Thứ bảy, 27/07/2024 - 20:38

Các cửa khẩu Lạng Sơn trước thời điểm Trung Quốc mở cửa biên giới

Quy định chống dịch tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn đang được thực hiện nghiêm dù sắp đến mốc 8.1 - thời điểm Trung Quốc mở cửa biên giới và bỏ cách ly kiểm dịch.

 

 Từ ngày mùng 8.1.2023, Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới và dỡ bỏ cách ly sau khi hạ mức độ kiểm soát COVID - 19, đây là cơ hội để nhiều loại nông sản của Việt Nam gia tăng sản lượng xuất khẩu vào thị trường này, đặc biệt là qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

 

 Bến xe cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng, Lạng Sơn), chiều 5.1 có khoảng hơn 100 xe chờ xuất khẩu hàng hoá. Trong đó, đa phần là hàng hoa quả, nông sản.

 

 Theo ghi nhận của Báo Lao Động, quy trình chống dịch tại cửa khẩu Tân Thanh hiện vẫn đang được thực hiện nghiêm. Các tài xế trước khi lên cửa khẩu phải test COVID-19, đồng thời không được chở hàng trực tiếp qua biên giới mà phải thuê đội ngũ lái xe chuyên trách với quần áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang và khử trùng, đảm bảo quy định chống dịch.

Trung tá Ngô Hoàng Giang, trạm kiểm soát biên phòng Tân Thanh cho biết, hiện tại, các quy định phòng chống dịch tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn được thực hiện nghiêm và chưa có sự thay đổi. “Khi nào có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, thì các lực lượng ở cửa khẩu sẽ điều chỉnh việc thực hiện quy định chống dịch“, Trung tá Ngô Hoàng Giang cho biết.

Trung tá Ngô Hoàng Giang, trạm kiểm soát biên phòng Tân Thanh cho biết, hiện tại, các quy định phòng chống dịch tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn được thực hiện nghiêm và chưa có sự thay đổi. “Khi nào có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, thì các lực lượng ở cửa khẩu sẽ điều chỉnh việc thực hiện quy định chống dịch“, Trung tá Ngô Hoàng Giang nói.

 

 Tài xế Hoàng Văn Quyến - lái xe chuyên trách khu vực cửa khẩu Tân Thanh trước thời điểm chở hàng qua biên giới Trung Quốc chiều 5.1.

Xe container của tài xế Hồ Quang Trung (35 tuổi, quê Nghệ An) chở 26 tấn thanh long từ Long An đi xuất khẩu. Nam tài xế bày tỏ bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng 2 nước sẽ sớm thống nhất một phương án chống dịch và giao nhận hàng hóa mới để giảm bớt chi phí và thời gian thông quan hàng hoá ở cửa khẩu.

Xe container của tài xế Hồ Quang Trung (35 tuổi, quê Nghệ An) chở 26 tấn thanh long từ Long An đi xuất khẩu đang có mặt tại cửa khẩu Tân Thanh. Nam tài xế bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng 2 nước sẽ sớm thống nhất phương án giao nhận hàng hóa mới không còn cần phải thuê lái xe chuyên trách để giảm bớt chi phí và thời gian thông quan hàng hoá ở cửa khẩu. 

 

 Đồng quan điểm, tài xế Nguyễn Hùng Ca (68 tuổi, Tiền Giang) cho rằng nếu tài xế có thể tự chở hàng sang Trung Quốc giao, không cần phải thuê lái xe chuyên trách, chi phí để thông quan một xe hàng có thể giảm bớt cả chục triệu đồng.

Bảng chi phí thông quan một xe hàng được công ty làm dịch vụ xuất nhập khẩu gửi cho một tài xế trong đó chi phí thuê lái xe chuyên trách chiếm tỷ lệ lớn.

Bảng chi phí thông quan một xe hàng được công ty làm dịch vụ xuất nhập khẩu gửi cho một tài xế trong đó chi phí thuê lái xe chuyên trách chiếm tỷ lệ lớn.

 

Bà Đoàn Thu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh đang chờ Thư phúc đáp của Thị xã Bằng Tường và huyện Ninh Minh (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc) về việc thống nhất phương thức giao nhận hàng hoá mới. Khi có sự thống nhất này, tỉnh Lạng Sơn sẽ có thông tin để tuyên tuyền cho các chủ hàng, lái xe xuất khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh nắm được để thực hiện.

 

Hiện, chỉ còn khoảng 200 xe hàng hoá chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, chủ yếu là hàng hoa quả. Trong hình, một xe hàng ở khu vực cửa khẩu Hữu Nghị chuẩn bị thông quan.

 

Lượt xem: 48
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan