PNJ lãi hơn 1.700 tỷ sau 11 tháng kinh doanh
Tháng 11/2023, PNJ ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 9 tháng qua. Sau 11 tháng, công ty này đã thực hiện 82,9% kế hoạch doanh thu và 89,4% kế hoạch lợi nhuận năm.
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố tình hình kinh doanh tháng 11 và luỹ kế 11 tháng trong năm 2023.
Theo đó, riêng tháng 11, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.111 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 199 tỷ đồng, tăng 30,6%. Đây cũng là mức lãi cao nhất đơn vị này đạt được trong vòng 9 tháng qua.
Năm 2023, PNJ đặt mục tiêu 35.598 tỷ đồng doanh thu, 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 11 tháng, PNJ đã thực hiện 82,9% kế hoạch doanh thu và 89,4% kế hoạch lợi nhuận năm.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ lũy kế 11 tháng năm 2023 giảm 8% so với cùng kỳ. Doanh thu trang sức bán sỉ giảm 31,6% so với cùng kỳ và doanh thu vàng 24K tăng 13,8%. Theo kết quả từng tháng, doanh thu bán sỉ của PNJ đã liên tục giảm 2 chữ số trong nhiều tháng qua, cho thấy sức mua có phần giảm sút, dù đã vào mùa cuối năm. Cùng đó, doanh nghiệp này đang tập trung vào mảng bán lẻ để giữ chân thị trường.
Tính đến cuối tháng 11, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận có tổng cộng 398 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành.
Diễn biến mới nhất, PNJ hiện đang phát hành gần 6,6 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP), tương đương 2% số lượng cổ phiếu đang lưu hành, với giá chỉ 20.000 đồng/cổ phiếu, bằng khoảng 1/4 giá thị trường. Thời gian nhận tiền mua cổ phiếu từ 15/12 - 29/12.
Kế hoạch phát hành này đã được ĐHĐCĐ thường niên PNJ thông qua vào ngày 27/4. Đối tượng tham gia là lãnh đạo chủ chốt PNJ và công ty thành viên, có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2022.
Cụ thể, năm 2022, PNJ báo lãi ròng 1.811 tỷ đồng, tăng 176% so với năm trước đó và vượt 31% kế hoạch thưởng ESOP đã trình ĐHĐCĐ.
Trong phân tích cuối tháng 11 vừa qua, Chứng khoán SSI Research dự báo, mặc dù những thách thức của nền kinh tế vĩ mô dự kiến sẽ giảm bớt nhưng vẫn cần thêm thời gian để chi tiêu có thể phục hồi. Tuy nhiên, trang sức không có thương hiệu vẫn đóng góp lớn trong tổng nhu cầu (>50%, theo PNJ), do đó PNJ có thể giành thêm thị phần bằng cách mở rộng tệp khách hàng và mạng lưới cửa hàng.
Một số chiến lược được triển khai trong năm 2023 vẫn có thể hỗ trợ tăng trưởng dài hạn. Do đó, tăng trưởng doanh thu bán lẻ năm 2024 sẽ được thúc đẩy bởi cả số lượng cửa hàng mở mới trong năm 2023 (tăng 11%) và tăng trưởng doanh số bán hàng của cùng cửa hàng năm 2024 (tăng 6,5%) mặc dù tiêu thụ trang sức trong nước có thể cần thêm thời gian hơn để lấy lại mức tăng trưởng.
Do đó, công ty chứng khoán dự báo biên lợi nhuận gộp của PNJ sẽ tăng từ 17,5% trong năm 2022 lên 18,4% - 18,2% vào năm 2023-2024. Lợi nhuận ròng năm 2023-2024 ước đạt lần lượt là 1.850 tỷ đồng, tăng 2,6% và 2.170 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ.