. 100% thủ tục hành chính công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ công tỉnh và website của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trên 98% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn cho người dân, tổ chức…/.

Nhật Bình

Lượt xem: 12
Tác giả: Nguyễn Như Bình
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết
Tin liên quan