Thứ hai, 07/07/2025 - 19:01

Chi tiết quy trình cấp sổ đỏ lần đầu tại xã, phường từ tháng 7

Bạn đọc Vi Hằng (Lạng Sơn) hỏi: "Quy trình xin cấp sổ đỏ tại xã, phường từ tháng 7.2025 như thế nào?".

Chi tiết quy trình cấp sổ đỏ lần đầu tại xã, phường từ tháng 7

Từ 1.7.2025, Chủ tịch xã, phường được phép cấp sổ đỏ. Ảnh: Như Hạ

Từ ngày 1.7.2025, thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu cho cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam sẽ chuyển về cho chính quyền cấp xã, phường thực hiện, thay vì cấp huyện như trước.

Nội dung này được quy định tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực đất đai.

Chủ tịch UBND xã, phường sẽ trực tiếp ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân trong các trường hợp đủ điều kiện.

So với trước đây, thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu thường phải qua ít nhất hai cấp chính quyền, việc chuyển về cấp xã giúp rút gọn quy trình, giảm thời gian và chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi làm thủ tục đất đai.

Theo quy định mới, người dân có nhu cầu cấp sổ đỏ lần đầu sẽ nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND xã, phường nơi có đất.

Cơ quan quản lý đất đai cấp xã sẽ căn cứ hồ sơ để giải quyết, tùy từng trường hợp có giấy tờ hay không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hoặc đất có vi phạm, đất được giao trái thẩm quyền theo quy định tại các Điều 137, 130, 139, 140 Luật Đất đai.

Người dân cũng cần lưu ý phân biệt giữa đăng ký đất đai và thủ tục cấp sổ đỏ. Đăng ký đất đai là nghĩa vụ bắt buộc của người đang sử dụng đất hoặc được Nhà nước giao đất để quản lý, nhằm xác lập hồ sơ đất đai và hiện trạng sử dụng.

Sau khi đăng ký, người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo thông báo của cơ quan thuế trước khi được cấp sổ đỏ.

Hiện thời gian giải quyết nghĩa vụ tài chính đã được rút xuống còn 17 ngày. Sau khi người dân hoàn thành nghĩa vụ này, UBND xã, phường sẽ cấp sổ đỏ lần đầu trong vòng 3 ngày.

Lượt xem: 4
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật