Thứ sáu, 24/10/2025 - 17:50

Chuyên gia trao đổi về tái định hình giáo dục

Ngày 23 đến 25/10, ĐH Bách khoa Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo quốc tế về Khoa học Giáo dục và Giảng dạy Ngoại ngữ (ICEF 2025).

Đại biểu dự hội thảo.
Đại biểu dự hội thảo.

ICEF 2025 với chủ đề “Tái định hình Giáo dục: Hình dung lại Giáo dục hòa nhập, Cộng tác trong giáo dục và Học tập suốt đời trong thế giới toàn cầu hóa”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Hiếu Học, Trưởng Khoa Khoa học – Công nghệ Giáo dục - Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo chia sẻ, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách sống, làm việc và học tập. Bên cạnh đó, công nghệ cũng phá tan khoảng cách, rào cản địa lí, tạo điều kiện cho sự dịch chuyển lớn hơn của người học và các nhà giáo dục. Do đó, người dạy, người học luôn phải cập nhật, nghiên cứu các cách tiếp cận mới để hòa nhập văn hóa, hợp tác xuyên biên giới và học tập suốt đời.

uy9-1823.jpg

PGS.TS Lê Hiếu Học, Trưởng Khoa Khoa học – Công nghệ Giáo dục - Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo phát biểu khai mạc.

Trong bối cảnh này, ICEF2025 lựa chọn chủ đề “Tái định hình Giáo dục: Giáo dục Hòa nhập, Giáo dục hợp tác và Học tập suốt đời trong một Thế giới toàn cầu hóa".

Chủ đề này phản ánh tầm nhìn chung: tạo ra các hệ sinh thái học tập hòa nhập, hợp tác và sẵn sàng cho tương lai - nơi mọi người học đều có cơ hội tiếp cận các cơ hội giáo dục có ý nghĩa, bất kể xuất thân và là nơi đổi mới phục vụ cho sự công bằng và quyền công dân toàn cầu.

Trong thời gian diễn ra ICEF 2025, sẽ có các phiên phân ban thảo luận về nhiều chủ đề như: Phương pháp sư phạm và giáo dục hòa nhập cho người học yếu thế; Chuyển đổi số và tích hợp AI trong giáo dục; Học tập suốt đời trong một thế giới kết nối; Phát triển chương trình giảng dạy và năng lực toàn cầu và Giáo dục ngoại ngữ trong môi trường đa văn hóa.

PGS.TS Lê Hiếu Học nhấn mạnh: “Qua các phiên trao đổi, thảo luận, các đại biểu tham dự có cơ hội tiếp cận, cọ xát với các chuyên gia đến từ nhiều nước trên thế giới, có cách nhìn tổng thể, trở thành công dân toàn cầu trong thời đại giáo dục mở và trí tuệ nhân tạo”.

Cũng tại hội thảo này, Giáo sư Steffen Kersten, Trường Đại học Kỹ thuật Dresden, (CHLB Đức) cũng đưa ra quan điểm: “Hiện nay có nhiều hình thức giáo dục trong đó có chính quy và không chính quy. Tuy nhiên, luôn có sự kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo chính quy và tự học để tạo ra nhân lực đáp ứng được nhu cầu, vị trí việc làm mà doanh nghiệp đưa ra”.

uy9-1827.jpg

Các đại biểu quốc tế tham gia hội thảo.

Theo GS. Steffen Kersten, hiện nay, nhu cầu sản xuất, cơ cấu sản xuất thay đổi trong thời đại công nghệ số, đòi hỏi sự kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp để đáp ứng được đòi hỏi vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp.

Các nhà máy, doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao, không còn sử dụng thuần tuý lao động phổ thông. Do đó, ngoài việc được học tập kiến thức từ nhà trường (đào tạo chính quy), người lao động sẽ cần phải học tập suốt đời, liên tục cập nhật các công nghệ mới để áp dụng vào công việc của mình.

“Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng phải có cơ chế đào tạo để người lao động có thể thích ứng được với môi trường làm việc, yêu cầu mới vị trí việc làm”, GS Steffen Kersten lưu ý.

Tương tự, TS Lizana Oberholzer – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Chuyên môn quốc tế (IPDA) chia sẻ: “Thay đổi cách Giáo dục nghề nghiệp/đào tạo chuyên môn để hỗ trợ hoà nhập, hợp tác và học tập suốt đời trong thế giới toàn cầu hoá hiện trạng: việc học tập nói chung, hay đào tạo chuyên môn nói riêng, đều được tiếp cận một cách cá nhân. Vì vậy, cần tiếp cận việc học theo cách khác: môi trường lớp học hoà nhập và hợp tác”.

TS Lizana Oberholzer cho rằng, nhiều người hiện nay đang làm việc với tư duy truyền thống, thậm chí chưa làm đã lo thất bại, luôn chọn lối đi an toàn cho bản thân. Vì vậy, quá trình làm việc không tạo ra sự đột phá. Do vậy, lối tư duy truyền thống này cần thay đổi.

Lượt xem: 5
Nguồn:giaoducthoidai.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan