Chủ nhật, 06/10/2024 - 07:21

Du lịch Việt Nam liệu có cán đích mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế trong năm nay?

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên, mục tiêu đón 18 triệu khách trong năm 2014 có không ít thách thức.

Đón góp tích cực của du lịch trong bức tranh kinh tế

Trong quý III, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lĩnh vực du lịch tiếp tục có những đóng góp tích cực trong bức tranh chung của kinh tế, xã hội đất nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để thúc đẩy du lịch phát triển nhanh và bền vững theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Du lịch Việt Nam liệu có cán đích mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế trong năm nay?
Khách du lịch Ấn Độ tại Ninh Bình. Ảnh: HT

Theo thống kê, tổng lượng khách quốc tế trong 8 tháng ước đạt 11,416,703 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 89,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch trong 8 tháng ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, cả nước có 4.144 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 1.265 doanh nghiệp cổ phần, 38 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 2.836 công ty trách nhiệm hữu hạn và 5 doanh nghiệp tư nhân; cấp 4.588 thẻ hướng dẫn viên trong đó cấp mới 1671 thẻ, cấp đổi 2912 thẻ, cấp lại 5 thẻ.

Ngoài ra, cả nước hiện có 39.149 hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ, trong đó có 22.900 hướng dẫn viên quốc tế, 14.207 hướng dẫn viên nội địa, 2.042 hướng dẫn viên tại điểm. Ban hành 27 quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 2 khách sạn 5 sao; 2 khách sạn 4 sao; thẩm định lại 23 khách sạn 4-5 sao. Cả nước có 269 khách sạn 5 sao với 87.328 buồng; 376 khách sạn 4 sao với 51.670 buồng.

Ngành di lịch cũng đã tích cực triển khai tổ chức loạt chương trình, sự kiện quảng bá, thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển. Như, Liên hoan ẩm thực toàn quốc nhân sự kiện Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024; Tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường (Úc và New Zealand; Nga); chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ; xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hội chợ ASEAN - Trung Quốc; chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nhật Bản trong khuôn khổ Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam...

Tăng tốc xúc tiến thị trường

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2024 tăng 24% so với tháng trước, cho thấy tín hiệu tích cực của thị trường du lịch quốc tế khi chuẩn bị bước vào mùa cao điểm cuối năm.

Kết quả này có đóng góp quan trọng đến từ tăng trưởng của các thị trường lớn như Nhật Bản (tăng 81,1%), Hàn Quốc 36,2%), Trung Quốc (23,2%); ở châu Âu là Anh (35,1%), Pháp (54,9%), Nga (tăng 36,3%), Tây Ban Nha (171,7%), Ý (289,1%). Đặc biệt, thị trường Ấn Độ cũng liên tục tăng trưởng (26,3%), phản ánh tiềm năng lớn của thị trường này.

Tuy nhiên, không ít lo ngại rằng, mục tiêu đón 17-18 triệu khách du lịch trong năm nay liệu có cán đích mục tiêu? bởi kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp khó khăn, sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến; giá cả dịch vụ, vé máy bay tăng cao… Đặc biệt tình hình mưa lũ vẫn đang động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh du lịch, các điểm đến và doanh nghiệp, nhu cầu du lịch của thị trường thay đổi.

Trả lời câu hỏi về mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024 có thể hoàn thành hay không, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - cho biết, thời gian qua, nhiều địa phương đã chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hoạt động du lịch nhanh chóng được phục hồi. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm là mùa cao điểm của du lịch quốc tế, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế là nằm trong khả năng của ngành du lịch Việt Nam.

Lux Group - đơn vị vận hành hai du thuyền tại vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ đã liên tiếp đón các đoàn khách quốc tế sau bão số 3. CEO Phạm Hà của Lux Group cho biết, sau bão số 3, hai du thuyền của doanh nghiệp đã đón 6 đoàn khách, mỗi đoàn gần 100 khách và chủ yếu là khách quốc tế. Đây là điều hết sức tích cực không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đối với du lịch Việt Nam.

Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel - cũng cho biết, mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 4/2025, do vậy, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đang gấp rút thiết kế, xây dựng các tour tuyến, sản phẩm không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở miền Bắc để kịp thời đáp ứng nhu cầu của du khách.

Cùng với doanh nghiệp, địa phương, từ sự tăng trưởng tích cực của thị trường quốc tế, đặc biệt là dư địa phát triển của nhiều thị trường còn rất lớn, ngành du lịch xác định công tác xúc tiến thị trường đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi theo như Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Hồ An Phong từng nhấn mạnh, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch như một dòng chảy không ngừng. Do đó, hoạt động này cần phải được thực hiện một cách kiên trì, liên tục, thường xuyên, và phải làm thật ấn tượng thì thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam mới không bị lãng quên.

Đơn cử, mới đây, nhằm khai thác thị trường khách du lịch Hoa Kỳ, cũng như khách du lịch quốc tế, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”. Thông qua sự kiện này ngành du lịch đang kỳ vọng sẽ góp phần thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Ngoài thị trường khách Hoa Kỳ, ngành du lịch Việt Nam hiện đặt biệt quan tâm đến thị trường Ấn Độ. Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc chia sẻ, trong những năm gần đây, nhiều khách Ấn Độ đã lựa chọn điểm đến Việt Nam và đã trở thành một trong 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam. Nhiều đoàn khách lớn, nhiều sự kiện quan trọng của giới thượng lưu Ấn Độ đã được tổ chức ở Việt Nam, tạo nên những tiếng vang tốt.

Đặc biệt, hiện một số đường bay thẳng đến Ấn Độ được mở rộng, ngành du lịch cũng nghiên cứu kỹ hành vi, sở thích, cũng như thói quen tiêu dùng của du khách Ấn Độ để xây dựng những sản phẩm du lịch cao cấp đặc thù, phù hợp. “Dự kiến trong tháng 10, ngành du lịch sẽ tổ chức chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Ấn Độ. Đây là một trong nhiều giải pháp ngành du lịch đặt ra để thu hút thị trường khách giàu tiềm năng này” - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho biết.

 
Lượt xem: 6
Tác giả: Bảo Thoa
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật