Thứ sáu, 20/09/2024 - 07:07

Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

6 tháng đầu năm 2023, quận Hà Đông, Hà Nội xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm. Quận đã triển khai 25/29 nhiệm vụ cần được thực hiện.

Xây dựng quận Hà Đông thông minh, hiện đại

6 tháng đầu năm, toàn quận đã có 25/29 nhiệm vụ được triển khai. Một số nhiệm vụ đã hoàn thành và đạt kết quả cao, ví dụ: Thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị; Ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Xây dựng quy trình nội bộ ngoài TTHC; Công tác kiểm tra công vụ…

Quận luôn triển khai và duy trì vận hành tốt các phần mềm dùng chung của thành phố như: Phần mềm quản lý văn bản; Phần mềm đánh giá cán bộ công chức, viên chức; phần mềm một cửa điện tử và cổng dịch vụ công trực tuyến. Công tác này nhằm phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, sớm đưa Hà Đông trở thành một trong những quận thuộc Top đơn vị phát triển nhất thành phố.

Về việc xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ, UBND quận tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các phường rà soát, công khai danh mục và xây dựng quy trình giải quyết công việc hành chính (ngoài TTHC) theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Các quy trình được công khai, tổ chức và kiểm soát thực hiện đầy đủ. UBND quận, chủ tịch UBND quận đã trực tiếp xử lý, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện, đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đảm bảo hoàn thành với kết quả tốt.

Quận Hà Đông tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình “Nhận diện khuôn mặt trong khâu lấy số giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa quận". 6 tháng đầu năm, 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết tại bộ phận một cửa quận; 100% số hồ sơ giải quyết tại bộ phận một cửa các phường được giải quyết đúng hạn. Từ đầu năm đến nay, quận đã có hơn 700 lượt khảo sát cấp quận và hơn 5000 lượt khảo sát cấp phường về mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính năm 2023 thông qua quét mã QR.

Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

Hà Đông phấn đấu trở thành một trong những quận thuộc Top đơn vị phát triển nhất thành phố

Niềm vui của người dân…

Dù còn gặp nhiều khó khăn, song bộ máy hành chính của quận Hà Đông, các phường tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao được vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện đúng quy trình và quy định pháp luật hiện hành. Thời gian tới, quận Hà Đông sẽ nỗ lực hết sức, nhanh nhất trong công tác CCHC để thực sự hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, xây dựng quận Hà Đông thông minh, hiện đại, phấn đấu đến năm 2030, trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa, từ cuối năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, UBND quận Hà Đông đã quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ để hướng đến nền hành chính mang tính “phục vụ” lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

UBND quận cũng tổ chức hội nghị đối thoại về TTHC, giải quyết TTHC 6 tháng đầu năm 2023 với nhiều lĩnh vực, liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân như thủ tục khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, đăng ký thường trú, đất đai, xây dựng…

Sinh sống tại phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, chị Nguyễn Minh Anh cho biết: Dù sống ở chung cư nhưng chị luôn nhận được các thông tin chỉ đạo của phường sở tại thông qua ban quản lý tòa nhà. Sự phối hợp chặt chẽ giữa phường và những người dân khiến cho chúng tôi dù ở nhiều địa bàn khác, mới chuyển về đây nhưng vẫn luôn cảm thấy được quan tâm, có mối quan hệ gắn bó mật thiết với chính quyền.

Đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Lãnh đạo quận Hà Đông trả lời công dân trong buổi đối thoại giữa chính quyền và người dân do UBND quận tổ chức

“Thủ tục hành chính ngày càng giản tiện khiến người dân không còn gặp khó khăn, hoặc phải “vượt cấp” hoặc đi lại quá nhiều để hoàn thiện thủ tục hành chính như trước kia. Cách đây không lâu, nếu đi công chứng giấy tờ tôi phải chờ đợi vài tiếng đến cả buổi, thậm chí khi cần phải “vận dụng quan hệ” để làm cho nhanh. Hiện nay chúng tôi chỉ cần đến phường gần nhất đều được giải quyết và quy trình rất nhanh, gọn”, chị Nguyễn Minh Anh cho hay.

Không chỉ có những thủ tục “phổ cập”, các vấn đề tưởng chừng như khó và cần nhiều thời gian, như: Cách thức nộp hồ sơ và thời gian giải quyết TTHC trong các lĩnh vực như đăng ký khai sinh, khai tử; Cấp đăng ký và xóa đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT; Trợ cấp mai táng phí; số hóa hồ sơ và cập nhật lịch sử cư trú của công dân và cách tra cứu; Cấp giấy chứng nhận mỹ phẩm để xuất khẩu; Thủ tục về xác định loại đất để đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách thu hồi diện tích đất thổ cư; Thủ tục cấp phép xây dựng đình làng... đều được đại diện các phòng, ban chức năng trả lời thấu đáo, đúng quy định của Nhà nước và phù hợp với từng giai đoạn cụ thể.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa, từ cuối năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, UBND quận đã quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ để hướng đến nền hành chính mang tính “phục vụ” lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Quận triển khai các nội dung của Đề án xây dựng Bộ phận một cửa cấp quận và 17 phường theo hướng hiện đại trên cơ sở chỉ đạo của Thành phố.

UBND quận cũng tổ chức hội nghị đối thoại về TTHC, giải quyết TTHC 6 tháng đầu năm 2023 với nhiều lĩnh vực, liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân như thủ tục khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, đăng ký thường trú, đất đai, xây dựng.

Lượt xem: 7
Tác giả: Minh Tú
Tin liên quan