Thứ sáu, 20/09/2024 - 14:28

Vì sao Công ty TNHH Cosco Shiping Lines chưa được tiêu huỷ lốp xe cũ thu hồi container?

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản phản hồi về đề nghị tiêu huỷ lốp xe cũ, thu hồi vỏ container của Công ty TNHH Cosco Shiping Lines Việt Nam.

Ông Vương Tuấn Nam, Trưởng phòng Giám sát quản lý về hải quan (Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh) đã ký Văn bản số 2583/HQTPHCM-GSQL ngày 17/9/2024 trả lời đề nghị của Công ty TNHH Cosco Shiping Lines về tiêu hủy thu hồi vỏ container.

Công ty TNHH Cosco Shiping Lines chưa được tiêu huỷ lốp xe cũ dể thu hồi 23 container. Ảnh MH
Công ty TNHH Cosco Shiping Lines chưa được phép tiêu huỷ lốp xe cũ để thu hồi 23 container. Ảnh: MH

Trước đó, ngày 28/8/2024, Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) đã chuyển nội dung Công văn số 248/2024/CV-OPDCOS ngày 08/8/2024 của Công ty TNHH Cosco Shiping Lines liên quan đến hướng dẫn xử lý đối với 23 container lốp xe đã qua sử dụng đến cảng năm 2014 đế nCục Hải quan TP. Hồ Chí Minh. Hiện 23 container đang lưu tại cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi xem xét, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện 23 container lốp xe đã qua sử dụng đang được lưu giữ tại Cảng Cát Lái và Cảng ICD Phước Long là tài sản kê biên.

Theo đề nghị của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, các container nêu trên giao cho Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cáng Sài Gòn khu vực 4 phối hợp với các đơn vị có liên quan tại địa bàn tiếp tục bảo quản cho đến khi có phán quyết của Tòa án.

Được biết, Công ty TNHH Cosco Shiping Lines có trụ sở tại số 5 Hồ Biểu Chánh, phường 11, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh; hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương.

Theo ghi nhận của Cục Hàng hải Việt Nam, số lượng container tồn đọng trên 90 ngày tại các khu vực cảng biển Việt Nam vượt đã quá 7.650 chiếc, tập trung chủ yếu ở các cảng biển lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu. Tình trạng này kéo theo nhiều phát sinh về chi phí lưu giữ, đồng thời làm giảm năng lực thông quan hàng hóa của các cảng biển Việt Nam.

Cụ thể, tại khu vực cảng TP. Hồ Chí Minh đang có khoảng 5.800 container tồn đọng, Hải Phòng khoảng 1.500 container, Đà Nẵng có 186 container, Vũng Tàu có 120 container. Trong đó, container tồn đọng trên 3 năm là 3.100 container, 1-3 năm là 1.240 container, dưới một năm là 3.200 container. Hàng phế liệu là 1.000 container, đông lạnh là 450 container..

 
Lượt xem: 7
Tin liên quan