Thứ năm, 19/06/2025 - 21:43

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Nghị định 24 về lựa chọn nhà thầu

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Nghị định 24 về lựa chọn nhà thầu

 

Cần sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 24 để bảo đảm thực hiện Luật thống nhất và đồng bộ trong lĩnh vực đấu thầu

Cần sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 24 để bảo đảm thực hiện Luật thống nhất và đồng bộ trong lĩnh vực đấu thầu

Văn bản của Bộ Tài chính được gửi tới các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Các Hiệp hội: Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Tư vấn xây dựng Việt Nam, Nhà đầu tư công trình giao thông Việt Nam, Kinh tế xây dựng Việt Nam; Các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính cho biết Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật thuộc ngành Tài chính dự kiến được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 – tháng 6/2025, có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Để bảo đảm thực hiện Luật, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 115/2024/NĐ-CP ngày 16/9/2024, Nghị định số 17/2025/NĐ-CP ngày 6/02/2025 của Chính phủ (Nghị định số 24).

Nhằm hoàn thiện dự thảo Nghị định, kịp thời trình Chính phủ ban hành để có hiệu lực đồng thời với Luật, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị có ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định, gửi về Bộ Tài chính để tổng hợp và bổ sung hoàn thiện dự thảo Nghị định trình Chính phủ theo đúng tiến độ.

Như đã biết, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP có nhiều điểm mới, trên cơ sở sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 115/2024/NĐ-CP ngày 16/9/2024, Nghị định số 17/2025/NĐ-CP ngày 6/02/2025 của Chính phủ, góp phần khắc phục các hạn chế bất cập trong hoạt động đấu thầu.

Theo đó, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP đã cụ thể hóa các quy định đã được Luật giao Chính phủ quy định chi tiết như xây dựng cơ chế lựa chọn nhà thầu phù hợp để thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phát triển, tạo việc làm cho nhóm lao động yếu thế, khuyến khích hoạt động mua sắm các sản phẩm đổi mới sáng tạo, mua sắm xanh nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế – xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Nghị định số 24/2024/NĐ-CP cũng đã quy định chi tiết về trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu trên cơ sở tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cho chủ đầu tư; cắt giảm thời gian và chi phí tổ chức lựa chọn nhà thầu; tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin – đấu thầu qua mạng để nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế.

Đồng thời, Nghị định cũng đưa ra quy định mới về chi phí trong lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Điều 12 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định: Chi phí lập, thẩm định hồ sơ; chi phí đánh giá hồ sơ; chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu; chi phí cho Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị; chi phí cho Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị, đồng thời đã có nhiều quy định giải quyết các bất cập trong đấu thầu.

Tuy nhiên, để phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật trong lĩnh vực tài chính, dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua và có hiệu lực vào đầu tháng 7/2025, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP cần được sửa đổi bổ sung một số điều để bảo đảm thực hiện Luật thống nhất và đồng bộ trong lĩnh vực đấu thầu.

Lượt xem: 9
Tác giả: Hiếu Phương
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật