Thứ ba, 17/09/2024 - 02:52

Sinh viên ấp ủ đưa nước giặt tự chế ra thị trường

Sinh viên Ngô Trần Bảo Việt, ngành Kỹ thuật Hóa học (Đại học Quốc gia TPHCM) tìm ra công thức nước giặt và ấp ủ đưa ra thị trường.

Sinh viên Ngô Trần Bảo Việt và PGS.TS Nguyễn Đình Quân trong phòng thí nghiệm của Trường Đại học Bách Khoa TPHCM.
 

Công thức nước giặt hoàn chỉnh

Ngô Trần Bảo Việt hồ hởi khoe, đầu năm 2024, em đã nghiên cứu ra công thức nước giặt hoàn chỉnh, thiết kế logo, chọn mẫu chai và sau đó sản xuất ra thị trường.

Ban đầu, ý tưởng làm sản phẩm của Việt xuất phát từ việc mẹ em than thở trong nhà thường xuyên hết nước giặt dẫn đến bị động khi giặt quần áo. Việt nghĩ, với những gì đã học, mình hoàn toàn có thể tạo ra nước giặt đơn giản cho mẹ sử dụng.

Nghĩ là làm, với chuyên ngành Kỹ thuật Hóa học của Việt thì việc tìm ra công thức không khó, nhưng làm thế nào để tìm ra công thức tối ưu? Hàng ngày, Việt mày mò tìm hiểu, thử nghiệm, pha chế ở phòng thí nghiệm của nhà trường. Làm đi làm lại, mỗi lần hoàn thiện, em lại đem về cho mẹ thử nghiệm.

Việt nhớ lại cuối năm 2023, mỗi lần hoàn thành một mẫu thử, mẹ, dì và thầy giáo là 3 người trải nghiệm sản phẩm đầu tiên. Việt ghi nhận ý kiến đóng góp, sau đó cải tiến dần dần đến khi hoàn thiện.

“Em mất từ 2-3 tháng chỉ để nghiên cứu thuần về lý thuyết, sau đó mới bắt tay pha chế thử. Khác với sản xuất cho gia đình dùng, em hạ quyết tâm mọi sản phẩm đưa ra thị trường đều phải đạt yêu cầu, nếu sản phẩm chưa đạt thì em sẽ không nghĩ đến chuyện bán hàng” – Việt bày tỏ.

Việt cho biết, khi thấy nhà dì bán tạp hóa, Việt nhanh trí xin ké 1 gian trưng bày nhỏ. Ba mẹ Việt vừa đi làm vừa giới thiệu sản phẩm cho con. Gần nhà Việt có một xóm trọ rất đông công nhân, Việt chiết sản phẩm thành những chai nhỏ đưa mọi người dùng thử, từ từ xóm công nhân trở thành những khách hàng thân thiết.

 

Việt cho biết giá thành của mình rẻ hơn so với những loại nước giặt khác vì chi phí sản xuất rẻ, ba của Việt là người đi giao hàng nên tiết kiệm khoản này, không mất chi phí quảng cáo, các đơn hàng đến đều do khách quen giới thiệu.

Đến nay, Việt đã nghiên cứu và cho ra mắt nước giặt (gồm hương chanh và hương hoa) và nước rửa chén. Giá thành dao động từ 80 - 90.000 đồng/bình 3,8L. Thời gian tới, Việt sẽ làm thêm nước lau sàn.

Theo Việt, các nguyên liệu để làm ra nước giặt bao gồm chất hoạt động bề mặt lành tính và có khả năng tẩy quần áo, hương liệu phù hợp sở thích người dùng, độ pH lành tính da tay. Trong đó, thành phần quan trọng là chất hoạt động bề mặt dùng để làm sạch quần áo.

“Sản phẩm của em có khả năng làm sạch và lưu hương. Hiện em đã bán được 600 chai các loại, cung cấp cho một số tiệm tạp hóa ở các tỉnh miền Tây, TPHCM và tỉnh Bình Định”, Việt chia sẻ.

Tẩy rửa hiệu quả, không làm khô da

Ngô Trần Bảo Việt cho hay, để tạo ra nước giặt, em đã ứng dụng các môn học như kinh tế, chuyên môn về hóa chất, hóa mỹ phẩm, quản lý sản xuất... vào quá trình sản xuất cũng như cung cấp mô hình kinh doanh, tối ưu hóa vốn đầu tư, tính toán chi tiêu sao cho hợp lý.

Bà Trần Thị Ngà (ngụ thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) cho biết, là khách hàng thân thiết của Việt từ khi bạn ra sản phẩm đến giờ. Bà cho hay, biết được sản phẩm của Việt qua người quen giới thiệu, ban đầu bà lấy thử số lượng ít về bán lại cho bà con. Sau khi dùng họ thấy thích, thơm, sạch và giá lại rẻ nên bà lấy nhiều hơn. Cứ cách 5 - 10 ngày bà lại nhờ Việt gửi xe đò ra Bình Định từ 2 - 4 thùng để bán.

PGS.TS Nguyễn Đình Quân, Trưởng phòng Thí nghiệm nhiên liệu sinh học và Biomass, Trường Đại học Bách Khoa TPHCM nhận xét những sản phẩm của Việt tự sản xuất không phải là những sản phẩm có tính khoa học đột phá, nhưng đó là thành quả rất đáng tự hào của một sinh viên năm thứ ba.

 

Việc nỗ lực nghiên cứu và khởi nghiệp khi còn ngồi trên giảng đường thể hiện sự phấn đấu, ý chí của sinh viên ngành kỹ thuật rằng đã học kỹ thuật thì phải làm ra sản phẩm thực tế.

“Việt là một sinh viên rất nhiều năng lượng, ngoài kinh doanh, em còn đi dạy thêm và thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học khác tại trường. Sau rất nhiều lần “ăn dầm nằm dề” ở phòng thí nghiệm, đến nay, sản phẩm của Việt đã nhiều đổi mới trong công thức, chất tẩy rửa hiệu quả nhưng không làm khô da, mùi hương nhẹ nhàng, lưu hương lâu” - PGS.TS Nguyễn Đình Quân đánh giá.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Quân, các bạn trẻ bây giờ rất năng động, có nhiều bạn đem kiến thức trong nhà trường ứng dụng vào cuộc sống, khao khát làm ra những sản phẩm thực tế đóng góp cho xã hội. Bên cạnh việc nghiên cứu khoa học thì bạn cũng tự học, tự tìm tòi để tạo ra sản phẩm có công thức riêng. Điều đó rất đáng quý.

PGS.TS Nguyễn Đình Quân mong rằng, với những bạn sinh viên “dám nghĩ, dám làm” như thế này thì nhà trường, thầy cô giáo cũng cần có những động viên, khuyến khích để các bạn phát huy trong học tập và nghiên cứu.

Sinh viên Ngô Trần Bảo Việt chia sẻ, em chọn khởi nghiệp nhưng không chú tâm đến lợi nhuận, giá bán rẻ nên doanh thu mỗi tháng được khoảng 7 - 8 triệu đồng.

Số tiền này tuy không nhiều nhưng cũng đủ giúp em trang trải cuộc sống và phục vụ cho việc học tập. Mong muốn của em là tạo ra sản phẩm hợp túi tiền và chất lượng cho người tiêu dùng. Và cũng muốn thử sức va chạm, giúp bản thân trưởng thành và tự tin hơn.

 

Trong quá trình nghiên cứu, các chỉ số của sản phẩm cũng đã được các giảng viên đánh giá về mức độ an toàn sử dụng. Hiện tại, Việt đã gửi mẫu đi kiểm nghiệm và mong muốn đăng ký bản quyền riêng.

Dự định trong tương lai Việt sẽ cố gắng cải tiến đa dạng sản phẩm, tiếp tục khởi nghiệp. Ngoài ra bạn cũng sẽ tìm nơi làm việc, học hỏi thêm kinh nghiệm để có thể tự tin mở rộng, phát triển dự án khởi nghiệp này.

Lượt xem: 13
Nguồn:giaoducthoidai.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan