Thứ sáu, 22/11/2024 - 16:42

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng

Việc triển khai chiến lược phát triển sản phẩm mới có thể được tiếp cận theo nhiều hướng. Từ chiến lược tổng quan đến giải pháp cụ thể; Từ các chiến lược định danh mặt hàng, xác định thị trường, bắt kịp xu hướng, gắn kết khách hàng, đến các kế hoạch đa dạng hóa và cá nhân hóa sản phẩm.

Định danh mặt hàng, bắt kịp xu hướng

Việc định danh mặt hàng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và nhận thức được nhu cầu của mình, đồng thời, mang cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường tiềm năng với nhiều đối tượng khách hàng đa dạng hơn.

Ví như, trong những ngày đầu ra mắt, thương hiệu McDonald’s, đã định vị mình như một nhà hàng gia đình giá rẻ. Tuy nhiên, họ đã tái định vị và trở thành một trong những chuỗi thức ăn nhanh hàng đầu thế giới.

Những thành công và tiếng vang của thương hiệu hiện tại đã chứng minh sự thành công của chiến lược tái định vị này.

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng

McDonald’s đã tái định vị sản phẩm của mình từ nhà hàng gia đình sang chuỗi thức ăn nhanh hàng đầu thế giới

Gần đây, thương hiệu bán lẻ Sakuko, cũng đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng tiêu dùng và định danh lại mặt hàng sản phẩm của mình là “Hàng tiêu dùng phong cách Nhật".

Thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm mẹ và bé như trước, Sakuko đã mở rộng phạm vi sản phẩm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người tiêu dùng đồng thời nhấn mạnh định vị “lifestyle” như một giá trị mới bên cạnh chất lượng và dịch vụ. Cùng chiến lược định vị và tiếp cận mới cùng với nỗ lực truyền thông, Sakuko đã thu hút được một lượng lớn khách hàng mới, ở phân khúc cao cấp hơn.

Với định vị mới là nhà cố vấn phong cách và lối sống IKIGO, ngoài việc bán sản phẩm, Sakuko còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến bổ ích để giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn. Sakuko luôn tìm kiếm niềm vui và niềm tự hào trong việc trở thành cầu nối để người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng sản phẩm Nhật uy tín và thể hiện mong muốn “mang cả Nhật Bản về Việt Nam” thông qua văn hóa, triết lý kinh doanh, tinh thần phục vụ.

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng

Bắt kịp xu hướng tiêu dùng phong cách, Sakuko nâng cấp trải nghiệm khách hàng, hướng đến khẳng định màu sắc cá nhân trong ngành hàng bán lẻ

Kiến tạo sợi dây gắn kết khách hàng

Việc kiến tạo sợi dây gắn kết với khách hàng không chỉ đơn thuần là việc bán sản phẩm, mà quan trọng hơn, đó là việc xây dựng một mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng.

Để kiến tạo sợi dây gắn kết với khách hàng, các doanh nghiệp nên: Hiểu rõ khách hàng mục tiêu; Phát triển sản phẩm phù hợp; Xây dựng mối quan hệ thông qua việc giao tiếp trực tiếp, email marketing, hoặc qua các kênh truyền thông xã hội; Cung cấp các giá trị liên quan hoặc sự khác biệt như chất lượng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ, giá trị tinh thần; Đánh giá và điều chỉnh.

Đầu năm nay, Sony đã tập trung vào việc phát triển hoạt động kinh doanh của mình thông qua việc tăng cường các chiến dịch tiếp thị thu hút khách hàng và nhắm mục tiêu tăng doanh số PlayStation.

Sony đã xây dựng sự hào hứng, kích thích tò mò khi tiết lộ thông tin về PS5 một cách chậm rãi. Đồng thời, hãng đã phát hành 2 phiên bản PS5 và tạo sự chênh lệch đáng kể trong mức giá để khuyến khích khách hàng người dùng chọn phiên bản kỹ thuật số một cách khéo léo.

Mục tiêu chính của họ là thu hút nhiều khách hàng hơn và giành được thị phần lớn hơn. Để thực hiện điều này, Sony còn áp dụng chiến lược khác biệt hóa, tạo ra lợi thế cạnh tranh để hỗ trợ việc thâm nhập thị trường. Sony luôn tập trung vào việc phát triển các tựa game độc quyền chỉ có trên PlayStation.

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng

Sony tăng cường chiến dịch tiếp thị, nhắm mục tiêu tăng doanh số PlayStation

Đa dạng hóa và cá nhân hóa sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm - một chiến lược nhằm mở rộng danh mục sản phẩm, đang được các doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận nhiều phân khúc thị trường hơn. Mặt khác, cá nhân hóa sản phẩm, một phương pháp tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ được thiết kế riêng để phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng khách hàng, đang giúp các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh hiệu quả hơn.

Ví như, Sony đa dạng hóa các sản phẩm độc quyền khi công bố việc phát hành các phần tiếp theo của các tựa game nổi tiếng đã được phát hành trước đó trên PlayStation, như God of War, Horizon Zero Dawn và Spiderman. Điều này đã tạo ra một động lực mạnh mẽ để khách hàng mua PS51.

Không những thế, Sony còn đa dạng hóa các danh mục sản phẩm đa lĩnh vực như: Các sản phẩm điện tử tiêu dùng, trò chơi điện tử và sản phẩm giải trí, thậm chí là dịch vụ tài chính, nhằm thâm nhập vào các phân khúc thị trường khác nhau.

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng

Sony đa dạng hóa các danh mục sản phẩm trên nhiều lĩnh vực khác nhau

Mặc dù hai chiến lược đa dạng hóa và cá nhân hóa có vẻ như đối lập nhưng lại có thể hoạt động cùng nhau để tạo ra một lợi thế cạnh tranh đáng kể trên thị trường.

Hiện tại, Sakuko cũng đã vận dụng kết hợp cả hai trong chiến lược tái định vị sản phẩm gần đây.

Đối với kế hoạch đa dạng hóa, Sakuko không theo đuổi xu hướng nhất thời mà tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm thiết thực, đa dạng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Sakuko đang nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm với mục tiêu phục vụ mọi gia đình Việt Nam các sản phẩm chất lượng cao từ Nhật Bản với giá cả phải chăng, góp phần nâng tầm đời sống người Việt.

Đối với kế hoạch cá nhân hóa, Sakuko đang triển khai phát triển sản phẩm theo các tiêu chí như: Combo theo nhóm đối tượng, giá trị, kết nối cảm xúc, trách nhiệm xã hội, hình mẫu và tính cách cá nhân, mối quan hệ, giới tính, phân khúc khách hàng, động lực mua hàng, phong cách sống…

Việc này giúp nhận dạng người tiêu dùng, cá nhân hóa nhu cầu của họ và dễ dàng truyền tải thông điệp tiếp thị.

Ví như, khách hàng của Sakuko sẽ được tư vấn mua sắm theo phong cách riêng qua các combo tiêu dùng sáng tạo như: Bà bầu mới sinh; Dụng cụ bếp; Đồ cá nhân; Mỹ phẩm cho quý cô công sở; Best seller; Combo dành cho bố; Mỹ phẩm nam…

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng

Combo sản phẩm dành cho nam tại Sakuko

Nhìn chung, việc triển khai chiến lược phát triển sản phẩm mới không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo và linh hoạt trong việc tạo ra các sản phẩm mới, mà còn cần sự nhận biết sâu sắc về thị trường và khách hàng. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị trường mục tiêu, mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Có thể nói, hiểu biết về thị trường và khách hàng là chìa khóa để phát triển sản phẩm thành công.

Lượt xem: 8
Tác giả: Hoàng Bảo
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật